Sự kiện do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức. Tới tham dự sự kiện có Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ngành, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, các Phó Thống đốc, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, lãnh đạo các TCTD, các hiệp hội & một số trường đại học trong ngành, cùng một số tổ chức quốc tế,…
Sự kiện năm nay tiếp tục khẳng định sự quyết tâm của ngành Ngân hàng trong việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Trình diễn công nghệ sinh trắc học nổi trội
Đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và quan khách ghé thăm gian hàng tại sự kiện, đại diện TPBank - Tổng giám đốc Nguyễn Hưng đã trình bày cách thức thu thập khuôn mặt đồng bộ với thông tin trên Căn cước công dân (CCCD) gắn chip ngay tại ngân hàng tự động LiveBank 24/7 và máy eCM 3 trong 1 của TPBank. Đây là bước chuẩn bị cho thu thập dữ liệu khách hàng xác thực cho các giao dịch giá trị cao đáp ứng các quy định theo Quyết định 2345 của NHNN hiệu lực từ 1/7/2024.
Chỉ mất khoảng 1-2 phút với các thao tác đơn giản thực hiện ngay trên màn hình giao dịch, khách hàng có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học thành công, đảm bảo giao dịch thông suốt, không gặp bất kỳ gián đoạn nào khi Quyết định đi vào thực hiện. Cùng với LiveBank 24/7, ngay từ thời điểm này, TPBank đã sẵn sàng hệ thống để khách hàng có thể đăng ký đa nền tảng từ App TPBank, website và các chi nhánh/PGD nhằm thực hiện tốt các quy định theo Quyết định 2345.
Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng chia sẻ: “Song song với việc cập nhật các công nghệ, xu hướng mới trên thị trường số, việc nghiên cứu, dự báo các xu hướng số mới cũng được TPBank chú trọng đầu tư, từ đó cho ra đời các sản phẩm, giải pháp đi đầu thị trường. Không ngừng đổi mới và nâng cấp hệ thống giúp cho TPBank luôn chủ động trước các quy định, điều chỉnh mới trong thời đại kinh tế số. Bên cạnh đó, đảm bảo hệ thống giao dịch được thông suốt với hàng nghìn giao dịch mỗi giây an toàn bảo mật luôn là ưu tiên cao nhất tại TPBank”.
Đi sớm dẫn dắt xu hướng số ngành ngân hàng
Trước đó, từ năm 2016, TPBank đã tiến hành thu thập dữ liệu khách hàng để phân tích đảm bảo giao dịch và thanh toán trên các kênh LiveBank 24/7, eBank, tại quầy. Nhờ vậy, TPBank đã xây dựng được kho sinh trắc học của hơn 5 triệu khách hàng sẵn sàng cho sử dụng trong nội bộ ngân hàng. Việc có sẵn các dữ liệu sinh trắc học của khách hàng đã giúp khách hàng của TPBank thuận tiện trong giao dịch, đồng thời hỗ trợ TPBank nhanh chóng nhận diện các đối tượng giả mạo.
Với định hướng sử dụng công nghệ là đòn bẩy để bứt phá trong ngành tài chính và mang đến tiện lợi nhất cho khách hàng, TPBank đã sáng tạo nên các sản phẩm độc đáo, hiện đại và được khách hàng đón nhận, ưa chuộng sử dụng TPBank như là ngân hàng chính trong giao dịch hàng ngày. Đây cũng là chiến lược riêng và đặc trưng của TPBank, giúp số lượng khách hàng của TPBank bật tăng 8,6 triệu tài khoản chỉ trong 3 năm sau đại dịch, nâng tổng số lên 12 triệu tài khoản vào cuối năm 2023.
Đại diện TPBank chia sẻ thêm tại sự kiện, ngân hàng hiện có hơn 12 triệu khách hàng, hàng nghìn giao dịch mỗi giây, xử lý hơn 1 tỷ giao dịch mỗi năm, với tổng giá trị giao dịch lên tới 1.5 triệu tỷ VNĐ.
Do vậy, TPBank luôn ưu tiên cho việc đầu tư nghiên cứu và phát triển các giải pháp thu thập & phân tích dữ liệu để ngăn ngừa các rủi ro cho khách hàng cũng như bảo vệ ngân hàng. Các ứng dụng thu thập & Phân tích dữ liệu của TPBank đảm bảo ngăn ngừa, cảnh báo sớm các giao dịch bất thường, giả mạo nhưng vẫn cung cấp các dịch vụ thanh toán nhanh gọn, an toàn & tiện lợi cho khách hàng.
TPBank đã triển khai hàng chục Autobot làm việc 24/7 để đưa ra cảnh báo và chặn các giao dịch bất thường, đáng ngờ trên tài khoản ví dụ như tự động khóa thẻ/khóa TK/chặn ghi nợ tài khoản với những kịch bản rủi ro được xây dựng sẵn trước đó. Để tăng hiệu suất, đảm bảo tính chính xác, và ngăn chặn những hành vi gian lận mới, các mô hình phát hiện và cảnh báo rủi ro luôn được cập nhật dữ liệu học và điều chỉnh định kỳ với các giải pháp AI, Machine Learning/Deep Learning.
Với các giải pháp số sáng tạo, đi đầu thị trường, các sản phẩm, dịch vụ của TPBank luôn được khách hàng đón nhận và đánh giá tích cực. Mới đây, tại Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024, TPBank xuất sắc ghi tên mình trong 3 lĩnh vực: Ngân hàng số, Đổi mới sáng tạo và Giải pháp thúc đẩy tiếp cận số nhờ những nỗ lực đổi mới không ngừng đóng góp thiết thực vào đời sống số của hàng triệu khách hàng Việt. TPBank cũng vừa cùng với Backbase - hãng công nghệ cung cấp nền tảng ngân hàng tương tác hàng đầu thế giới nhận được giải thưởng “Giải pháp Trải nghiệm khách hàng số đa kênh tốt nhất” tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024.
Khánh Ngọc