Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch tả bùng phát ở 29 quốc gia, WHO điều chỉnh chiến lược tiêm chủng vaccine

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), chưa bao giờ các đợt dịch tả bùng phát cùng lúc ở nhiều nơi như hiện nay. WHO đang hỗ trợ ứng phó với dịch tả bùng phát ở 29 quốc gia, trong đó có Haiti, nước đã ghi nhận hơn 1.200 ca mắc bệnh tả, hơn 14.000 ca nghi mắc và 280 ca tử vong.

Mới đây, WHO cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu đang làm gia tăng sự bùng phát dịch tả trên toàn cầu. Tiến sỹ Philippe Barboza, Trưởng nhóm công tác về dịch tả và bệnh tiêu chảy của WHO, nói dịch tả thường bùng phát nghiêm trọng ở những quốc gia đang vật lộn đối phó với nghèo đói, xung đột và khủng hoảng nhân đạo, nơi người dân không được tiếp cận với nước sạch. Cùng với đó là các đợt hạn hán nghiêm trọng, lũ lụt chưa từng có và lốc xoáy ở một số nước khiến căn bệnh bùng phát.

Theo WHO, chưa bao giờ các đợt dịch tả bùng phát cùng lúc ở nhiều nơi như hiện nay. WHO đang hỗ trợ ứng phó với dịch tả bùng phát ở 29 quốc gia, trong đó có Haiti, nước đã ghi nhận hơn 1.200 ca mắc bệnh tả, hơn 14.000 ca nghi mắc và 280 ca tử vong.

Một phụ nữ mắc bệnh tả được điều trị tại bệnh viện Al-Kasrah ở tỉnh Deir ez-Zor, miền đông Syria, ngày 17/9. Ảnh: AFP
Một phụ nữ mắc bệnh tả được điều trị tại bệnh viện Al-Kasrah ở tỉnh Deir ez-Zor, miền đông Syria, ngày 17/09. (Ảnh: AFP)

Dịch tả lan khắp vùng Sừng châu Phi và Sahel, nơi trải qua những trận lũ lụt nghiêm trọng, gió mùa mạnh chưa từng có và cả lốc xoáy. Từng chỉ ghi nhận các ca bệnh tả lẻ tẻ, song từ đầu năm 2022 đến nay Pakistan đã phát hiện hơn 500.000 trường hợp, chủ yếu trong các đợt lũ lụt nghiêm trọng vừa qua.

Dịch tả cũng tiếp tục lây lan ở Syria, đến nay đã có 96 người tử vong. Anadolu dẫn thông tin từ Đơn vị Điều phối hỗ trợ (ACU) cho biết số bệnh nhân tử vong do dịch tả ở khu vực nằm ngoài phạm vi kiểm soát của Chính phủ Syria tính đến ngày 11/12 là 47 người, gồm 30 người ở khu vực Đông Bắc và 17 người ở Tây và Tây Bắc nước này. Bộ Y tế Syria thông báo số người mắc bệnh tả trong khu vực kiểm soát đã lên tới 1.609, trong đó có 49 trường hợp tử vong.

Với việc dịch tả bùng phát mạnh như hiện nay, cơ quan y tế Liên Hợp quốc cũng cho biết kho dự trữ vaccine ngăn ngừa bệnh tả trên toàn cầu đang thiếu hụt trong bối cảnh dịch tái bùng phát. Theo WHO, khoảng 30 quốc gia đã báo cáo dịch tả tái bùng phát trong năm nay, cao hơn khoảng 30% so với mức trung bình hàng năm.

Hiện, WHO đã phê duyệt ba loại vaccine phòng tả đường uống là Dukoral, Shanchol và Euvichol. Cả ba loại vaccine đều có liệu trình hai liều.

Với nhiệm vụ cung cấp hướng dẫn về tiêm chủng cho các quốc gia thành viên, WHO ban hành một loạt tài liệu, được cập nhật thường xuyên về vaccine nhằm ngăn ngừa các loại bệnh có ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Các hướng dẫn này được chuyên gia trong và ngoài WHO xét duyệt.

Tả là bệnh do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra, lây lan khi ăn phải các loại thức ăn và nước uống nhiễm bẩn. Dịch tả đến nay vẫn là mối đe dọa về sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Các nhà nghiên cứu ước tính hàng năm có 1,3 - 4 triệu trường hợp mắc bệnh tả, từ 210.000 đến 143.000 ca tử vong trên toàn thế giới.

Thiên Trường (T/h)

Tin mới

Giao dịch chứng khoán phiên chiều 7/5 : Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 150 tỷ đồng
Giao dịch chứng khoán phiên chiều 7/5 : Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 150 tỷ đồng

Mặc dù nhà đầu tư ngoại đã giảm nhiệt cùng thị trường chung nhưng vẫn duy trì xu hướng mua ròng gần 150 tỷ đồng, với tâm điểm giải ngân các cổ phiếu bluechip như HPG, MWG, VNM.

Các doanh nghiệp xuất khẩu ở Hàn Quốc đau đầu khi đồng won giảm giá
Các doanh nghiệp xuất khẩu ở Hàn Quốc đau đầu khi đồng won giảm giá

Tưởng được hưởng lợi, nhưng đồng won giảm giá cũng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu ở Hàn Quốc đau đầu.

Hóa chất Cơ bản Miền Nam (CSV) dự kiến chia cổ phiếu thưởng 150% trong quý II/2024
Hóa chất Cơ bản Miền Nam (CSV) dự kiến chia cổ phiếu thưởng 150% trong quý II/2024

HĐQT CTCP Hóa chất Cơ bản Miền Nam (CSV – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Vinasun (VNS) chi gần 102 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông
Vinasun (VNS) chi gần 102 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông

Ngày 16/5, CTCP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (mã VNS - sàn HOSE) sẽ chốt quyền chi tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền, tỷ lệ 15% (tương ứng 01 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng). Thời gian thanh toán vào ngày 28/5.

Bắc Ninh: Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu
Bắc Ninh: Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu đối với ông T.Đ.T có địa chỉ tại: Xã Hòa Tiến, Huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh.

Hiệp hội Nghiên cứu, tư vấn về chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam công bố bổ nhiệm cán bộ
Hiệp hội Nghiên cứu, tư vấn về chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam công bố bổ nhiệm cán bộ

Hiệp hội Nghiên cứu, tư vấn về chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Truyền thông kiêm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, tư vấn về chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư dự án tại Việt Nam.