Các đại biểu cắt băng đưa công trình vào hoạt động
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, cầu Cao Lãnh là công trình quan trọng, nối đôi bờ sông Tiền, đáp ứng mong mỏi nhiều đời nay của người dân Đồng Tháp nói riêng, ĐBSCL nói chung.
“Để ĐBSCL phát triển bền vững, phát huy hết lợi thế thì việc đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại là yêu cầu bức bách và cần thiết. Trong đó dự án cầu Cao lãnh và tuyến kết nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống là công trình giao thông quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng, cũng như năng lực cạnh tranh của đất nước”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng gửi lời cảm ơn sự hợp tác hỗ trợ của chính phủ Úc và ngân hàng ADB. “Cầu Cao lãnh cùng với cầu Mỹ Thuận là hình mẫu sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Úc dành cho Việt Nam; là minh chính sống động cho quan hệ chiến lược Việt Nam – Australia”, Phó Thủ tướng nói.
Cầu Cao Lãnh được khởi công vào ngày 19/10/2013, sau hơn 4 năm thi công, công trình đã hoàn thành và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước chấp thuận nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng.
Cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống thuộc "Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông từ Kiên Giang qua Đồng Tháp Mười lên TPHCM".
Tổng vốn đầu tư của cầu Cao Lãnh khoảng 3.000 tỷ đồng
Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền có chiều dài hơn 2km nằm trong tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống dài hơn 21km đi qua địa phận huyện Cao Lãnh, TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp.
Cầu Cao Lãnh cách bến phà Cao Lãnh khoảng gần 1km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35km về phía thượng lưu, được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 350m; chiều cao thông thuyền 37,5m; trụ tháp hình chữ H cao 123,4m; mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m gồm 4 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.
Tổng vốn đầu tư của cầu Cao Lãnh khoảng 3.000 tỷ đồng, từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Việt Nam.
Sau khi đưa vào khai thác và sử dụng, công trình sẽ nối liền hai bờ sông Tiền trên địa phận tỉnh Đồng Tháp, đáp ứng mong mỏi bao năm của người dân ĐBSCL nói chung và người dân Đồng Tháp nói riêng.
H.An