Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án “ma” và những cú lừa của giới "siêu cò" (bài 3)

Thời gian gần đây, hiện tượng rao bán dự án “ma” ngày càng lan rộng, tăng cả về số lượng và hoạt động công khai. Tại các tỉnh, thành phố như TP. HCM, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận…, dự án “ma” xuất hiện nhan nhản. Thậm chí, lực lượng chức năng còn bị các đối tượng này chống đối bằng vũ lực. Điển hình như địa ốc Alibaba thời gian qua...

 Bài 3: “Chợ trời địa ốc” vẫn lộng hành ở Trảng Bom

Lợi dụng quỹ đất còn nhiều, tốc độ đô thị hoá nhanh, kết nối giao thông tốt và đặc biệt là đại dự án sân bay Long Thành, họ nhanh chóng thu gom đất và tự phân lô rao bán. Một thực tế là phía sau hàng chục, hàng trăm dự án “ma”,  thường có bàn tay tiếp sức của một thế lực nào đó nếu không sao có thể ngang nhiên mà vẽ dự án với số lượng lô nền khủng đến vậy.

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

‘Dự án ma’ bủa vây Sông Trầu

Tại huyện Trảng Bom, những ngày này xe hơi liên tục ra vào khu vực các xã Sông Trầu, Bàu Hàm, An Viễn để giao dịch mua bán đất nền.

Một chiêu thức thường thấy đó là một bên thu gom đất rồi giao bên kia bán. Bên bán, thực chất chỉ là môi giới, “cò” nhưng tự nhận mình là “chủ đầu tư”, tổ chức sự kiện, tự vẽ quy hoạch trên đất nông nghiệp. Sự thật đằng sau những “dự án đình đám” đó chỉ là các thửa đất nông nghiệp, chưa được chuyển mục đích sử dụng, chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép...

Công ty TNHH Tư vấn địa ốc Đại Thành có địa chỉ số 19D, Nguyễn Hữu Cảnh, KP3, TT Trảng Bom, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, là một trong số này.

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

Hợp đồng đặt cọc của Công ty địa ốc Đại Thành

Công ty TNHH Tư vấn địa ốc Đại Thành đã thu gom hơn 20 thửa đất tại tờ số 26 có diện tích 26729.9m2. Tuy hầu hết là đất nông nghiệp và chưa hề làm thủ tục xin phép thành lập dự án khu dân cư, không xin chủ trương, giới thiệu địa điểm, quy hoạch chi tiết 1/500… nhưng Công ty TNHH Tư vấn địa ốc Đại Thành đã tự vẽ tên dự án Sông Trầu - Vườn Bưởi, sau đó nhanh miệng rao bán.

Tuy nhiên, độ “quái” trong một số dự án “ma” khác còn ghê gớm hơn. Xin nêu một ví dụ để thấy được người mua đã bị dẫn dụ như thế nào. Dự an Đồng Nai Garden do Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Winland  có địa chỉ tại 33 Trần Não, khu phố 3, Phường Bình An, Quận 2, Tp.HCM  làm chủ đầu tư. Theo quảng cáo chỉ cần 1.2- 1.5 triệu/m2 là đã có sổ hồng liền tay, khu dân cư đông, đầu tư sinh lời cao, cam kết giá tốt nhất, và chiết khấu đến 6%. Khu đất này được các đầu nậu thu gom từ các thửa đất số 208, và 209 tại tờ bản đồ số 26. Đây thực chất là đất trồng cây lâu năm được cấp cho các hộ dân, lợi dụng việc xin cải tạo đất đã vẽ ra các dự án ma, phân lô bán nền trái phép.

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

Không chỉ có Công ty TNHH Tư vấn địa ốc Đại Thành , Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Winland  mà Công ty Bất động sản Hưng Phát  cũng nhanh chân vẽ ra một dự án có tên Dự án khu dân cư Sông Trầu. Ngang nhiên làm đường, đấu điện phân hàng ngàn lô nền với nhiều vị trí, lập bản đồ, vẽ dự án đánh lừa khách hàng.

