THCL Bia rượu và các loại nước giải khát là những mặt hàng tăng mạnh vào những dịp cận Tết. Nắm bắt được tâm lý tiêu dùng với nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều đại lý, trung tâm mua sắm đã đẩy giá các loại mặt hàng này.

Bia, nước giải khát tăng giá

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng tại thời điểm này, nhiều mặt hàng đã đồng loạt tăng giá, nhất là các mặt hàng đồ uống có xu hướng tăng mạnh. Khảo sát thị trường tại một số đại lý và siêu thị tại Hà Nội, các loại bia, nước giải khát đã đồng loạt tăng giá, dao động từ 10.000 - 20.000 đồng.

Cụ thể, giá bia Heineken từ 360.000 - 370.000 đồng/thùng (tăng 10.000 đồng/thùng); bia Tiger, 308.000 đồng/thùng (tăng 5.000 đồng/thùng), bia Sài Gòn, 285.000 - 295.000 đồng/thùng (tăng 10.000 đồng), bia Hà Nội, 210.000 đồng/thùng (tăng 5.000 đồng/thùng), bia Hà Nội Xuân 225.000 đồng/thùng, bia 333 là 230.000 đồng/thùng…

Đồ uống “nóng” dịp cuối năm - Hình 1

Theo các đại lý, trung tâm mua sắm và siêu thị, năm nay, ngoài các loại bia, rượu, nước ngọt sản xuất trong nước, còn có sự góp mặt của nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Italy, Pháp, Đức, Thái Lan, Malaysia...; đặc biệt rượu, có đến 60 - 80% là hàng nhập khẩu.

Tại siêu thị Vinmart, giá bán bia heineken 386.000 đồng/thùng, Bia Tiger Crystal 340.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn 311.000 đồng/thùng.

Như vậy, giá bán của từng loại sản phẩm bia tại các đại lý và các siêu thị cũng có sự chênh lệch nhất định. Một số sản phẩm được bày bán tại siêu thị dù đã được giảm giá vẫn có mức giá cao hơn các cửa hàng, đại lý.

Anh Vũ Đình Bằng, chủ cửa hàng đại lý trên phố Mạc Thị Bưởi cho biết, năm nào cũng vậy, cứ dịp gần Tết, các mặt hàng đều tăng giá. Nhiều đại lý đã gom hàng từ bây giờ để phục vụ Tết Nguyên đán, khi đó sức mua của người dân thường tăng cao.

Coi chừng vớ phải hàng dởm

Theo các nhà bán lẻ giải thích, sở dĩ giá bia, nước ngọt tăng là do hàng Tết đã ra thị trường, từ tháng 11 đến nay, nhà máy đã ngưng sản xuất bia Tết. Do đó, nguồn hàng khan hiếm, những nhà phân phối trữ lượng lớn nếu thấy thị trường hút hàng thì sẽ đẩy giá lên cao. Như vậy, so cùng kỳ năm ngoái, giá bia các loại đã tăng hơn 10%.

Khảo sát giá tại một số cửa hàng kinh doanh rượu trên phố Hàng Buồm (Hoàn Kiếm) cho thấy, đến thời điểm này, chỉ có dòng rượu vang là tăng giá nhẹ khoảng 5 - 10%, còn dòng rượu mạnh ngoại nhập vẫn giữ giá như trước. Hiện giá các mặt hàng rượu vang trong nước dao động khoảng 50.000 đến hơn 100.000 đồng/chai; rượu vang, rượu mạnh nhập khẩu có giá dao động từ 150.000 đồng đến cả chục triệu đồng/chai.

Một chủ cửa hàng cho biết: “Rượu vang ngoại đang được tiêu thụ mạnh. Mức giá phổ biến từ 550.000 - 650.000 đồng/chai. Một số loại rượu có giá khá cao như Chivas, Johnnie Walker, Whisky, Remy, Ballantin’, Cognac... bán khoảng 1,5 - 3,5 triệu đồng/chai, cũng được nhiều đơn vị, cá nhân đặt mua”.

Ngoại trừ sự tăng giá nhẹ của mặt hàng rượu trong nước, còn lại hầu hết hàng nhập đều giữ nguyên mức giá như trước, thậm chí một số loại rượu ngoại đang có chương trình khuyến mãi, mua 12 chai tặng 1 chai, mua rượu tặng hộp quà...

Về mặt hàng nước ngọt, một số dòng sản phẩm vẫn được người tiêu dùng ưu chuộng là Coca Cola, Pepsi có giá bán dao động từ 160.000 -180.000 đồng/thùng. Tại một số siêu thị, các dòng sản phẩm này hầu hết đang áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá với giá được giảm từ 5.000 - 7.000 đồng/thùng tùy loại.

Lý giải về việc giá bia và nước ngọt tăng nhẹ so với thời điểm trước đó, anh Hà Huy, chủ một đại lý bia, nước ngọt trên đường Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) cho biết, giá bia dịp Tết luôn tăng so với ngày thường, một mặt do nhu cầu mua tăng mạnh, dù nguồn cung dồi dào khi các doanh nghiệp sản xuất cũng cung ứng ra thị trường lượng bia lớn hơn, nhưng giá luôn được điều chỉnh tăng.

Dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng rượu, bia thường tăng cao. Không ít đối tượng đã lợi dụng điều này, nhiều mặt hàng giả, nhái, nhập lậu được dịp tung ra thị trường. Vì vậy, khi mua các sản phẩm bia rượu, người tiêu dùng nên tìm đến các cửa hàng có uy tín - nơi ủy quyền của nhà sản xuất; chọn mua các chai rượu đóng đầy, sát nắp chai; chọn rượu có tem nhỏ điền rõ nhà nhập khẩu, màu rượu đậm…, không nên ham rẻ mà mua những mặt hàng trôi nổi, không nguồn gốc xuất xứ. Có như vậy, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, vừa giảm bớt chi phí trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Ngọc Linh