Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Diễn đàn M&A Vietnam 2017 với chủ đề "Tìm bước đột phá"

Diễn đàn M&A Việt Nam thường niên lần thứ 9 với chủ đề “Tìm bước đột phá” sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM, TP. Hồ Chí Minh vào ngày 10/8/2017.

Diễn đàn M&A Vietnam 2017 với chủ đề

Họp báo thông tin về Diễn đàn M&A 2017

Trong năm 2016, giá trị các thương vụ M&A trên toàn thế giới đạt 3.500 tỷ USD, giảm 27% so với năm 2015, dù đây vẫn là mức cao và duy trì được trong một thời gian dài. Dự báo M&A thế giới 2017 sẽ là một năm khó dự đoán do những bất ổn từ Brexit đến ảnh hưởng của những chính sách mới của Donald Trump, Tổng thống Mỹ.

Đặc biệt, có một số nhận định cho thấy sẽ tiếp tục là sự trỗi dậy của Trung Quốc trong vai trò là người đi mua. Còn các nhà đầu tư Mỹ và châu Âu sẽ thận trọng hơn và sẽ có sự dịch chuyển trong vốn đầu tư tại các thị trường quốc tế.

Tại Việt Nam, thị trường M&A trong năm 2017 được dự báo sẽ tiếp tục sôi động, sau khi đạt 5,8 tỷ USD trong năm 2016, mốc kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, thị trường đang cần một cú hích mới, một sự thúc đẩy mới từ vốn nước ngoài để tiêu thụ hết lượng cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước đang chào bán, các thương vụ chuyển nhượng trong nước, đồng thời thúc đẩy vượt ngưỡng 6 tỷ USD. Nhất là dự báo về “Làn sóng thứ hai” tại Việt Nam, dự kiến diễn ra trong 5 năm (2014-2018) với tổng giá trị thương vụ lên đến 20 tỷ USD, đang bước vào giai đoạn nước rút.

Trong thời gian tới, thị trường M&A Việt Nam được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ với hàng loạt thương vụ có giá trị lớn. Nhưng, để bùng nổ thật sự, thị trường đang cần bước đột phá lớn. Vậy, yếu tố nào cần đột phá để tạo ra nguồn hàng hấp dẫn các nhà đầu tư, thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước đang rất dồi dào?

Chính phủ cần làm gì để đột phá hơn nữa về cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho hoạt động M&A? Chính sách cổ phần hóa và thoái vốn các doanh nghiệp lớn cần có những tháo gỡ như thế nào để thu hút các nhà đầu tư? Điểm nghẽn “nới room” đối với nhà đầu tư nước ngoài cần được tháo gỡ ra sao để thu hút vốn ngoại? Lĩnh vực nào sẽ tạo bước đột phá trong thời gian tới?...

Bên cạnh đó, hiện dòng vốn ngoại đang tìm kiếm cơ hội để thực hiện các thương vụ M&A tại Việt Nam rất nhiều. Các quỹ đầu tư, nhà đầu tư đang đặc biệt quan tâm đến tiến trình thoái vốn tại Vinamilk, Petrolimex, Sabeco, Habeco, MobiFone… Nhưng làm thế nào để các công ty trở thành mục tiêu hấp dẫn, nhiều tiềm năng và đạt chuẩn để hoàn thành các thương vụ mới là vấn đề trọng yếu hiện nay. Do đó, quan trọng nhất là phải tìm ra yếu tố đột phá để giải quyết các vấn đề trọng yếu này…

Đó chính là những lý do vì sao Ban tổ chức Diễn đàn M&A thường niên chọn chủ đề “Tìm bước đột phá” cho năm 2017.

“Thị trường M&A Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là những thách thức đến từ  bên ngoài như sự thay đổi trong chính sách của Mỹ, đặc biệt là Mỹ quyết định rút khỏi TPP hay nội tại bên trong nền kinh tế như là trở ngại từ cổ phần hóa, thoái vốn Doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam, chất lượng doanh nghiệp và quy mô nền kinh tế chưa đủ hấp dẫn, những rào cản chính sách còn chưa được khơi thông…

Chính vì vậy, để giá trị, quy mô và chất lượng thương vụ M&A duy trì và vượt mốc 5 tỷ USD trong năm 2017, đòi hỏi sự mạnh mẽ của Nhà nước trong việc cổ phần hoá, thoái vốn các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn tạo ra một nguồn hàng mới phong phú, hấp dẫn. Đồng thời, thị trường M&A cần có một cú hích mới, những nhân tố đột phá để bùng nổ trong chặng cuối của làn sóng thứ hai đang sắp kết thúc”, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam nhận xét.

Với chủ đề “Tìm bước đột phá/Seeking a big push”, Diễn đàn M&A Việt Nam 2017 như lời chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: “Sẽ là nơi hội tụ trí tuệ, lòng nhiệt tâm của các chuyên gia, nhà quản lí, lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà đầu tư... để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cơ hội, đề xuất các cơ chế chính sách vì một mục tiêu chung là tạo bước đột phá cả về số lượng lẫn chất lượng cho thị trường M&A”.

Với sự tham gia của 500 đại diện doanh nghiệp, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế tham dự, những người quyết định và tạo lập cho 85% giá trị các thương vụ diễn ra tại Việt Nam, Diễn đàn M&A 2017 sẽ bao gồm 4 hoạt động chính: Chương trình hội thảo thường niên, Bình chọn, trao thương vụ nhà tư vấn M&A tiêu biểu, khóa đào tạo chiến lược và phát hành đặc san “Toàn cảnh thị trường M&A Việt Nam 2017”:

Đặc biệt, Chương trình Hội thảo thường niên: M&A Vietnam Forum 2017 sẽ dành thời gian để đánh giá về thị trường M&A Việt Nam năm 2016 – 2017 và triển vọng năm 2018. Hội thảo sẽ  nhận diện các yếu tố đột phá về nguồn hàng, cơ chế - chính sách, nguồn vốn ngoại và các lĩnh vực sẽ tạo đột phá. Từ các yếu tố đó sẽ đi tìm giải pháp để hiện thực hóa các yếu tố đột phá đó. Ngoài ra, các bài học từ các thương vụ lớn trong năm 2016 - 2017 dưới góc nhìn của các chuyên gia độc lập và những người trong cuộc cũng sẽ được chia sẻ và trao đổi tại Diễn đàn năm nay.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.