Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu đang ở bước số hóa, đã áp dụng các công nghệ, phần mềm mới để chuyển đổi số nhưng chưa đạt được mục tiêu đề ra nên ngừng sử dụng, hoặc vẫn dùng nhưng gặp khó khăn. 

Cụ thể, 48,8% doanh nghiệp từng chuyển đổi số nhưng hiện không còn sử dụng do giải pháp chưa phù hợp hoặc không còn nhu cầu. Nguyên nhân là thiếu nhân sự thực hiện và chưa xác định được mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số đúng đắn.

Trong lộ trình chuyển đổi số, chỉ một tỷ lệ nhỏ (2,2%) các doanh nghiệp đã làm chủ công nghệ, phần mềm quản lý để phân tích dữ liệu, đưa ra các quyết định trong sản xuất kinh doanh.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp thường áp dụng vào một số nghiệp vụ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu như hệ thống kênh phân phối, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng. 

Bán hàng qua mạng trở nên phổ biến hơn do sự hỗ trợ và tham gia đắc lực của nhiều nền tảng trực tuyến và mạng xã hội.

Bên cạnh đó, nghiệp vụ kế toán là nơi diễn ra mức độ chuyển đổi số cao hơn cả với trên 40% doanh nghiệp sử dụng công nghệ số ở mức độ cao và thường xuyên.

Theo Cục Phát triển doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã số hóa dữ liệu và chuẩn hoá quy trình tiến tới chuyển đổi số ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.

Tuy vậy, việc áp dụng tại nhiều nơi, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn mang tính cục bộ, rời rạc do thiếu mục tiêu, kế hoạch cũng như chiến lược rõ ràng. Đây là nguyên nhân khiến đầu tư cho chuyển đổi số chưa mang lại thành công như mong đợi.

Hà Trần (t/h)