Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điểm danh những “hạt sạn” của tập đoàn Novaland?

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (NVL) được coi là đại gia BĐS tầm cỡ thuộc hàng bậc nhất khu vực phía Nam với tổng số vốn điều lệ 9.143 tỷ đồng. Đặc biệt, NVL liên tục mở rộng quỹ đất thông qua các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) từ công ty con. Thế nhưng, thực tế nhiều dự án của tập đoàn này đang tồn tại rất nhiều bất cập.

Dự án khu dân cư hơn 30 ha bị 'đắp chiếu'

Khu dân cư hơn 30 ha thuộc khu tái định cư 160 ha cho đô thị mới Thủ Thiêm nằm bên cầu bắc qua đảo Kim Cương, quận 2, đang bị "đắp chiếu" sau một thời gian xây dựng. Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 1996, khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM, được chia làm 5 khu chính gồm: Khu vực lõi, khu dân cư phía bắc, khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía đông, khu châu thổ phía nam.

Điểm danh những “hạt sạn” của tập đoàn Novaland? - Hình 1

Dự án Khu dân cư hơn 30 ha đang bị tạm đắp chiếu

Trong đó, khu tái định cư 160 ha được định hướng về phía đông, giáp ranh phạm vi lập quy hoạch. Hiện tại, khu tái định cư Bình Khánh (phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) có diện tích 38,4 ha đã được xây dựng. Dự án thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư cho các hộ dân thuộc 5 phường trung tâm của khu đô thị Thủ Thiêm, gồm 3 khu: Khu 30,2 ha Bình Khánh có 4.216 căn hộ, khu 38,4 ha Bình Khánh có 6.220 căn hộ, khu 17,3 ha An Phú - Bình Khánh có 1.844 căn.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất trong phạm vi khu tái định cư 160 ha thuộc 5 phường đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, UBND TP đã phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương tạm giao, thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư kinh doanh nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng… sau khi Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch khu tái định cư.

Đáng chú ý, UBND TP.HCM chấp thuận chuyển mục đích sử dụng hơn 30 ha đất của Công ty Cổ phần Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (Century 21) tại dự án Khu du lịch, văn hóa, giải trí thuộc phường Bình Khánh sang xây dựng khoảng 4.000 căn hộ tái định cư và hoán đổi hơn 30 ha đất sạch thuộc 90,2 ha khu tái định cư Nam Rạch Chiếc. Sau đó, TP lại chấp thuận cho chuyển khu đất tái định cư này sang đầu tư kinh doanh nhà ở.

Đó là dự án Khu dân cư hơn 30 ha mang tên The Water Bay tại số 26 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, của chủ đầu tư Century 21 , Tập đoàn Novaland là đơn vị phát triển dự án. Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong dự án này, TP.HCM không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất.

Dự án này được triển khai trong những năm qua, nằm dọc đại lộ Mai Chí Thọ, bên cạnh đảo Kim Cương với cây cầu vừa được đưa vào sử dụng. Quy mô dự án với 300.000 m2, 12 block nhà, có 5.000 căn hộ, 3.000 officetel, 250 shophouse nhưng hiện bất động một thời gian dài.

Cuối tháng 5/2018, cầu bắc qua đảo Kim Cương trị giá 500 tỷ đồng cùng với tuyến đường xuyên dự án khu dân cư này được đưa vào sử dụng, kết nối đại lộ Mai Chí Thọ với khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và vào trung tâm thành phố. Sau nhiều năm xây dựng, Khu dân cư The Water Bay chỉ hiện hữu 3 block nhà ở đã hoàn thiện, gắn logo của Century 21. Tuy nhiên, công trình này từ khi hoàn thiện đến nay vẫn đang để trống, không có người ở, xung quanh hàng rào khóa kín cửa, cỏ mọc um tùm bao phủ khuôn viên khu nhà.

