Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đổi lại tên VNPT Hà Nội thành Bưu điện Hà Nội: Trả lại đúng giá trị lịch sử, văn hóa

Sở Văn hóa thể thao (VHTT) Hà Nội sẽ kiến nghị UBND TP. Hà Nội xem xét theo chiều hướng đồng thuận với ý kiến nhân dân về việc nên đổi lại tên VNPT Hà Nội thành Bưu điện Hà Nội. Bởi đây là mong muốn, là nguyện vọng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của nhân dân đối với các di sản kiến trúc đô thị mang dấu ấn lịch sử của Thủ đô.

Bưu điện Hà Nội - tiền thân là Sở Bưu điện Hà Nội là một trong những công trình được xây dựng từ khá sớm, kể từ khi Hà Nội bắt đầu được quy hoạch và mở rộng với khu vực hồ Gươm làm trung tâm. Điểm nhấn của công trình là tháp đồng hồ điểm có 4 mặt giống nhau, mỗi mặt vuông cạnh rộng 4,5m vuông. Từ năm 1978, những tiếng chuông của đồng hồ đã chính thức vang lên.

Đổi lại tên VNPT Hà Nội thành Bưu điện Hà Nội: Trả lại đúng giá trị lịch sử, văn hóa - Hình 1

Bưu điện Hà Nội- một phần biểu tượng văn hóa Thủ đô

Từ lâu, Bưu điện Hà Nội cùng với đồng hồ lớn đã trở thành hình ảnh quen thuộc, một trong những biểu tượng văn hóa của người Hà Nội. Đây không chỉ là một trung tâm bưu chính viễn thông lớn mà còn một trung tâm bưu chính viễn thông lớn mà còn là một điểm tham quan thu hút nhiều du khách gần xa, cùng với tháp Rùa – hồ Gươm, Nhà hát Lớn, trung tâm Tràng Tiền, chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên…  vì vậy việc bỗng nhiên bị đổi tên là chuyện không dễ chấp nhận.

Trước câu hỏi của báo giới, quan điểm của Sở VHTT Hà Nội về việc thay đổi tên Bưu điện Hà Nội - một hình ảnh đã trở thành biểu tượng văn hóa của Thủ đô, xét về yếu tố thẩm mỹ, một phần giá trị của Khu vực Bờ Hồ đã và đang bị phá vỡ. Còn xét về giá trị văn hóa, một phần biểu tượng của Hà Nội đã bị thay đổi.

Đổi lại tên VNPT Hà Nội thành Bưu điện Hà Nội: Trả lại đúng giá trị lịch sử, văn hóa - Hình 2

Bưu điện Hà Nội đã bị đổi tên thành VNPT Hà Nội

Sở VHTT Hà Nội khẳng định, mặc dù Bưu điện Hà Nội được tu sửa và xây dựng mở rộng nhiều lần. Nhưng cái tên Bưu điện Hà Nội chưa từng thay đổi.

Theo "Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long": Tòa nhà đầu tiên của Bưu điện xây lại năm 1892 do kiến trúc sư Charles Lichtenfelder thiết kế. Kiến trúc Bưu điện thời kỳ này còn hiện diện chính là tòa nhà có mặt chính trong ra phố Lê Thạch, kiến trúc có sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc Pháp với các phương pháp thích ứng phù hợp với khí hậu trong vùng. Năm 1976, tòa nhà bưu điện mới được xây dựng, là tòa nhà chính của Bưu điện Hà Nội hiện tại. Công trình được xây dựng theo kiểu kiến trúc hiện đại, có 5 tầng, quy mô bề thế, mặt tiền chạy dọc theo bờ hồ Hoàn Kiếm. Kỷ niệm ngày Quốc khánh năm 1978 cũng là ngày chiếc đồng hồ trên nóc nhà Bưu điện Hà Nội ngân lên tiếng chuông đầu tiên…

Hơn 40 năm kể từ ngày mở rộng lần cuối, các công trình của Bưu điện Hà Nội được duy tu, bảo dưỡng khá tốt, hầu như giữ nguyên được phong cách kiến trúc thời kỳ xây dựng và nó vẫn trường tồn với thời gian như những dấu tích văn hóa - lịch sử không thể xóa nhòa.

Công trình Bưu điện Hà Nội từ lâu đã trở thành một trong những biểu tượng văn hóa của Hà Nội. Các hạng mục kiến trúc Bưu điện Hà Nội vẫn hiện diện tại vị trí cũ. Nhưng tên công trình có sự thay đổi so với trước do sự vận động, biến đổi của lịch sử phát triển ngành Bưu điện.

Đổi lại tên VNPT Hà Nội thành Bưu điện Hà Nội: Trả lại đúng giá trị lịch sử, văn hóa - Hình 3

Dấu tích lịch sử của công trình

Hiện nay, tòa nhà Bưu điện Hà Nội thuộc quản lý của Công ty Viễn thông Hà Nội, vì vậy doanh nghiệp kinh doanh có quyền lựa chọn tên công ty phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua việc xem xét kiến nghị của nhân dân về việc nên thay tên hiện nay - VNPT Hà Nội bằng tên vốn có của công trình này là Bưu điện Hà Nội bởi đây là mong muốn, là nguyện vọng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của nhân dân đối với các di sản kiến trúc đô thị mang dấu ấn lịch sử của Thủ đô.

Từ đầu năm 2018, sau khi chủ trì hội nghị liên ngành lấy ý kiến về việc sửa chữa, thay thế thiết bị đồng hồ Bưu điện Hà Nội, Sở VHTT đã tổng hợp báo cáo UBND TP tại văn bản số 692/SVHTT-DSVH ngày 01/3/2018, trong đó khẳng định Bưu điện Hà Nội là nơi ghi dấu nhiều thăng trầm lịch sử của mảnh đất Hà thành và hình ảnh đồng hồ lớn gắn với tòa nhà Bưu điện Hà Nội ở bên Hồ Gươm từ lâu đã ở trong tâm thức của người dân Thủ đô và du khách.

Và như vậy, bảo tồn di sản của Thủ đô sẽ không chỉ là bảo tồn những những danh lam thắng cảnh, những công trình tôn giáo, tín ngưỡng và những di vật trong đó mà cần phải quan tâm đến cả các di sản tiêu biểu của kiến trúc đô thị và nông thôn cùng tất cả các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống gắn liền với nó, bởi đó là những minh chứng cho lịch sử văn hiến nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa
Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra kho đông lạnh có địa điểm kinh doanh tại chợ Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện thu giữ số lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%
Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%

Chiều 16/4, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, đường Trần Phú, TP. Quy Nhơn diễn ra buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội qúy I/2024. Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: Qúy II-2024, toàn tỉnh phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%.

Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả
Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả

Chiều 16/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Chỉ đạo IUU Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài tháng 3/2024. 

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).