Quy định đối với người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội MBH đã được ban hành. Tuy nhiên, tình trạng không đội MBH, phóng xe đạp điện chạy với tốc độ cao, đèo ba, lạng lách, đánh võng… vẫn ngang nhiên xuất hiện trên khắp các tuyến phố.
Vi phạm phần lớn là học sinh
Hầu hết các trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Hà Nội, tình trạng học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông vẫn diễn ra hàng ngày, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Tại cổng các trường học, dễ dàng bắt gặp khá nhiều hình ảnh học sinh đầu trần, một tay lái xe, một tay cầm ô che mưa rất nguy hiểm.
Nhiều xe vô tư đèo ba, không đội MBH, đi tốc độ nhanh, thậm chí vượt đèn đỏ. Cổng trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông, Hà Nội) giờ tan học, chưa đầy 10 phút, chúng tôi đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh những nam sinh, nữ sinh “đầu trần”, cưỡi xe máy và xe đạp điện chở 3 chở 4 đi trên phố. Khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông, nhóm học sinh này vội vàng rẽ ngay vào đường khác hoặc rồ ga vượt đèn đỏ để tránh.
Thầy Nguyễn Sỹ Khiêm, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Số lượng xe đạp điện của trường vào khoảng 400 - 500 chiếc. Tình trạng điều khiển xe đạp điện không đội MBH, phóng nhanh vượt ẩu, dàn hàng ngang 2 - 3, chở 3 - 4 người là có xảy ra… Điều này là vi phạm nghị định 34 về chấp hành luật lệ an toàn giao thông.
Tuy nhiên, nhà trường không có chức năng xử phạt mà chỉ phối hợp tuyên truyền giáo dục, nhắc nhở. Trường hợp có danh sách từ phía cảnh sát giao thông gửi về sẽ tiến hành xác minh, nếu đúng sẽ yêu cầu viết bản tự kiểm điểm, có giấy thông báo về gia đình, đồng thời yêu cầu GV chủ nhiệm hạ hạnh kiểm trong tháng xuống (trung bình), ngoài ra sẽ lập danh sách báo cáo Sở Giáo dục”.
Cần phải xử lý triệt để
Theo thống kê của phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an TP. Hà Nội, trong tháng 9/2013, cơ quan này đã xử lý 620 trường hợp người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, tạm giữ 48 phương tiện, phạt cảnh cáo 145 trường hợp, phạt tiền 475 trường hợp.
Trung úy Phạm Văn Luyến, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Đường bộ – đường sắt Công an TP. Hà Nội cho biết: “Thật lòng, nếu không xử lý các em học sinh không đội MBH là rất khó. Bởi không xử lý các em sẽ nhờn, nguy hiểm đến tính mạng, hơn nữa mình làm không đúng luật.
Nhưng xử phạt thì cũng tội vì các em sẽ không được thi tốt nghiệp, hạnh kiểm kém… Chúng tôi chỉ nhắc nhở nhiều lần, nhưng đã là sai quy định thì phải phạt hành chính. Cảnh sát giao thông có xử lý mạnh tay đến mấy nhưng không được sự giáo dục từ nhà trường và đặc biệt là từ các bậc phụ huynh thì cũng khó để các em chấp hành. Vì vậy, chúng tôi rất mong các bậc phụ huynh có biện pháp giáo dục con cái, để đảm bảo kinh tế cho gia đình và an toàn tính mạng cho con em mình, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra”.
Được biết, từ đầu năm 2013 đến nay, phòng CSGT Hà Nội đã xử lý, lập danh sách gửi Sở Giáo dục 232 trường hợp, phản hồi 57 trường hợp. Nhiều học sinh khi được hỏi đều lắc đầu kêu không biết đi xe đạp điện phải đội MBH. Lỗi này thuộc về gia đình và nhà trường khi không giáo dục, phổ biến cho con em mình những quy định bắt buộc.
Tuấn Ngọc – Tiến Dũng