Dự án Sunrise Riverside – khách hàng tố Novaland chiếm dụng vốn

Theo đơn thư tố cáo của bà Bùi Thu Hằng gửi báo TH&CL cho biết, do có nhu cầu mua căn hộ ở, dựa vào những thông tin quảng cáo rầm rộ bán căn hộ cao cấp, tại Nhà Bè, TP.HCM của Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Nova. Bà Hằng đã đến đơn vị này tìm hiểu và được các nhân viên kinh doanh tư vấn giới thiệu về dự án Khu chung cư cao tầng Sunrise Riverside, tại xã Phước Kiển, Nhà Bè.

Điểm danh những “hạt sạn” của tập đoàn Novaland? - Hình 2

Hợp đồng mua bán căn hộ giữa Novaland với khách hàng

Sau khi tìm hiểu, ngày 06/04/2017 gia đình bà Hằng đã mua căn hộ của dự án Sunrise Riverside số HĐ SR.E2/14.02/2017/HDDC/NVH-BTH, mã BĐS SR.E2-14.02 với diện tích 91,98m2, kích thước thông thủy 86,30m2 với số tiền gần 4 tỷ đồng, được chia làm 28 đợt đóng cọc, do vợ ông Nhanh là bà Bùi Thu Hằng đứng tên hợp đồng.

Dự kiến, bàn giao bất động sản thô vào ngày 10/1/2019. Hình thức mua bán được hai bên ký kết theo phương thức thanh toán đặt cọc. Tiền đặt cọc được hai bên thống nhất bằng 30% giá bán bất động sản. Các đợt thanh toán còn lại sẽ thanh toán theo bảng phụ lục hợp đồng đính kèm.

Bà H. chia sẻ: “Tính đến nay tôi đã thanh toán cho Công ty Nova được 15 đợt, tương đương 35% giá trị hợp đồng, với số tiền là: 1.333.161.307 đồng, tất cả đều thể hiện rõ trong hóa đơn giá trị gia tăng có dấu đỏ của Công ty Nova. Tuy nhiên, vào ngày 10/7/2018, Công ty Nova có mời tôi lên làm việc . Trong buổi làm việc, đại diện Công ty Nova là bà Trần Tiểu Nhiên – Phó Phòng SSD cho biết sẽ dừng hợp đồng mua bán đặt cọc căn hộ  SR.E2-14.02/2017 với tôi. Tôi khá bất ngờ vì từ trước đến nay, mọi giao dịch mua bán tôi vẫn thực hiện đầy đủ và tuân thủ theo hợp đồng và đúng pháp luật”.

Được biết, khi ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với bà Hằng, nhân viên của dự án có thông báo, việc thanh lý hợp đồng này Công ty Nova sẽ trả lại cọc cho khách hàng, đồng thời tiền cọc sẽ được tính theo phần trăm lãi suất của ngân hàng. Nhưng bà Hằng cho biết bà không đồng ý với việc thanh lý hợp đồng như vậy: “Tôi đã không đồng ý điều khoản thanh lý hợp đồng như vậy, thì nhân viên sale này có những lời lẽ cảnh cáo như: “anh nên thỏa thuận rồi lấy tiền về đi, chứ Công ty Nova là tập đoàn lớn, không làm gì được đâu”.”

Như vậy, có thể thấy việc đơn phương chấm dứt hợp đồng là chủ ý của Công ty Nova, công ty Nova đã vi phạm Hợp đồng theo điều 5, mục 5.1: “ Trường hợp bên A (Công ty Nova) đơn phương chấm dứt Hợp đồng này mà không do lỗi của Bên B (Khách hàng) hoặc không do sự kiện bất khả kháng thì Bên A có trách nhiệm hoàn lại tiền đặt cọc mà Bên A đã nhận  từ bên B và bị phạt một khoản bằng tiền đặt cọc mà bên A đã thực nhận từ bên B”.

