Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đông Anh – Hà Nội: Cần làm rõ những “uẩn khúc” quanh việc thành lập CCN Thiết Bình

Dự án Cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà (nay là CCN xã Vân Hà) hoạt động chưa thực sự hiệu quả; cùng với đó là Dự án chợ nguyên liệu gỗ Vân Hà, đang vấp phải sự phản đối của người dân. Tuy nhiên, UBND huyện Đông Anh lại liên tiếp gửi nhiều tờ trình đến UBND TP. Hà Nội về việc thành lập CCN Thiết Bình, khiến người dân thôn Cổ Châu bức xúc...

Đông Anh – Hà Nội: Cần làm rõ những “uẩn khúc” quanh việc thành lập CCN Thiết Bình - Hình 1

Khu đất dự kiến sẽ được thu hồi, GPMB để triển khai Dự án Cụm công nghiệp Thiết Bình đang vấp phải sự phản đối từ nhiều người dân thôn Cổ Châu, xã Vân Hà, Đông Anh

Nhiều điểm đáng suy ngẫm

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của người dân xã Vân Hà (Đông Anh, Hà Nội) liên quan tới việc trong quá trình thành lập Dự án xây dựng chợ gỗ nguyên liệu xã Vân Hà, theo đó, chính quyền thu hồi đất trái quy định của Luật Đất đai?

Theo phản ánh, ngày 12/10/2016, UBND huyện Đông Anh đã ra thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng chợ gỗ nguyên liệu tại xã Vân Hà, thu hồi 4,87ha đất trồng lúa (đất nông nghiệp).

Tuy nhiên, người dân cho rằng: Trong khi UBND huyện Đông Anh chưa tiến hành thuyết phục - vận động người dân theo quy định pháp luật, thì bất ngờ ngày 25/9/2017, cơ quan này lại ra Quyết định kiểm đếm bắt buộc số 9359/QĐ-UBND đối với các gia đình nằm trong dự án. Điều này, hoàn toán trái với quy định tại khoản 1 Điều 69 - Luật Đất đai 2013, vì đã thiếu bước họp phổ biến đến người dân mới được phép ban hành kiểm đếm bắt buộc.

Cũng theo nội dung phản ánh, ngày 5/2/2018, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện phối hợp BQL dự án đầu tư xây dựng huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Vân Hà, mời 3 hộ dân là ông Ngô Hữu Hiệu, Nguyễn Văn Luận, Nguyễn Tiến Gia lên để họp, đối thoại.

Tuy nhiên, các cơ quan này lại áp đặt "3 hộ dân trên là đại diện cho hàng chục hộ gia đình khác", khi đại diện 3 hộ dân này không hề được những hộ gia đình khác ủy quyền? Do vậy, đại diện 3 hộ dân này đã bỏ về, yêu cầu thực hiện đúng quy định và buổi làm việc đã không diễn ra.

Trao đổi với PV, nhiều người dân bức xúc, vì thực tế không được lấy ý kiến, nhưng ngày 7/2/2018, UBND huyện Đông Anh lại khẳng định "đã tiến hành đối thoại với 27 hộ dân vào ngày 5/2/2018" (?!). Và Dự án chợ nguyên liệu gỗ vẫn đang tạm dừng, đợi GPMB.

Đông Anh – Hà Nội: Cần làm rõ những “uẩn khúc” quanh việc thành lập CCN Thiết Bình - Hình 2

Cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà rộng 9,3ha đang để hoang hóa, lãng phí tài nguyên đất

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác dẫn tới việc người dân phản đối Dự án chợ nguyên liệu gỗ trên, đại diện các hộ dân cho biết: “Vì không phục vụ đa số lợi ích cộng đồng và lợi ích người dân địa phương; bởi cách đó vài trăm mét đã có Cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà (nay là CCN xã Vân Hà), diện tích 9,3ha để làm chợ mua bán từ mấy năm nay".

Đáng nói, CCN nói trên, đến nay cũng chỉ lác đác vài ki-ốt và hoạt động mua bán gỗ rất đìu hiu, còn lại cỏ mọc hoang hóa, gây lãng phí nguồn tài nguyên. Cùng với đó là hàng loạt công trình xây dựng kiên cố, sai so với giấy phép quy định.

