Thực hiện kế hoạch lắp đặt công tơ điện tử 5 năm giai đoạn 2016-2020, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã thay thế từ công tơ cơ khí 1 pha và 3 pha bằng công tơ điện tử và ứng dụng công nghệ 3G, 4G để lắp đặt các thiết bị thu thập số liệu công tơ điện tử từ xa để thu thập chỉ số công tơ, dòng điện, điện áp, công suất... Đồng thời, theo đó ứng dụng chuyển đổi số vào các công việc ghi chỉ số, tính hóa đơn tiền điện rút ngắn được thời gian thực hiện, giảm thiểu sai sót và nâng cao năng suất lao động.

Theo thống kê, tính đến tháng 3/2021, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang quản lý trên 438.000 công tơ điện của khách hàng. Trong đó khoảng 50% là công tơ điện tử, còn lại là công tơ cơ khí. Với mỗi loại công tơ khác nhau, PC Quảng Ninh có hình thức đo, ghi chỉ số phù hợp với mục tiêu đảm bảo tính chính xác trong việc ghi chốt chỉ số điện năng tiêu thu và lập hóa đơn tiền điện cho khách hàng, giảm thiểu những sai sót do lỗi chủ quan của con người.

Đối với công tơ cơ khí - việc đọc và ghi chỉ số hiện nay vẫn phải thực hiện theo phương pháp thủ công, bằng mắt thường. Công nhân sẽ đến từng công tơ thực hiện việc ghi chỉ số điện bằng công nghệ Camera chụp và phần mềm GCS trên máy tính bảng. Với phương pháp này, người công nhân áp Camera áp vào đồng hồ điện để chụp lại hình chỉ số công tơ và số liệu sẽ được truyền về lưu trữ tại máy tính bảng. Sau đó nhập nhận dữ liệu vào Hệ thống quản lý thông tin khách hàng CMIS 3.0, để tính toán số lượng điện tiêu thụ trong tháng của khách hàng. Phương pháp này giúp nhân viên ngành điện đỡ phải trèo cao và có ảnh chụp để chứng minh nếu khách hàng có khiếu nại, thắc mắc chỉ số điện năng sử dụng, thuận tiện hơn trong lưu trữ, công bố chỉ số tiêu thụ điện năng.

269 Công nhân Điện lực TP. Hạ Long ghi chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU
Công nhân Điện lực TP. Hạ Long ghi chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU

Đối với loại công tơ điện tử, việc thực hiện ghi chỉ số công tơ bằng 2 hình thức tự động là sử dụng thiết bị cầm tay HHU và thiết bị đo từ xa DCU. Ưu điểm của phương pháp này là chỉ số công tơ sẽ được thu thập và truyền số liệu tự động về hệ thống máy chủ đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, loại bỏ được những sai sót do lỗi chủ quan của con người. Dữ liệu từ thiết bị cầm tay HHU được nhân viên kinh doanh chuyển vào Hệ thống quản lý thông tin khách hàng CMIS 3.0 để tính toán hóa đơn tiền điện cho khách hàng hàng tháng.

Cụ thể, các công tơ điện tử 1 pha 3 pha sau trạm biến áp công cộng, sử dụng thiết bị thu phát sóng RF để thu thập số liệu chỉ số từ các công tơ đo đếm điện năng bán điện cho khách hàng, về thiết bị tập trung và sử dụng sóng 3G truyền số liệu chỉ số công tơ về máy chủ của hệ thống, để tính toán sản lượng điện năng khách hàng tiêu thụ điện hàng ngày.

Công nhân Kinh doanh Điện lực TP. Hạ Long sử dụng sóng 3G truyền số liệu chỉ số công tơ về máy chủ của hệ thống
Công nhân Kinh doanh Điện lực TP. Hạ Long sử dụng sóng 3G truyền số liệu chỉ số công tơ về máy chủ của hệ thống

Các công tơ tổng trạm biến áp chuyên dùng của khách hàng có tiêu thụ sản lượng điện lớn, PC Quảng Ninh thực hiện lắp đặt Module và thu thập số liệu qua hệ thống đo xa chuyên dụng của ngành và truyền nhận dữ liệu, sử dụng thiết bị đọc dữ liệu từ công tơ và truyền dữ liệu bằng sóng 3G/4G về máy chủ của hệ thống.

Đối với các công tơ điện tử có thiết bị đo xa DCU, đến kỳ tính toán lập hóa đơn tiền điện, dữ liệu chỉ số công tơ được chuyển qua hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện CMIS 3.0 để tính toán tiền điện khách hàng hoàn toàn tự động, tránh được sai sót trong việc lập hóa đơn tiền điện.

Ông Lý Việt Hồng - Khu 3, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, Quảng Ninh cho biết: Nhà tôi cũng được triển khai lắp đặt công tơ điện tử, qua những tháng sử dụng theo dõi, giám sát lượng điện sử dụng hàng tháng, đánh giá đầu kỳ, cuối kỳ thấy luôn đảm bảo tính chính xác, chúng tôi rất yên tâm.

Ông Vũ ĐìnhTân - Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: Trong giai đoạn 2021-2025, PC Quảng Ninh tiếp tục hiện đại hóa thiết bị đo đếm, 100% số khách hàng sử dụng công tơ điện tử. Đặc biệt, trong năm 2021, thực hiện theo chủ đề năm của EVN đó là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, PC Quảng Ninh thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó Công ty chú trọng đến công tác chuyển đổi số trong việc ghi chỉ số và tính hóa đơn tiền điện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Công nhân Điện lực TP. Cẩm Phả thay thế định kỳ công tơ điện tử
Công nhân Điện lực TP. Cẩm Phả thay thế định kỳ công tơ điện tử

Để tiện lợi cho khách hàng, hiện nay Điện lực Quảng Ninh cũng đang thực hiện việc tra cứu, thông báo chỉ số tiêu thụ điện, hóa đơn qua Website, Zalo và tin nhắn SMS đến số thuê bao điện thoại đăng ký. Ngoài ra, khách hàng có những thắc mắc về các dịch vụ  điện, thông tin trực tiếp đến số Tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc để được tư vấn, giải đáp.

Ngọc Lan - Đức Khánh