Điểm danh những “hạt sạn” của tập đoàn Novaland? - Hình 3

Biên bản làm việc

Theo lời nhân viên Nova tư vấn cho bà Hằng thì dự án đã xây dựng đươc đến lầu 6, như vậy bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Nhưng thực tế khi thì dự án Sunrise Riverside block E2 chỉ mới hoàn thiện xong tầng hầm, tầng hầm này là dùng chung cho cả Block E và E1. Như vậy có nghĩa là cả thời gian qua, Công ty Nova đã không hề xây dựng dự án Block E2. Công ty Nova đã lừa dối khách hàng, lợi dụng lòng tin của khách hàng để chiếm dụng vốn?

Dự án The Botanica – thanh toán 99% vẫn chưa có hợp đồng

Theo phản ánh của cư dân The Botanica, họ ký hợp đồng đặt cọc với Novaland từ cuối năm 2014, đã thanh toán 99% giá trị căn hộ, nhưng đến nay, sau khi nhận bàn giao nhà thì vẫn chưa được Novaland cung cấp hợp đồng mua bán nhà ở. Dù khách hàng nhiều lần liên hệ với Novaland nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.Điểm danh những “hạt sạn” của tập đoàn Novaland? - Hình 4

Dự án The Botanica – thanh toán 99% vẫn chưa có hợp đồng

Việc chậm cung cấp hợp đồng mua bán khiến người dân gặp nhiều hệ lụy. Nhiều người mua nhà muốn đem căn hộ thế chấp vay ngân hàng, nhưng không thể được vì không có giấy tờ pháp lý.

“Mặc dù nhận nhà hơn 1 năm nay, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được hợp đồng mua bán, chúng tôi muốn đem căn hộ thế chấp ngân hàng để vay tiền nhưng không thể được vì không có giấy tờ pháp lý”. Chị N. cho biết.

Chị N. cũng chia sẻ thêm: “Lẽ ra khi chúng tôi thanh toán 70% họ phải ký hợp đồng mua bán cho chúng tôi, sau đó nhận nhà mới thanh toán 95%, nhưng hiện nay Novaland vẫn chưa trả hợp đồng cho chúng tôi, vì nó bị dính pháp lý cho nên hiện nay cư dân chúng tôi đồng loạt mang đơn đi kiện. Từ dự án này mà Novaland bị soi lại một loạt dự án khác, hiện nay Novaland đang bị mất dần uy tín”.

Theo như ông V. - Ban đại diện của cư dân Botanica cho biết: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời hứa từ phía công ty, lần gần đây nhất là tháng 8, họ hứa tháng 10 sẽ có phản hồi và báo cáo tiến độ, nhưng đến nay giữa tháng 10 rồi vẫn chưa thấy gì. Rất có thể họ sẽ lại thất hứa và phải đợi đến tháng 12, nhưng chưa biết có chắc chắn không?”

Dự án The Grand Manhatan quận 1, chưa động thổ đã công khai thu tiền nhận giữ chỗ?

Được biết, Dự án The Grand Manhatan tọa lạc tại địa chỉ 100 Cô Giang, Phường Cô Giang, Quận 1, TP.HCM do Đất Việt làm chủ đầu tư và tập đoàn Novaland là đơn vị phát triển dự án. Có tổng diện tích hơn 1,4ha, với quy mô gồm 3 tòa tháp cao 39 tầng. Trong đó, có 4 hầm đậu xe, tầng 1 và 2 được làm trung tâm thương mại, tầng 4 đến tầng 7 dùng làm khách sạn, từ tầng 8 đến 39 là căn hộ thương mại cao cấp.

