Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nhân Trần Đình Chiến: Khát vọng nâng tầm thương hiệu nhung hươu Hương Sơn

Với mong muốn phát triển sản phẩm địa phương theo hướng đi bền vững, một thầy giáo vùng đất Hương Sơn (Hà Tĩnh) quyết định rẽ hướng trên con đường lập nghiệp của mình. Đó là anh Trần Đình Chiến – giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn.

Xuyên đêm từ Hà Nội về Hà Tĩnh với quãng đường hơn 400km để được gặp chủ doanh nghiệp tại vùng đất Hương Sơn. Qua cái bắt tay ấm áp và nụ cười thân thiện từ anh, ít ai biết được ẩn trong đó là cả một bầu khát vọng, mong muốn đưa sản phẩm của quê hương mình sánh tầm thế giới.

Vùng đất Hương Sơn (Hà Tĩnh), nơi được biết đến với sản phẩm nhung hươu nổi tiếng
Vùng đất Hương Sơn (Hà Tĩnh), nơi được biết đến với sản phẩm nhung hươu nổi tiếng

Bỏ nghề dạy học, theo đuổi khát vọng lớn

Anh Trần Đình Chiến – Gíam đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn, một đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nhung hươu tại vùng đất Hương Sơn cằn cỗi.

Sinh ra trong một làng quê chân dãy Trường Sơn hùng vĩ vùng Hương Sơn Hà Tĩnh, với mong muốn đem sức mình phục vụ quê hương, anh quyết lập nghiệp ngay chính tại mảnh đất quê nhà.

Anh kể, ban đầu anh theo đuổi nghề dạy học. Được một thời gian, chứng kiến cảnh bà con quanh năm lầm lũi gắn liền với con hươu là tài sản duy nhất trong gia đình, thế nhưng thu nhập thì chẳng đáng là bao, khi thu hoạch nhung hươu thường bị thương lái ép giá. Từ những khó khăn đó, với mong muốn bình ổn giá và đưa sản phẩm của địa phương đến những vùng khác, được nhiều người biết đến, anh quyết thay đổi hướng đi lập nghiệp của mình.

Thế rồi, gác lại nghiệp truyền đạt con chữ, anh dồn tâm huyết vào việc nghiên cứu, cho ra những sản phẩm chất lượng bắt nguồn từ nhung hươu. Năm 2018, Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn ra đời cũng để phục vụ tâm huyết ấy.

Công ty của anh ra đời, mục đích đảm nhận việc tìm đầu ra cho các sản phẩm bắt nguồn từ nhung hươu tại địa phương. Bằng việc làm này, anh và bà con sẽ bình ổn được giá trị của nhung hươu, tránh được tình trạng ép giá của các thương lái.

Thế nhưng bình ổn được giá đâu phải dễ, bởi đầu ra cho sản phẩm là yếu tố sống còn. “Ban đầu khởi nghiệp cũng nhiều khó khăn vất vả lắm, tất cả đều đi lên từ làng quê, mọi thứ phải tự tìm hiểu để chọn hướng đi mới cho dòng sản phẩm của mình”, anh chia sẻ.

Để tìm được thị trường đầu ra tốt, anh đã mạnh dạn thay đổi, chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng bắt nguồn từ nhung hươu, rồi mang những sản phẩm này đi đến các triển lãm để trưng bày. Những tín hiệu phản hồi tích cực từ những cuộc triển lãm đã giúp anh có thêm động lực để tiếp tục phát triển sản phẩm.

Những cố gắng được đền đáp

Để quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu đúng như định hướng, anh đã đem sản phẩm của mình tham gia hàng chục hội chợ trong và ngoài tỉnh, điển hình như Hội chợ Sản phẩm Nông nghiệp tiêu biểu, Hội chợ OCOP, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao…

Đặc biệt, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ công bố chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” cho sản phẩm nhung hươu của huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Chỉ dẫn này được bảo hộ vô thời hạn trên toàn quốc kể từ ngày ban hành quyết định. Được biết, nhung hươu là một trong 66 sản phẩm nông nghiệp Việt Nam được cấp chỉ dẫn địa lý. Đây là cơ sở để phát triển thương hiệu, danh tiếng sản phẩm địa phương. 

Anh Trần Đình Chiến - Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn đang kiểm tra sản phẩm tại cửa hàng trưng bày
Anh Trần Đình Chiến - Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn đang kiểm tra sản phẩm tại cửa hàng trưng bày.

Có được hậu thuẫn từ chính quyền, anh tiếp tục mang các sản phẩm của mình đến những vùng, những khu hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá sản phẩm của địa phương. Sau hơn 2 năm thành lập, sản phẩm của anh đã được người tiêu dùng, chính quyền đánh giá rất cao. Điều đó được ghi nhận bằng việc 4 sản phẩm trong doanh nghiệp của anh đều được UBND tỉnh Hà Tĩnh thưởng cho các sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao đợt 2 năm 2019.

Hiện nay, 4 dòng sản phẩm chủ đạo của Công ty mang thương hiệu Chiến Sơn là nhung hươu khô thái lát, nhung hươu tán bột, nhung hươu tươi và rượu nhung hươu đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Với khí hậu khắc nghiệt của nắng nóng, gió Lào vào mùa hạ và gió mùa vào mùa đông, thế nên hàm lượng dưỡng chất có trong sản phẩm nhung hươu tại vùng Hương Sơn luôn cao hơn các vùng khác.

Anh chia sẻ, người dân Hương Sơn đã biết kế thừa những kinh nghiệm nuôi hươu sao lấy nhung từ cha ông. Để duy trì và phát huy được những thành quả đó, cần phải biết phát huy và truyền đạt những thông tin về những công dụng vô cùng quý giá của nó tới người dùng.

Hiện nay, người tiêu dùng đang còn thiếu những thông tin về tác dụng to lớn của nhung hươu, bởi nhung hươu được xem như là một thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng sinh tinh, bổ tủy, ích huyết; chữa các chứng hư tổn cơ thể, di tinh, liệt dương, vô sinh, bệnh lậu, giúp khỏe gân xương, tăng tuổi thọ...

Các sản phẩm chế biến đều bắt nguồn từ nhung hươu tươi đã qua xử lý thành nhung hươu khô bằng công nghệ sấy khô ở các chu kỳ nhiệt độ khác nhau, giúp giữ lại tất cả tinh chất quý giá trong nhung, cho chất lượng nhung không đổi. Đó cũng là nét riêng tạo lên thương hiệu cho nhung hươu Chiến Sơn  của anh hiện nay.

Anh cho biết, ngoài các sản phẩm chế biến thô từ nhung hươu, hiện nay anh đang tập trung nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm. Mong muốn cho ra đời những sản phẩm thực phẩm chức năng bổ dưỡng, sản phẩm làm đẹp chất lượng cao, sánh tầm với những sản phẩm nhung hươu nổi tiếng trên thế giới như Nga, Hàn Quốc, từ đó giúp ổn định đầu ra cho bà con nông dân. Đó cũng là khát vọng và tâm huyết của anh khi gắn bó với vùng đất cằn cỗi này.

 Nguyễn Thanh

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.