Cụ thể, năm 2014, UBND huyện Đông Anh đã tiến hành 2 đợt đấu giá quyền sử đụng đất  50 năm để làm nhà xưởng, gia công chế tác gỗ mỹ nghệ tại các ô đất XN02 và XN04 trong CCN xã Vân Hà. Tuy nhiên, 10 hộ dân trúng đấu giá, thay vì làm nhà xưởng đã tiến hành xây hàng hoạt công trình kiên cố từ 2 - 3 tầng, sai hoàn toàn so với giấy phép!

Đông Anh – Hà Nội: Cần làm rõ những “uẩn khúc” quanh việc thành lập CCN Thiết Bình - Hình 3

Nhiều công trình kiên cố 2 - 3 tầng được xây dựng sai phép tại khu đất dự án Cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà

Ngày 21/11/2014, UBND xã Vân Hà đã ra quyết định đình chỉ thi công đối với 9 hộ dân có các vi phạm nghiêm trọng khác nhau về xây dựng sai phép, sai mật độ, xây dựng vượt quá số tầng cho phép trên đất dự án.

Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao huyện Đông Anh vẫn tiếp tục ủng hộ và cho triển khai dự án CCN mới ngay cạnh đó; trong khi CCN xã Vân Hà tới nay vẫn đa phần bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, hoạt động không hiệu quả?

"Hậu thuẫn" doanh nghiệp?

 Đông Anh – Hà Nội: Cần làm rõ những “uẩn khúc” quanh việc thành lập CCN Thiết Bình - Hình 4

Quyết định số 2951/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc thành lập Cụm công nghiệp Thiết Bình

Ngày 9/1//2018, UBND huyện Đông Anh liên tiếp có các tờ trình số 138/TTr-UBND và số 03/TTr-UBND gửi lên UBND TP. Hà Nội về việc thành lập CCN mới (CCN Thiết Bình).

Ngày 15/6/2018, UBND TP. Hà Nội đã ra Văn bản số 2951/QĐ-UBND về việc quyết định thành lập CCN Thiết Bình, xã Vân Hà (huyện Đông Anh) với diện tích 22,21ha.

Theo đó, CCN làng nghề, các ngành nghề chủ yếu bao gồm chế biến gỗ, mộc dân dụng, trạm khắc mỹ nghệ, sơn mài… và các ngành nghề sản xuất, kinh doanh phù hợp. Tiến độ thực hiện dự án, từ quý III/2018 đến quý IV/2020; tổng mức đầu tư  khoảng 491,7 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam – đây cũng chính là chủ đầu tư đang thực hiện Dự án chợ nguyên liệu gỗ Vân Hà.

Đáng lưu ý, các ưu đãi hỗ trợ đầu tư của chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển CCN.

Theo đó, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam - sẽ được hưởng các ưu đãi sau: “Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN được miễn tiền thuê đất 11 năm, được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư và hưởng các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật. Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN được xem xét đầu tư theo hình thức đối tác công tư…”.

UBND huyện Đông Anh có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với CCN Thiết Bình. Trong đó, phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân, chuẩn bị tốt phương án đền bù GPMB, không để phát sinh khiếu nại, kiếu kiện phức tạp.

Dự án sẽ nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng, nhưng dân lại không đồng thuận, bởi họ cho rằng, ngay cạnh đó đã có 1 CCN  “chết yểu” - gây lãng phí tài nguyên đất.  

Câu hỏi đặt ra: Dự án CCN Thiết Bình được xây dựng để làm gì; liệu rằng, có uẩn khúc nào ở đây? Quỹ đất có được sử dụng đúng mục đích hay lại bị biến tướng thành các loại hình khác? Có hay không việc các cấp chính quyền tạo điều kiện "hậu thuẫn" doanh nghiệp tiếp tục xin thành lập CCN mới, quy mô lên đến 22,21ha?...

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Đông Anh; tuy nhiên sau nhiều tháng trôi qua, vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía chính quyền sở tại?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.