Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Di dời trường học khỏi nội đô: Nói mãi chưa làm được

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, nội dung đưa các trường đại học, cao đẳng từ nội thành ra các khu quy hoạch đã được nói nhiều nhưng đến nay nói mãi chưa làm được. Theo đó cũng không thể tạo ra được hiệu ứng lan tỏa.

Mạng lưới “to đầu”

Theo số liệu thống kê giáo dục và đào tạo năm học 2011-2012 của Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn vùng Thủ đô có 155 trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ), quy mô đào tạo khoảng hơn 900.000 sinh viên.

Tuy nhiên mạng lưới các trường hiện nay đang phát triển theo kiểu “to đầu” tập trung chủ yếu tại TP Hà Nội. Thực trạng “trăm sông đổ về một mối” khiến các tiêu chuẩn tại các trường ĐH, CĐ hiện nay đều thấp hoặc rất thấp. Hầu hết các cơ sở trường không có diện tích mở rộng trường, thiếu hệ thống hạ tầng hỗ trợ như khu ở nội trú, khu thực nghiệm…

Trên cơ sở thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng đề án "Di dời một số trường ĐH và CĐ từ nội thành thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đến các khu quy hoạch" và đã trình Thủ trướng Chính phủ phê duyệt năm 2012.

Thực trạng “trăm sông đổ về một mối” khiến các tiêu chuẩn tại các trường ĐH, CĐ hiện nay đều thấp hoặc rất thấp.

Theo đó, di dời khoảng 30 cơ sở đào tạo ĐH và CĐ ở trong nội thành phố Hà Nội đến các khu quy hoạch để quy mô đào tạo ĐH và CĐ trong nội thành thành phố Hà Nội đến năm 2025 và tầm nhìn năm 2050 vào khoảng 300.000 sinh viên.

Việc di dời được thực hiện theo nguyên tắc di chuyển toàn bộ trường, cơ sở đào tạo, sinh viên, cán bộ, giảng viên đến khu quy hoạch; sau khi hoàn thành việc di dời không thực hiện thuê mướn địa điểm để đặt lớp đào tạo trong khu vực nội thành của thành phố. Các trường ĐH, CĐ không thuộc diện di dời nhưng cơ sở vật chất hiện tại không đáp ứng tiêu chuẩn và quy chuẩn quy định có thể đầu tư xây dựng cơ sở bổ sung tại các khu quy hoạch đồng thời với việc tiến hành nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất tại địa điểm cũ.

Tất cả được thực hiện công khai, minh bạch với từng bước đi có lộ trình, trọng điểm và bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Nói mãi chưa làm được

Vấn đề di dời các trường ĐH, CĐ từ nội thành ra các khu quy hoạch là câu chuyện đã làm nóng nhiều diễn đàn và dư luận. Việc phát triển theo kiểu “đầu to” của mạng lưới hệ thống các trường dẫn đến không ít bất cập.

Từ thực tiễn thực hiện thời gian qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: Các đồng chí có nêu ra nội dung về việc đưa các trường đại học từ Hà Nội ra các trung tâm trong vùng. Theo báo cáo thì dự kiến là có khoảng 30 trường, 5 cụm kinh tế nhưng nói mãi chưa làm được.

"Vấn đề còn vướng về đất, mặt bằng hay bản thân tư tưởng của các đơn vị không muốn đi?"

Phó thủ tướng thẳng thắn chỉ ra rằng: “Rõ ràng chúng ta cứ nói quy hoạch thế nhưng chúng ta không quyết liệt, không kiên quyết chúng ta làm thì không bao giờ chúng ta làm được. Và cứ thế chúng ta sẽ bị bệnh đầu to. Là tập trung tất cả vào Hà Nội mà không thể giãn được. Theo đó cũng không thể tạo ra được hiệu ứng lan tỏa.

Chúng ta không chỉ muốn phát triển Hà Nội, phát triển vùng thủ đô là muốn phát triển đến tất cả các địa phương trong vùng theo các chức năng. Đấy mới là nhiệm vụ mà chúng ta cần đạt được. Việc này chúng ta vẫn chưa làm tốt”.

Chủ trương đã có, tiêu chí, nguyên tắc cũng được xây dựng, quy hoạch đã được vạch ra nhưng đến nay việc di dời vẫn chỉ di chuyển với từng bước nâng lên rồi lại hạ xuống. Các trường có đánh tiếng “di” nhưng vẫn chưa thể “dời”.

“Vấn đề này đòi hỏi chúng ta phải đưa ra rất kỹ vào từng địa điểm, với từng tiêu chí cụ thể và phải kiên quyết triển khai. Bây giờ còn vướng về đất, mặt bằng hay bản thân tư tưởng của các đơn vị không muốn đi. Đã lên kế hoạch quy hoạch rồi đơn vị nào cũng dạ đi nhưng vẫn giữ đất này. Việc này chúng ta đã nói 10 năm nay rồi.” – Phó thủ tướng nói.

Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ phân bố, sắp xếp lại hệ thống các trường đại học và cao đẳng tại 8 khu, cụm đại học quy hoạch xây dựng mới với từ 3.500 ha đến 4.500 ha, bao gồm: Gia Lâm khoảng 200 - 250 ha (5 - 6 vạn sinh viên); Sóc Sơn khoảng 600 - 650 ha (8 - 10 vạn sinh viên); Sơn Tây khoảng 300 - 350 ha (4 - 5 vạn sinh viên); Hoà Lạc khoảng 1.000 - 1.200 ha (12 - 15 vạn sinh viên); Xuân Mai khoảng 600 - 650 ha (8 - 10 vạn sinh viên); Phú Xuyên khoảng 100 - 120 ha (1,5 - 2 vạn sinh viên); Chúc Sơn khoảng 150 - 200 ha (2 - 3 vạn sinh viên).

Theo Vietnamnet

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.