Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Khu chung cư Lê Văn Lương: Hợp đồng mập mờ, khách hàng chịu thiệt

Không tìm đ

Không tìm được tiếng nói chung trong cách tính diện tích sàn căn hộ và một số điều khoản khác trong hợp đồng, nhiều khách hàng mua nhà tại khu chung cư Lê Văn Lương Residentials, khu đô thị mới Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) đã yêu cầu được thương lượng với chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Nam Cường.


Nhiều điều khoản bất hợp lý

Sáng 14/10, hơn 70 khách hàng mua nhà tại khu chung cư Lê Văn Lương Residentials, đã kéo băng rôn, khẩu hiệu tới trụ sở của Công ty CP Nam Cường để phản đối, đề nghị DN này xem xét lại các điều kiện bàn giao căn hộ; cách tính diện tích sàn căn hộ bao gồm hộp kỹ thuật, cột chịu lực và các vấn đề kỹ thuật; cách tính tỷ giá trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư; cách tính lãi muộn chưa hợp lý.

Tại thời điểm này, một số khách hàng đã ký vào giấy đăng ký nhận nhà, nhưng nhiều khách hàng không đồng ý cách bàn giao nhà của Nam Cường. Cùng một tòa nhà, nhưng chủ đầu tư lập nhiều mẫu hợp đồng khác nhau, áp dụng cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, một số khách hàng được giao nhà chỉ bị chậm 1 - 3 tháng, nhưng nhiều khách hàng hiện đã qua thời hạn giao nhà 10 tháng mà không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía chủ đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Tươi, khách hàng mua nhà CT8 bức xúc: “Gia đình tôi đã 3 lần gửi công văn khiếu nại tới chủ đầu tư và được phía đại diện Công ty Nam Cường tiếp nhận, hứa hẹn sẽ giải quyết, song mọi thứ đều dậm chân tại chỗ. Thời hạn bàn giao nhà quý IV/2012, nhưng đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa được nhận nhà, mọi nội thất trong nhà đều không đạt yêu cầu kỹ thuật, nhà bị dột thấm nước, nhiều chi tiết trong căn hộ không làm đúng theo hợp đồng ký kết. Nam Cường là một DN BĐS danh tiếng - làm ăn kiểu “chộp giật” như thế này khiến hàng trăm khách hàng như chúng tôi mất hết lòng tin?”, chị Tươi chia sẻ.

Một số khách hàng đã được bàn giao căn hộ tỏ ra bức xúc vì chất lượng xập xệ của công trình, một số hạng mục kỹ thuật không đúng như trong hợp đồng. Đáng chú ý, một số hộp kỹ thuật thuộc diện tích chung của tòa nhà được chủ đầu tư tính vào diện tích riêng. Theo đó, tùy vào diện tích căn nhà, người mua sẽ phải chịu khoảng 2 – 4 m2 cột (tương đương thiệt hại khoảng gần 40 - 100 triệu đồng/căn), tính theo giá mua nhà thời điểm ký hợp đồng (22 - 24 triệu đồng/m2).

Người mua bức xúc

Theo phản ánh của một số khách hàng, có nhiều dấu hiệu cho thấy Nam Cường “lừa gạt” khách hàng ngay tại hợp đồng mua nhà? Riêng về cách tính lãi muộn khi chậm bàn giao nhà trong hợp đồng cũng thấy mập mờ, gây hiểu lầm cho khách hàng.

Cụ thể, tại khoản 6.1, điều 6 của hợp đồng mua bán nhà: “Ngày bàn giao căn hộ và trang thiết bị đã lắp đặt hoàn tất vào quý II/2013, có thể muộn hoặc sớm hơn 90 ngày hoặc theo sự thỏa thuận khác bằng văn bản giữa các bên”. Đến điều 7 của hợp đồng này lại ghi thêm: “Nếu bên bán chậm bàn giao căn hộ cho bên mua sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn bàn giao căn hộ quy định tại khoản 6.1, điều 6 của hợp đồng thì bên bán phải thanh toán cho bên mua khoản tiền phạt chậm bàn giao bằng 150% lãi suất áp dụng tính trên tổng số tiền bên mua đã thanh toán cho số ngày chậm bàn giao, tính từ ngày thứ 91 đến ngày bàn giao căn hộ”. Gộp 2 điều khoản này lại, khách hàng mới “ngã ngửa”: hóa ra chủ đầu tư có thể được chậm bàn giao nhà đến 6 tháng, không phải là 3 tháng như khách hàng hiểu. Với cách tính lãi chậm của chủ đầu tư (sau 6 tháng) và cách tính của người mua nhà (sau 3 tháng), nhiều căn hộ có diện tích 100 m2 bị thiệt hại đến 30 - 50 triệu đồng.

Người mua nhà cũng kiến nghị Tập đoàn Nam Cường Hà Nội xem xét ký hợp đồng điều chỉnh, hủy bỏ khoản 3.4 Điều 3 (phát sinh hợp đồng) của hợp đồng mua bán căn hộ có nội dung áp dụng tỷ giá VND/USD tại thời điểm bàn giao căn hộ đối với 30% giá trị căn hộ khách hàng còn phải thanh toán. Theo khách hàng, điều này trái quy định của Pháp luật về việc không sử dụng ngoại hối trong giao dịch thanh toán quy định tại Điều 22 Pháp lệnh ngoại hối 2005. Do giá USD tăng khá nhanh trong khoảng thời gian từ khi ký hợp đồng (hợp đồng góp vốn tháng 12/2009, hợp đồng mua bán từ năm 2012) đến thời hạn bàn giao nhà, do đó khoản vênh giá người mua nhà phải trả cho 30% cuối của hợp đồng lên tới 40 triệu đồng/căn 100 m2.

Anh Phạm Ngọc Bắc, đại diện cho khách hàng mua căn hộ tại khu chung cư Lê Văn Lương Residentials cho rằng, với cách tính sàn nhà “ăn gian” của chủ đầu tư, cộng thêm một số quy định mập mờ trong hợp đồng, một căn hộ 100 m2 sẽ bị thiệt hại đến cả 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Sĩ Hoàn, Chánh văn phòng Tập đoàn Nam Cường cho hay, công ty tiếp nhận những phản ánh của khách hàng về dự án và sẽ có văn bản trả lời vào ngày 17/10 tới. Trước việc khách hàng bức xúc trước tình trạng Tập đoàn Nam Cường bàn giao nhà khi hạ tầng cơ sở chưa đảm bảo, tường nhà bở, thấm dột… ông Hoàn cho rằng hiện nay ở Hà Nội không có mấy chủ đầu tư đảm bảo được cơ sở hạ tầng khi bàn giao nhà (?!).

Khánh Yên

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.