Điểm danh những “hạt sạn” của tập đoàn Novaland? - Hình 5

Dự án The Grand Manhatan quận 1

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 27/10/2018, Novaland chính thức thông báo lễ mở bán đợt 1 dự án The Grand Manhatan. Tuy nhiên, trước đó ở nhiều website The Grand Manhatan được rao bán rầm rộ với những lời lẽ có cánh như sở hữu vị trí kim cương đắc địa ngay trung tâm Quận 1 với 2 mặt tiền đường Cô Bắc + Cô Giang, cùng nhiều tiện ích 5 sao cao cấp. Được khởi công xây dựng quý 3/2018, dự kiến bài giao quý 3/2021. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn đang được quây tôn kín và chưa có dấu hiệu sẽ khởi công xây dựng.

Trong vai một khách hàng muốn mua nhà, chúng tôi được nhân viên Sale của Novaland cho biết: “Nhà mẫu hiện tại là chưa có, dự án đang triển khai mặt bằng, nên thời điểm này chủ đầu tư nhận phiếu giữ chỗ cho khách.”

Khi thấy khách hàng tỏ ra lưỡng lự về giấy phép của dự án thì được nhân viên Sale ngay lập tức trấn an: “Dự án đã có pháp lý đầy đủ, được phép mở bán rồi. Sắp tới, sau khi mở bán bên em sẽ mở một lễ gọi là lễ khởi công, lúc đó thông tin sẽ public. Còn bây giờ, chỉ mới nhận giữ chỗ với khách nên tất cả thông tin còn chưa dám công khai với khách”.

Điểm danh những “hạt sạn” của tập đoàn Novaland? - Hình 6

Mọi thứ mới chỉ dừng lại ở việc ép cọc thử tải

Ghi nhận thực tế ngày 21/10 hiện trường dự án The Grand Manhatan mọi việc vẫn đang dừng ở việc ép cọc thử tải, còn lại chưa có dấu hiệu thi công. Bảng hiệu thông tin công trình rất sơ sài, ngoài tấm bảng dự án The Grand Manhatan và logo biểu tượng của Novaland, chủ đầu tư dự án Đất Việt còn lại thì không hề có thông tin khác như giấy phép xây dựng, đơn vị thiết kế, đơn vị thi công, tư vấn giám sát…?

Không chỉ có The Grand Manhatan, trước đó Novaland cũng bị khách hàng tố chiếm dụng vốn tại dự án Sunrise Riverside. Theo đó tại dự án Sunrise Riverside, dù hợp đồng đã ký, khách hàng cũng đã đóng tiền đặt cọc 15 đợt tương đương 35% giá trị hợp đồng, Novaland bất ngờ mời khách hàng lên thương lượng gia hạn hợp đồng hoặc chuyển dự án khác. Khi khách hàng phản ứng thì Novaland hứa sẽ trả lại tiền cọc cho khách hàng vì dự án đang gặp vấn đề bất khả kháng.

Trong khi nhân viên sale Novaland thì liên tục khẳng định dự án đã xây dựng được đến lầu 6, bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Nhưng thực tế Dự án Sunrise Riverside block E2 chỉ mới hoàn thiện xong tầng hầm, tầng hầm này là dùng chung cho cả Block E và E1. Như vậy có nghĩa là cả thời gian qua, Công ty Novaland đã không hề xây dựng Dự án Block E2". ...

Ngoài ra, Novaland còn đang triển khai nhiều dự án, bắt đầu mở bán, gọi vốn bằng nhiều hình thức khác nhau mà điều kiện pháp lý chưa đủ. Như vậy dư luận có quyền đặt ra nghi vấn: Phải chăng Novaland không đủ năng lực?

Hải Đăng

Tin mới

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.

Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam
Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam

Trong tổng thể quan hệ Pháp - Việt Nam, hợp tác về quốc phòng luôn là lĩnh vực được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi bên.

Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT
Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 là hai kỳ thi quan trọng sẽ diễn ra trong tháng 6/2024. Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị chu đáo để 2 Kỳ thi được triển khai đảm bảo đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024
BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024

Vừa qua, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phòng Tham mưu và Phòng Hậu cần - Kỹ thuật/ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Chính ủy BTL Vùng dự và chỉ đạo các Đại hội.