Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án “ma” và những cú lừa của giới "siêu cò"

Thời gian gần đây, hiện tượng rao bán dự án “ma” ngày càng lan rộng, tăng cả về số lượng và hoạt động công khai. Tại các tỉnh, thành phố như TP. HCM, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận…, dự án “ma” xuất hiện nhan nhản. Thậm chí, lực lượng chức năng còn bị các đối tượng này chống đối bằng vũ lực. Điển hình như địa ốc Alibaba những ngày qua...

Kỳ 1: Dự án "ma" lộng hành khắp nơi

Giữa tháng 6/2019, UBND quận Bình Tân (TP. HCM) đưa ra cảnh báo về 9 khu đất trên địa bàn đang được rao bán là dự án đất nền, nhà ở, dù không đảm bảo về pháp lý. Các khu đất này, trải dài trên 6 phường An Lạc, Tân Tạo, Tân Tạo A, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông A.

 Vẽ nhiều dự án "ma" nhằm chiếm đoạt tài sản

Cò mồi đã lợi dụng mạng xã hội và Internet, quảng cáo hàng loạt dự án bất động sản ở Bình Tân, với hình thức mua bán lập vi bằng và hợp đồng góp vốn. Đặc biệt, các thông tin rao bán cũng nhấn mạnh nếu đặt tiền cọc từ 50 – 400 triệu đồng, thì trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng, sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

Nhiều khách hàng tố cáo Công ty CP Tư vấn và đầu tư Angel Lina (Công ty Angel Lina) vẽ nhiều dự án bất động sản "ma" nhằm chiếm đoạt tài sản

Tuy nhiên, qua quá trình rà soát và kiểm tra, UBND quận Bình Tân cho biết, cả 9 dự án trên đều là dự án “ma”, không có pháp lý, phân lô bán nền trái phép. Đồng thời, quận Bình Tân phát đi cảnh báo về các dự án phân lô bán đất nền không đúng quy định pháp luật trên địa bàn.

Theo tìm hiểu của PV, trong số 9 dự án bất động sản “ma” trên, thì có đến 3 dự án thuộc về Công ty CP Tư vấn đầu tư Angel Lina, trụ sở tại số 22B Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM.

Cụ thể: Khu đất thuộc các thửa 316, 317, 455, tờ số 152 (TL2005), vị trí mặt tiền đường Liên khu 5-6, đối diện cửa hàng Bách Hóa Xanh (số 177 đường Liên khu 5-6, khu phố 8), phường Bình Hưng Hòa B là đất thuộc quy hoạch đất giáo dục Do Công ty Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty Angel Lina rao bán theo hình thức góp vốn. Trong khi đó, khu đất thuộc các thửa 534, 546, 548, tờ bản đồ số 01 (TL2005) và thửa 119, tờ 02 (TL02/CT-UB) có vị trí tại cuối hẻm 131/6/1 đường Tây Lân, phường Tân Tạo là đất thuộc quy hoạch trường học và đường dự phóng, có một phần đất ở, do Công ty Angel Lina rao bán theo hình thức góp vốn.

Ngoài ra, Khu đất thuộc thửa 162, 167, 168, 185, 541, 542, tờ bản đồ số 39 (SĐN), tờ bản đồ số 3 (TL02), tờ bản đồ số 15 (TL05) có vị trí tại cuối hẻm 26/19 đường Lâm Hoành, phường An Lạc là thuộc khu đất quy hoạch cây xanh, do Công ty Angel Lina rao bán theo hình thức góp vốn.

Không chỉ có quận Bình Tân, UBND phường Linh Trung cũng từng cảnh báo về dự án có dấu hiệu lừa đảo tại Tổ 5, Khu phố 6 của phường này liên quan đến Công ty CP Đầu tư Angle Lina và Công ty Bất động sản Hoàng Ân Group.

Câu chuyện ở Bình Tân, không phải là hiếm, bởi trong thời gian gần đây, một số quận/huyện như quận 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, Hóc Môn... cũng đồng loạt phát đi các thông báo, cắm biển cảnh báo lừa đảo bán đất nền tại nhiều khu vực.

Trong khi đó, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chỉ riêng thị xã Phú Mỹ, có tới 113 dự án “ma” là đất nông nghiệp, do các hộ gia đình, cá nhân tự ý mở đường, phân lô bán trái phép.

Trước đó, hồi tháng 3, UBND tỉnh Đồng Nai đã phải tổ chức họp báo thông tin về hàng chục dự án “ma” - được Công ty CP Địa ốc Alibaba ngang nhiên quảng cáo, rao bán tại huyện Long Thành. Không chỉ có Alibaba, tại Đồng Nai, vẫn còn vô số dự án ‘vịt trời’ như vậy.

Rich Homes công khai bán dự án ma "Golden Land " tại An Viễn (Đồng Nai)?

Việc các cá nhân tự ý phân lô, làm đường, đấu điện, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bằng giấy tờ viết tay, xây dựng trái phép, diễn ra phổ biến và nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1525/QĐ-UBND ngày 07/05/2018 thanh tra nhằm làm rõ những sai phạm trong việc phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên địa bàn. Nhiều sở ban ngành đã tiến hành thành lập đoàn thanh kiểm tra...

Tuy nhiên, thực trạng vi phạm về trật tự xây dựng, phân lô bán nền trái phép vẫn diễn ra phổ biến và có chiều hướng gia tăng với quy mô lớn tại xã An Viễn. Có những dự án "tự phong" ngang nhiên phân lô bán nền, cách trụ sở UBND xã chỉ vài trăm mét (?!).

