Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp: “Số hóa” để bứt phá

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tiếp cận dòng chảy số hóa của cuộc CMCN 4.0. Song, để có thể trở thành đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế - xã hội, thì số hóa doanh nghiệp cần thêm cú hích từ chính sách…

DN & công nghệ số hóa

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay với xu hướng “số hóa” mọi lĩnh vực, các DN không thể ngồi yên, mà cần phải hòa mình vào dòng chảy đó để bứt phá.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hải Âu, Nguyễn Hồng Quân cho rằng: Với sự phát triển không ngừng của xã hội như ngày nay thì một doanh nghiệp bắt buộc phải “số hóa” nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi.

Ứng dụng công nghệ giúp DN tăng sức cạnh tranhỨng dụng công nghệ giúp DN tăng sức cạnh tranh (Ảnh: Internet)

“Số hóa đối với các doanh nghiệp không chỉ thể hiện trong công nghệ sản xuất mà còn ứng dụng cả trong kinh doanh. Tập đoàn Hải Âu từ lâu đã ứng dụng phần mềm SAP business one, hệ thống quản lý tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để quản lý chất lượng các sản phẩm như máy làm đá viên, máy làm kem tươi, tủ cơm công nghiệp… cũng như đảm bảo hệ thống thông tin khách hàng được xuyên suốt, theo dõi lịch sử bảo hành một cách tự động”, ông Quân chia sẻ. 

Trưởng phòng Kỹ thuật - Công ty CP Mía đường Thành Thành Công (Tây Ninh), Kỹ sư Nguyễn Tiến Khoa nhận định:“Có những dây chuyền sản xuất, nếu không trang bị hệ thống điều khiển tự động, thì không thể hoạt động được, hoặc không mang lại lợi nhuận. Công nghệ tự động hóa còn thực hiện những công việc mà con người không thể thực hiện".

Theo Giám đốc NH Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione, Việt Nam đã tiếp cận đúng hướng, qua đó có thể thu hút đầu tư nhiều hơn, cũng như mở đường cho DN khởi nghiệp. Thời gian qua, từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đến các DN lớn, đã bắt nhịp với sự chuyển đổi của kinh tế số.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, TS. Võ Trí Thành nhận định: “Nhu cầu sử dụng các thiết bị, máy móc hiện đại, tiên tiến của người dân ngày càng tăng - đó chính là cơ sở thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số. Chính bởi vậy, các DN cần chớp thời cơ mà cuộc CMCN 4.0, nền kinh tế số đang đưa đến để có thể tận dụng và tạo đà bứt phá, hướng đến sự phát triển bền vững”.

Cần chính sách phù hợp

Báo cáo của e-Conomy SEA 2018, do Google và Temasek thực hiện cho thấy, nền kinh tế số của Việt Nam đạt mức 9 tỷ USD trong năm 2018. Xét về quy mô, Việt Nam đang xếp thứ ba trong khu vực ASEAN, sau Indonesia và Thái Lan.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù đứng thứ ba, nhưng Việt Nam sẽ phải cố gắng rất nhiều mới có thể đuổi kịp Indonesia, khi nước này đang bỏ xa về quy mô (gấp 3 lần) lẫn tốc độ tăng trưởng kinh tế số.

Hiện nay, số lượng DNNVV ở Việt Nam chiếm khoảng 98%, trong đó, tỷ lệ DN ứng dụng công nghệ vào sản xuất rất thấp. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy việc áp dụng công nghệ ở bộ phận DNNVV, cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ và các DN lớn.

TS. Brian Hull, TGĐ ABB Việt Nam cho rằng: “Khi công nghệ mới xuất hiện, nhiều DN sẽ khó có đủ tiềm lực để tìm hiểu và triển khai. Vì vậy, Chính phủ hay những DN lớn có thể xây dựng những cơ chế tư vấn, hỗ trợ để giúp các DN tìm hiểu, đưa ra những lời khuyên miễn phí để công nghệ đi vào sản xuất”.

Đưa ra giải pháp, ông Brian Hull cho rằng, Việt Nam nên tổ chức những cuộc thi hàng năm để tìm ra những nhà sản xuất tốt nhất, công nghệ, nhân lực giỏi nhất. Đây là cách để mọi người hiểu rằng công nghệ số đang hiện diện, những kỹ sư trẻ có cơ hội tốt để nâng cao kinh nghiệm trong sản xuất.

"Những nhà máy thông minh cũng không thể tự vận hành, chúng ta cần những kỹ sư. Vậy nguồn lực này đến từ đâu? Tôi nghĩ, việc phát triển cơ sở nhân lực là điều quan trọng. Nguồn nhân lực đảm bảo - sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế số", một chuyên gia nhận xét.

Thế Long - Huyền Anh

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn