Theo đó, 2 địa phương sẽ xem xét, đề xuất cải tạo, sửa chữa tuyến quốc lộ này phục vụ lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông. Về lâu dài, 2 địa phương đánh giá cần tính toán phương án, hình thức đầu tư đồng bộ, hiệu quả.
Quốc lộ 51 có chiều dài khoảng 64km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP. HCM. Đây là tuyến quốc lộ huyết mạch, đi qua nhiều khu công nghiệp, cảng biển nên có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn. Hiện nay, nhiều đoạn tuyến của tuyến quốc lộ này đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan có thẩm quyền; doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác năm 2013, sau đó tạm dừng thu phí từ tháng 1/2023 để xác định thời gian thu phí nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.
Thực hiện quy định tại Luật Đường bộ năm 2024, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan được giao quản lý tài sản) thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tuyến quốc lộ này về UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay là TP. HCM quản lý, khai thác.
Tháng 10/2025, liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đề xuất Thủ tướng cho làm dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 (giai đoạn 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Bộ Xây dựng cho biết, thẩm quyền xem xét và quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn mới thuộc UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP. HCM theo quy định hiện hành.
Hoàng Bách(t/h)