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

Toàn bộ khu đất của “dự án Golden Land” này đều là đất cá nhân với vài thửa đất nông nghiệp đã được tách sẵn, nhân viên môi giới "vẽ ra" nhằm lấy lòng tin của khách hàng

Trong vai người có nhu cầu mua đất, chúng tôi tiếp cận dự án có tên Golden Land nằm trên khu đất cách trụ sở UBND xã An Viễn khoảng 500 m. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, rất đông người tụ tập, xe taxi và xe du lịch đậu kín 2 bên đường. Thấy chúng tôi, 2 nhân viên môi giới tên D và H, tiến lại làm quen và cho biết là nhân viên của Công ty Bất động sản Rich Homes, có trụ sở tại 20 Phan Đình Giót, quận Tân Bình, TP HCM. Theo nhân viên môi giới D và H, cứ vào thứ 5 và chủ Nhật hàng tuần, công ty đều tổ chức đưa khách từ TP. HCM xuống để tham quan dự án của công ty, tuy nhiên hôm nay là ngày mở bán nên số lượng đông hơn mọi khi.

Khi PV  ngỏ lời muốn tham quan và tìm hiểu về dự án, thì ngay lập tức được cả 2 quảng cáo nhiệt tình: "Dự án của bên em có tên Golden Land, quy mô là 5,5 ha với khoảng 400 nền. Nhưng hôm nay chỉ triển khai trước khu A, vì khu này đã hoàn thiện pháp lý, có sổ riêng từng nền. Nếu anh mua thì chỉ cần xuống cọc rồi tầm 1 tuần là có thể ra công chứng sang tên nhận sổ”.

Thực tế, chúng chỉ là những bãi cỏ ven đường vừa được làm tạm một cách sơ sài.

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

Thứ 5 và chủ nhật hàng tuần, rất nhiều xe đưa khách có nhu cầu tới xem dự án ảo Golden Land của Công ty Bất động sản Rich Homes

Thấy chúng tôi tỏ ra e ngại vì cơ sở hạ tầng vẫn chưa có gì, ngay lập tức, nhận được những lời quảng cáo rôm rả về những tiện ích của dự án, cũng như việc công ty cam kết khi bàn giao nền cho khách sẽ hoàn thiện hạ tầng…

Thắc mắc về giá trị của các lô đất thì các nhân viên môi giới đều nói rằng, khoảng 1,2 - 1,3 tỷ/nền 100 m2, vì chưa có giá chính thức. Nếu khách hàng có nhu cầu, thì có thể xuống cọc 50 triệu đồng để giữ chỗ, rồi sau khi có giá chính thức, sẽ làm hợp đồng mua bán, hoặc có thể tham gia ngay lễ mở bán đang được tổ chức tại một nhà hàng gần đó để theo dõi giá bán chính thức, sau đó đặt cọc. Khách hàng cũng được khuyến cáo có thể xuống tiền nhiều hơn để hưởng chiết khấu và tuần sau sẽ làm hợp đồng sang tên nhận sổ.

Để củng cố niềm tin, các cò mồi cho biết dự án này hoàn toàn minh bạch về pháp lý và đầu tư chắc chắn sinh lời, vì nằm ngay cửa ngõ dẫn vào KCN Giang Điền và hơn nữa nằm ngay kế bên UBND xã, nếu pháp lý không có thì ai cho làm đường và làm hạ tầng...

Dự án “ma” và những cú lừa của giới

Thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có khoảng 300.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, trong đó, chỉ có khoàng 35.000 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Tuy nhiên, khi tìm hiểu về dự án “Golden Land” tại xã An Viễn, PV hoàn toàn không tìm thấy một tài liệu nào? Đồng thời, thông tin về Công ty Rich Homes cũng rất mơ hồ, website của công ty này cũng đã ngưng cập nhật từ năm 2017. Nhìn lại tờ bản đồ về dự án mà các nhân viên môi giới này cung cấp thì thấy rõ sự mập mờ khi không hề có tên công ty, địa chỉ liên hệ…

Qua tra cứu dữ liệu, chúng tôi phát hiện toàn bộ khu đất của “dự án” này đều là đất cá nhân với vài thửa đất ở nông nghiệp đã được tách sẵn (nhân viên môi giới dùng để lừa lấy lòng tin của khách hàng), còn lại đều là những thửa lớn đất trồng cây lâu năm, đất giao thông… Như vậy đã rõ đây là “dự án ma” và thậm chí có thể là cả “công ty ma”!

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có khoảng 300.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, trong đó, chỉ có khoàng 35.000 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, nhưng chỉ có 27.000 người có chứng chỉ hành nghề theo luật cũ, 8.000 người đã có chứng chỉ hành nghề theo luật mới. Trong vòng 3 năm gần đây, mức độ tăng trưởng của nghề này trung bình khoảng 15%/năm.

Có quá nhiều môi giới chưa có chứng chỉ hành nghề, nhưng vội vã tham gia thị trường - đã tạo ra nhiều hệ lụy, do thiếu nghiêm túc trong việc hành nghề, chạy - ăn theo hoa hồng, phó mặc quyền lợi của khách hàng, thậm chí thổi giá, lừa đảo... chính là nguy cơ và mầm mống dẫn đến những biến động bất thường của thị trường bất động sản.

Trên 90% thông tin rao bán bất động sản nhà ở riêng có sự sai lệch về thông tin, giá cả, pháp lý, quy hoạch… Gần 100% giao dịch bất động sản riêng lẻ, giao dịch trên thị trường thứ cấp không đóng thuế thu nhập từ hoạt động môi giới...

Lê Vũ

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.