Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Dự án vi phạm pháp luật, Công ty Tân Thiên Nhiên vẫn được cho gia hạn?

Vi phạm Luật Đất đai, Công ty CP Môi trường Tân Thiên Nhiên (Công ty Tân Thiên Nhiên) bị UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định thu hồi đất. Nhưng chỉ sau gần 3 tháng, công ty này bất ngờ được gia hạn sử dụng đất làm bãi chôn lấp chất thải rắn bằng văn bản thu hồi quyết định đã ký trước đó (?!).

Dự án vi phạm vẫn được gia hạn?

Được biết, ngày 1/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định số 2706/QĐ-UBND, thu hồi đất của Công ty Tân Thiên Nhiên, tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, do vi phạm pháp luật về đất đai.

Đồng Nai: Dự án vi phạm pháp luật, Công ty Tân Thiên Nhiên vẫn được cho gia hạn? - Hình 1

Một trong những dự án xử lý chất thải rắn được giao đất ở Đồng Nai (Ảnh minh họa)

Theo quyết định này, Công ty Tân Thiên Nhiên bị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi hơn 10ha đất, do vi phạm pháp luật về đất đai, theo quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 và không có văn bản đề nghị được gia hạn sau 15 ngày, kể từ ngày 15/3/2017 (ngày công bố quyết định thanh tra) theo quy định tại Khoản 12, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở TN&MT công bố quyết định thu hồi đất đến Công ty Tân Thiên Nhiên và các tổ chức, cá nhân có liên quan; chỉ đạo Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Đồng Nai thu hồi 2 GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BL525778 và số BL525779 ngày 10/12/2012, đã cấp cho Công ty Tân Thiên Nhiên.

Theo Quyết định số 2706/QĐ-UBND, Sở KH&ĐT lập thủ tục tham mưu UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của Luật Đầu tư. UBND tỉnh Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xử lý phần giá trị còn lại của giá trị đầu tư vào đất, tài sản gắn liền với đất theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ. 

Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Cục Thuế xác định và truy thu tiền sử dụng đất của Công ty Tân Thiên Nhiên theo quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 10/10, UBND tỉnh Đồng Nai lại ban hành Quyết định số 3569/QĐ-UBND - thu hồi Quyết định số 2706/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty Tân Thiên Nhiên.

Đồng Nai: Dự án vi phạm pháp luật, Công ty Tân Thiên Nhiên vẫn được cho gia hạn? - Hình 2

Quyết định số 3569/QĐ-UBND ngày 10/10/2018 về việc thu hồi Quyết định số 2706/QĐ-UBND trước đó

Lý do thu hồi Quyết định - được UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra là xem xét cho Công ty Tân Thiên Nhiên được gia hạn tiến độ sử dụng đất thêm 12 tháng, theo cam kết của doanh nghiệp này tại Văn bản số 0208-20108/CVTNN ngày 22/8.

DN từng bị phạt vì chậm tiến độ

Được biết, Công ty Tân Thiên Nhiên là một trong những doanh nghiệp được giao đất để làm dự án xử lý chất thải rắn, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 27/10/2011.

Theo đó, công ty này phải tiến hành: Xây dựng nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động sau 6 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, nhà máy vẫn chưa hoàn thành đầu tư xây dựng, chậm tiến độ thực hiện dự án.

Ngày 11/8/2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Kết luận thanh tra số 7931/KL-UBND về việc thanh tra toàn diện đối với việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo kết luận thanh tra này, khu xử lý chất thải của Công ty Tân Thiên Nhiên đang phải ngưng tiếp nhận chất thải theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, do chưa thực hiện đầu tư đầy đủ các hạng mục công trình theo quy định.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp này như chưa điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, không thực hiện báo cáo hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định; không thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định của pháp luật...

Theo tìm hiểu, vào ngày 24/2/2017, Sở TN&MT cũng đã có Kết luận thanh tra số 47/KL-STNMT về việc sử dụng đất, bảo vệ môi trường dự án. Theo đó, Công ty Tân Thiên Nhiên chậm tiến độ thực hiện việc xây dựng nhà máy xử lý chất thải là vi phạm nghĩa vụ của người sử dụng đất, cần phải xử lý theo quy định tại Điểm I, Khoản 1, Điều 64 - Luật Đất đai năm 2013.

Đồng Nai: Dự án vi phạm pháp luật, Công ty Tân Thiên Nhiên vẫn được cho gia hạn? - Hình 3

Từng bị xử phạt vì chậm tiến độ, đến nay các hệ thống hạ tầng của dự án xử lý chất thải của Công ty Tân Thiên Nhiên vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện

Trong khi đó, ghi nhận thực tế  vào ngày 22/10, dự án vẫn đang “ỳ ạch” triển khai san lấp mặt bằng phần phía ngoài. Các hệ thống hạ tầng chưa được xây dựng hoàn thiện, hiện chỉ có 3 công trình được xây dựng nằm lọt thỏm giữa khu đất hơn 10ha...

Theo người dân địa phương, việc xây dựng với tốc độ “siêu chậm” này - đã diễn ra từ lâu và không biết khi nào khu xử lý chất thải của Công ty Tân Thiên Nhiên mới có thể hoàn thành?

Hải Đăng 

Tin mới

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…

Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?
Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?

Trong quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng thủy sản sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ, còn Trung Quốc 272 triệu USD, tăng 14%.

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.