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

Bên cạnh chiêu thức tổ chức quảng bá, môi giới, tư vấn, tiếp thị gian dối... những kẻ bán 'bánh vẽ' đã “vẽ” ra các dạng hợp đồng để khách hàng tin tưởng, như: “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng đặt cọc, góp vốn nhận chuyển nhượng bất động sản”…

Hàng loạt dự án chuyển cơ quan điều tra

Từ ngày 1/8/2019, Trảng Bom chính thức công bố trở thành đô thị loại 4, tiến đến trở thành thị xã và trở thành đô thị loại 3 vào năm 2025. Với những thông tin tích cực trên, thị trường bất động sản nơi đây vốn dĩ sôi động lại càng bước vào giai đoạn sôi động hơn.

Theo quy hoạch đô thị, Trảng Bom sẽ trở thành thị xã trong giai đoạn từ 2020 – 2025 và trở thành đô thị loại 3 trong vài năm sau đó. Trảng Bom đang chuyển mình trở thành địa phương thu hút đầu tư hàng đầu của tỉnh Đồng Nai, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản...

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

Hàng loạt dự án ma trên địa bàn vẫn được  các đầu nậu phân lô

Cùng với những dự án được quy hoạch thì cũng không ít dự án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Xin nêu một ví dụ để thấy dự án ‘ma’ đang lộng hành ở Trảng Bom và đã được CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý điều tra.

Theo cơ quan công an trong năm 2018, Đồng Nai có 6 dự án chuyển cơ quan công an thì Trảng Bom có đến 3 dự án đó là: Dự án Gold Hill tại huyện Trảng Bom, do Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát làm chủ đầu tư. Sau đó Long Kim Phát đã ký hợp đồng tư vấn, môi giới BĐS với một doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp này đã tự ý nâng khống giá bán lên gần gấp đôi so với giá chủ đầu tư đưa ra. Chưa kể nhiều thông tin về tiện ích, hạ tầng về dự án cũng không đúng so với thực tế mà khách được tư vấn, giới thiệu.

Ngoài ra còn có dự án Khu dân cư Diamond City (hay còn gọi là dự án khu dân cư xã Đồi 61 thuộc thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do Công ty TNHH Lê Hương Sơn làm chủ đầu tư.  Dự án Khu dân cư Boulevard City (huyện Trảng Bom) do Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh làm chủ đầu tư....

Bên cạnh chiêu thức tổ chức quảng bá, môi giới, tư vấn, tiếp thị gian dối... cò mồi còn “vẽ” ra các dạng hợp đồng để khách hàng tin tưởng, như: “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng đặt cọc, góp vốn nhận chuyển nhượng bất động sản”…

Sau khi đã “dụ” được khách hàng sẽ dùng chiêu trò đổi tên dự án, đổi tên chủ đầu tư để không truy được dự án của ai, vẽ lại quy hoạch 1/500, thêm tiện ích mà dự án không có, nâng giá bán lên gấp rưỡi đến gấp đôi, sử dụng “cò mồi, xã hội đen” uy hiếp khi khách hàng phát hiện sai phạm, đấu tranh bảo vệ quyền lợi...

Bên cạnh đó, các hợp đồng giữa khách hàng với những công ty này được ký bằng hình thức hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, hợp tác đầu tư, góp vốn. Những hình thức đó theo quy định không được phép trong kinh doanh BĐS. Điều khoản đặt cọc của nhiều công ty đưa ra cũng rất oái oăm là đặt tới 50 – 70% giá trị hàng hóa được bán, nếu trong 15 ngày mà không nộp tiền đợt tiếp theo thì sẽ bị mất luôn tiền cọc.

Chính những hành động này của một số môi giới làm ăn chụp giật, đã làm nhiễu loạn thị trường BĐS, gây tiếng xấu cho các doanh nghiệp môi giới hành nghề chân chính, làm người dân cả tin bị “sập bẫy”, mất niềm tin...

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quy định mới về tách thửa nhằm siết chặt việc phân lô, bán nền đất nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1/3/2018. Theo đó, đất nông nghiệp ở các phường, xã Hóa An, Tân Hạnh, Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa), các phường thuộc TX. Long Khánh, các thị trấn thuộc huyện có diện tích tối thiểu khi tách thửa đất là 500 m2. Những xã còn lại, diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 1.000 m2.

Tuy nhiên, có vẻ những quy định này không có tác dụng đối với các đầu nậu chuyên phân lô, bán nền. Khi mà hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp vẫn ngày đêm bị sẻ thịt, nếu không có sự tiếp tay của một số cán bộ có chức quyền cơ quan chức năng, thì liệu rằng, ai có thể làm được những điều đó?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Dương

 

Bài liên quan

Tin mới

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng
Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

Giá vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức sáng nay đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.