Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai đề xuất Bộ Y tế cấp thêm 500 ngàn viên thuốc Molnupiravir

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã làm văn bản xin Bộ Y tế cấp thêm cho tỉnh 500 ngàn viên thuốc Molnupiravir vì hiện nay thuốc này không có trên thị trường, trong khi nhu cầu sử dụng của bệnh nhân Covid-19 rất cao.

Ngày 25/11, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết: Đồng Nai vẫn đang là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 với 89%. Tỉnh cũng có đủ vaccine để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Sở Y tế đã chuyển vaccine cho các đơn vị để tiêm tăng cường mũi 3 cho lực lượng y tế, công an, quân đội. Nếu UBND tỉnh đồng ý, Sở Y tế sẽ cấp vaccine để các địa phương tiêm mũi 3 cho 46 ngàn giáo viên trong tỉnh, chuẩn bị cho việc học sinh đi học trở lại.

Hết thuốc Molnupiravir, Đồng Nai đề xuất Bộ Y tế cấp thêm 500 ngàn viên
Hết thuốc Molnupiravir, Đồng Nai đề xuất Bộ Y tế cấp thêm 500 ngàn viên. Ảnh minh họa.

Trước khi thực hiện Chỉ thị số 20 của UBND tỉnh về các biện pháp tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tỷ lệ tử vong do Covid-19 toàn tỉnh chiếm 0,8% tổng số bệnh nhân Covid-19. Đến nay, mỗi ngày tỉnh ghi nhận trung bình 5 ca tử vong.

Từ 01 tháng nay, thuốc Molnupiravir trong gói thuốc C điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh đã hết, gói thuốc A và B vẫn còn nhiều. Sở Y tế đã làm văn bản xin Bộ Y tế cấp thêm cho tỉnh 500 ngàn viên thuốc Molnupiravir vì hiện nay thuốc này không có trên thị trường, trong khi nhu cầu sử dụng của bệnh nhân Covid-19 rất cao.

Ngoài việc đã hết thuốc Molnupiravir, ngành Y tế đang gặp phải một số khó khăn khác như thiếu nhân lực để vận hành 400 giường hồi sức ở tầng 3 của tháp điều trị. Ngoài ra, các bệnh viện đang tiếp nhận một lượng bệnh nhân khá lớn sau thời gian giãn cách, trong đó có nhiều bệnh nhân mắc các bệnh nền và nhiễm Covid-19.

Tại cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình đề nghị ngành Y tế thống kê đầy đủ số lượng F0 thực tế trên địa bàn. Nếu đã hết thuốc Molnupiravir thì ngành Y tế phải thông báo rộng rãi để người dân được biết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng ghi nhận nỗ lực của ngành Y tế trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, những ngày qua, số ca tử vong do Covid-19 vẫn ở mức cao. Do đó, ngành Y tế cần nghiên cứu giải pháp, nâng cao chất lượng điều trị để giảm số bệnh nhân ở tầng 3 của tháp điều trị.

Riêng công tác chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, cần quan tâm hỗ trợ lực lượng cho 02 đơn vị đang có số ca F0 cách ly tại nhà cao là H.Vĩnh Cửu và H.Thống Nhất.

Các địa phương cần tập trung đánh giá cấp độ dịch sát với tình hình thực tế để triển khai các hoạt động phù hợp, nhất là việc cho học sinh đi học trở lại. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, quét mã QR để khai báo y tế tại các địa điểm công cộng để truy vết khi cần thiết.

Kết luận tại cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhấn mạnh, khi mở cửa, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường, số ca F0 phát sinh nhiều là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường mới, nhận thức về Covid-19 đã có sự thay đổi. Số ca F0 tăng cao không nên quá lo lắng nhưng phải hết sức lưu ý tỷ lệ tử vong. Số ca tử vong do Covid-19 những ngày qua còn cao, cao hơn trước, chưa đạt được mục tiêu đề ra là giảm số ca tử vong.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị ngành Y tế có biện pháp nâng cao năng lực chữa trị để giảm tối đa ca tử vong vì tính mạng con người là trên hết, trước hết. Bên cạnh đó, khẩn trương tham mưu văn bản để UBND tỉnh ký, gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị cấp thêm thuốc Molnupiravir. Trong khi chưa được cấp thuốc, ngành Y tế phải chủ động có phương án, kịch bản, đề xuất sử dụng thuốc thay thế đối với những bệnh nhân Covid-19 cần sử dụng loại thuốc này.

 Phong Vân 

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.