Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch Covid-19: Hà Nội có lây nhiễm chéo, khuyến cáo người dân ở nhà

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khuyến cáo: Từ nay đến 31/3, người dân nên ở nhà, tránh đi ra ngoài và sinh hoạt đông người. 

Trong những ngày tới, TP Hà Nội có thể tổ chức cách ly hơn 10.000 người, là các du học sinh, lao động từ nước ngoài về nước. Thành phố đang chuẩn bị 1.500 – 2.000 chỗ để cách ly cho các bệnh nhân F1. Toàn bộ khách qua sân bay quốc tế Nội Bài bắt buộc phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, xuất hiện trường hợp lây nhiễm chéo trên địa bàn, bắt nguồn từ cán bộ an ninh tại cảng hàng không Nội Bài. Hiện có rất nhiều nguồn lây nhiễm trên địa bàn thành phố: Thứ nhất là những khách du lịch đến Hà Nội từ ngày 2/3 đến nay vẫn còn nhiều người chưa kiểm soát hết; nguồn thứ 2 là lây nhiễm chéo trong cộng đồng dân cư, nguồn thứ ba chính là những người thực thi công vụ (làm việc tại cơ quan chức năng khi tiếp xúc với người dân hoặc bệnh nhân).

Hà nôi dfttntdTheo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, kết luận của các tổ chức y tế thế giới cho rằng thời gian ủ bệnh là 14 ngày đã không còn chính xác, đã xuất hiện những bệnh nhân ủ bệnh hơn 20 ngày mới tái phát.

Việt Nam cũng ghi nhận trường hợp xét nghiệm đến lần thứ ba, thứ tư mới cho kết quả dương tính.

Do đó, lãnh đạo thành phố đưa ra quyết định, tuyệt đối không để bệnh nhân cách ly tự di chuyển, phải vận chuyển bằng phương tiện y tế.

Các cán bộ tiếp xúc với người bệnh phải đảm bảo an toàn, nếu không sẽ trở thành F1, các đội cơ động trực 24/7, có mặt bất cứ lúc nào người dân cần.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện 16 trường hợp dương tính được chữa tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2. TP Hà Nội đã chuẩn bị 6 bệnh viện cấp thành phố để đưa các bệnh nhân đến nơi gần nhất, nếu nặng sẽ có phòng áp lực âm để điều trị. CDC chịu trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm. Phục vụ ăn uống, sinh hoạt do quân đội đảm nhiệm, lực lượng công an thành phố sẽ phụ trách vòng ngoài cùng.

Ngày 18/3, thành phố đã kích hoạt hệ thống giám sát cộng đồng bằng GPS. Người dân có thể cài đặt ứng dụng Hà Nội Smart City để theo dõi vị trí chính xác các bệnh nhân đang được cách ly tại Hà Nội.

Lãnh đạo TP Hà Nội nhận định, còn khoảng 10 tuần sẽ bùng phát dịch, từ nay đến ngày 3/4 là thời điểm rất nguy hiểm, là giai đoạn ủ bệnh.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyến cáo: Từ nay đến 31/3, người dân nên ở nhà, tránh đi ra ngoài và sinh hoạt đông người. Đồng thời, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện tất cả các biện pháp mà Bộ Y tế đã hướng dẫn; hạn chế tối đa sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

TP Hà Nội yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương tuyên truyền cho người dân hiểu được đây là những trường hợp cách ly tập trung để theo dõi (không phải chữa bệnh) tại các cơ sở trên địa bàn để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Về công tác hậu cần, có thể phối hợp Công ty cung cấp suất ăn Hàng không để cung cấp dịch vụ suất ăn cho trường hợp cách ly tại các cơ sở, địa điểm tập trung, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Thành phố quyết định xét nghiệm các trường hợp F1, F2 hoặc các trường hợp đi từ nước ngoài về phải cách ly tập trung đều được xét nghiệm miễn phí 2 lần (lần 1 khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài; lần 2 đối với những trường hợp cần thiết khi (F1) dương tính, xét nghiệm (F2) lại sau khi đã cách ly đủ 14 ngày, nếu (F1) âm tính sẽ được trở về nơi cư trú tiếp tục chủ động tự theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày tiếp theo.

Đối với trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, để hạn chế tối đa người tiếp xúc, trong khi đợi kết quả cuối cùng, có thế sử dụng ngay kết quả của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố để kịp thời đưa đến ngay cơ sở khám chữa bệnh, tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng trên diện rộng.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, thành phố đang chủ động và kiểm soát tốt tình hình, xác minh nhanh trường hợp có khả năng lây nhiễm chéo, bóc tách ngay lập tức các trường hợp có khả năng lây nhiễm chéo. Nếu người nước ngoài có nhu cầu có thể cho cách ly ở khách sạn, nhưng phải tự chi trả toàn bộ chi phí.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.