Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm: Vẫn ngang nhiên vi phạm.

Quy định đối

Quy định đối với người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội MBH đã được ban hành. Tuy nhiên, tình trạng không đội MBH, phóng xe đạp điện chạy với tốc độ cao, đèo ba, lạng lách, đánh võng… vẫn ngang nhiên xuất hiện trên khắp các tuyến phố.


Vi phạm phần lớn là học sinh

Hầu hết các trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Hà Nội, tình trạng học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông vẫn diễn ra hàng ngày, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Tại cổng các trường học, dễ dàng bắt gặp khá nhiều hình ảnh học sinh đầu trần, một tay lái xe, một tay cầm ô che mưa rất nguy hiểm.

Nhiều xe vô tư đèo ba, không đội MBH, đi tốc độ nhanh, thậm chí vượt đèn đỏ. Cổng trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông, Hà Nội) giờ tan học, chưa đầy 10 phút, chúng tôi đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh những nam sinh, nữ sinh “đầu trần”, cưỡi xe máy và xe đạp điện chở 3 chở 4 đi trên phố. Khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông, nhóm học sinh này vội vàng rẽ ngay vào đường khác hoặc rồ ga vượt đèn đỏ để tránh.

Thầy Nguyễn Sỹ Khiêm, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Số lượng xe đạp điện của trường vào khoảng 400 - 500 chiếc. Tình trạng điều khiển xe đạp điện không đội MBH, phóng nhanh vượt ẩu, dàn hàng ngang 2 - 3, chở 3 - 4 người là có xảy ra… Điều này là vi phạm nghị định 34 về chấp hành luật lệ an toàn giao thông.

Tuy nhiên, nhà trường không có chức năng xử phạt mà chỉ phối hợp tuyên truyền giáo dục, nhắc nhở. Trường hợp có danh sách từ phía cảnh sát giao thông gửi về sẽ tiến hành xác minh, nếu đúng sẽ yêu cầu viết bản tự kiểm điểm, có giấy thông báo về gia đình, đồng thời yêu cầu GV chủ nhiệm hạ hạnh kiểm trong tháng xuống (trung bình), ngoài ra sẽ lập danh sách báo cáo Sở Giáo dục”.

Cần phải xử lý triệt để

Theo thống kê của phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an TP. Hà Nội, trong tháng 9/2013, cơ quan này đã xử lý 620 trường hợp người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, tạm giữ 48 phương tiện, phạt cảnh cáo 145 trường hợp, phạt tiền 475 trường hợp.

Trung úy Phạm Văn Luyến, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Đường bộ – đường sắt Công an TP. Hà Nội cho biết: “Thật lòng, nếu không xử lý các em học sinh không đội MBH là rất khó. Bởi không xử lý các em sẽ nhờn, nguy hiểm đến tính mạng, hơn nữa mình làm không đúng luật.

Nhưng xử phạt thì cũng tội vì các em sẽ không được thi tốt nghiệp, hạnh kiểm kém… Chúng tôi chỉ nhắc nhở nhiều lần, nhưng đã là sai quy định thì phải phạt hành chính. Cảnh sát giao thông có xử lý mạnh tay đến mấy nhưng không được sự giáo dục từ nhà trường và đặc biệt là từ các bậc phụ huynh thì cũng khó để các em chấp hành. Vì vậy, chúng tôi rất mong các bậc phụ huynh có biện pháp giáo dục con cái, để đảm bảo kinh tế cho gia đình và an toàn tính mạng cho con em mình, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra”.

Được biết, từ đầu năm 2013 đến nay, phòng CSGT Hà Nội đã xử lý, lập danh sách gửi Sở Giáo dục 232 trường hợp, phản hồi 57 trường hợp. Nhiều học sinh khi được hỏi đều lắc đầu kêu không biết đi xe đạp điện phải đội MBH. Lỗi này thuộc về gia đình và nhà trường khi không giáo dục, phổ biến cho con em mình những quy định bắt buộc.

Tuấn Ngọc – Tiến Dũng

Tin mới

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão
Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong mùa mưa bão năm 2024, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ cắt, tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh. Ngoài ra, công ty cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.

[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5
[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5

Những ngày này, khắp các con đường, tuyến phố ở thành phố Điện Biên Phủ đều ngập tràn sắc đỏ với rực rỡ cờ hoa, pano, băng rôn, biểu ngữ... khi chỉ còn 2 ngày nữa thôi, nơi đây sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà
Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà

Tại hội thảo tham vấn kỹ thuật về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, không cần đề cập đến câu chuyện giá 0 đồng, mà “dứt khoát không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà” ở thời điểm này.

Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại
Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Hôm nay 5/5, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại.