Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồ uống “nóng” dịp cuối năm

Bia rượu và các loại nước giải khát là những mặt hàng tăng mạnh vào những dịp cận Tết. Nắm bắt được tâm lý tiêu dùng với nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều đại lý, trung tâm mua sắm đã đẩy giá các loại mặt hàng này.

THCL Bia rượu và các loại nước giải khát là những mặt hàng tăng mạnh vào những dịp cận Tết. Nắm bắt được tâm lý tiêu dùng với nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều đại lý, trung tâm mua sắm đã đẩy giá các loại mặt hàng này.

Bia, nước giải khát tăng giá

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng tại thời điểm này, nhiều mặt hàng đã đồng loạt tăng giá, nhất là các mặt hàng đồ uống có xu hướng tăng mạnh. Khảo sát thị trường tại một số đại lý và siêu thị tại Hà Nội, các loại bia, nước giải khát đã đồng loạt tăng giá, dao động từ 10.000 - 20.000 đồng.

Cụ thể, giá bia Heineken từ 360.000 - 370.000 đồng/thùng (tăng 10.000 đồng/thùng); bia Tiger, 308.000 đồng/thùng (tăng 5.000 đồng/thùng), bia Sài Gòn, 285.000 - 295.000 đồng/thùng (tăng 10.000 đồng), bia Hà Nội, 210.000 đồng/thùng (tăng 5.000 đồng/thùng), bia Hà Nội Xuân 225.000 đồng/thùng, bia 333 là 230.000 đồng/thùng…

Đồ uống “nóng” dịp cuối năm - Hình 1

Theo các đại lý, trung tâm mua sắm và siêu thị, năm nay, ngoài các loại bia, rượu, nước ngọt sản xuất trong nước, còn có sự góp mặt của nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Italy, Pháp, Đức, Thái Lan, Malaysia...; đặc biệt rượu, có đến 60 - 80% là hàng nhập khẩu.

Tại siêu thị Vinmart, giá bán bia heineken 386.000 đồng/thùng, Bia Tiger Crystal 340.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn 311.000 đồng/thùng.

Như vậy, giá bán của từng loại sản phẩm bia tại các đại lý và các siêu thị cũng có sự chênh lệch nhất định. Một số sản phẩm được bày bán tại siêu thị dù đã được giảm giá vẫn có mức giá cao hơn các cửa hàng, đại lý.

Anh Vũ Đình Bằng, chủ cửa hàng đại lý trên phố Mạc Thị Bưởi cho biết, năm nào cũng vậy, cứ dịp gần Tết, các mặt hàng đều tăng giá. Nhiều đại lý đã gom hàng từ bây giờ để phục vụ Tết Nguyên đán, khi đó sức mua của người dân thường tăng cao.

Coi chừng vớ phải hàng dởm

Theo các nhà bán lẻ giải thích, sở dĩ giá bia, nước ngọt tăng là do hàng Tết đã ra thị trường, từ tháng 11 đến nay, nhà máy đã ngưng sản xuất bia Tết. Do đó, nguồn hàng khan hiếm, những nhà phân phối trữ lượng lớn nếu thấy thị trường hút hàng thì sẽ đẩy giá lên cao. Như vậy, so cùng kỳ năm ngoái, giá bia các loại đã tăng hơn 10%.

Khảo sát giá tại một số cửa hàng kinh doanh rượu trên phố Hàng Buồm (Hoàn Kiếm) cho thấy, đến thời điểm này, chỉ có dòng rượu vang là tăng giá nhẹ khoảng 5 - 10%, còn dòng rượu mạnh ngoại nhập vẫn giữ giá như trước. Hiện giá các mặt hàng rượu vang trong nước dao động khoảng 50.000 đến hơn 100.000 đồng/chai; rượu vang, rượu mạnh nhập khẩu có giá dao động từ 150.000 đồng đến cả chục triệu đồng/chai.

Một chủ cửa hàng cho biết: “Rượu vang ngoại đang được tiêu thụ mạnh. Mức giá phổ biến từ 550.000 - 650.000 đồng/chai. Một số loại rượu có giá khá cao như Chivas, Johnnie Walker, Whisky, Remy, Ballantin’, Cognac... bán khoảng 1,5 - 3,5 triệu đồng/chai, cũng được nhiều đơn vị, cá nhân đặt mua”.

Ngoại trừ sự tăng giá nhẹ của mặt hàng rượu trong nước, còn lại hầu hết hàng nhập đều giữ nguyên mức giá như trước, thậm chí một số loại rượu ngoại đang có chương trình khuyến mãi, mua 12 chai tặng 1 chai, mua rượu tặng hộp quà...

Về mặt hàng nước ngọt, một số dòng sản phẩm vẫn được người tiêu dùng ưu chuộng là Coca Cola, Pepsi có giá bán dao động từ 160.000 -180.000 đồng/thùng. Tại một số siêu thị, các dòng sản phẩm này hầu hết đang áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá với giá được giảm từ 5.000 - 7.000 đồng/thùng tùy loại.

Lý giải về việc giá bia và nước ngọt tăng nhẹ so với thời điểm trước đó, anh Hà Huy, chủ một đại lý bia, nước ngọt trên đường Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) cho biết, giá bia dịp Tết luôn tăng so với ngày thường, một mặt do nhu cầu mua tăng mạnh, dù nguồn cung dồi dào khi các doanh nghiệp sản xuất cũng cung ứng ra thị trường lượng bia lớn hơn, nhưng giá luôn được điều chỉnh tăng.

Dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng rượu, bia thường tăng cao. Không ít đối tượng đã lợi dụng điều này, nhiều mặt hàng giả, nhái, nhập lậu được dịp tung ra thị trường. Vì vậy, khi mua các sản phẩm bia rượu, người tiêu dùng nên tìm đến các cửa hàng có uy tín - nơi ủy quyền của nhà sản xuất; chọn mua các chai rượu đóng đầy, sát nắp chai; chọn rượu có tem nhỏ điền rõ nhà nhập khẩu, màu rượu đậm…, không nên ham rẻ mà mua những mặt hàng trôi nổi, không nguồn gốc xuất xứ. Có như vậy, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, vừa giảm bớt chi phí trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.