Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án “ma” và những cú lừa của giới "siêu cò"- Bài 8

Thời gian qua ‘cò mồi’ rao bán dự án “ma” ngày càng rầm rộ, công khai. Những dự án “ảo” này xuất hiện nhan nhản tại các tỉnh, thành phố như TP. HCM, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận... Cùng với việc tìm mọi cách móc túi khách hàng, các đối tượng cũng sẵn sàng lăn xả, thậm chí chống đối bằng vũ lực điển hình như địa ốc Alibaba thời gian qua...

Bài 8:  Lâm Đồng Farmstay cho rằng đó chỉ là hợp tác đầu tư?

Công khai giao bán đất rừng với giá 370 triệu đồng cho 5.050 m2. Hằng tuần các sàn giao dịch tổ chức đưa hàng trăm khách từ khắp nơi lên xem đất tại tiểu khu 409, xã Lộc Phú, H.Bảo Lâm (Lâm Đồng), Nhưng ông chủ của Lâm Đồng Farmstay vẫn cho rằng đó chỉ là những người lên xem đất để hợp tác đầu tư…

Hình ảnh bungalaw đang được quảng cáo trên các trang MXHHình ảnh bungalow đang được quảng cáo trên các trang MXH (Ảnh: HĐ)

Luôn khẳng định phải tuân thủ đúng pháp luật

Như đã phản ánh ở bài trước về nhưng thông tin được quảng bá rầm rộ trên các trang mạng xã hội trong vài tháng gần đây thì dự án Lâm Đồng Farmstay có diện tích 280 ha, tại xã Lộc Phú (H.Bảo Lâm), cách TP.Bảo Lộc khoảng 30 km. Họ rao bán đất trang trại với giá khá hấp dẫn, chỉ 370 triệu đồng cho 5.050 m2. Người mua có quyền sở hữu và chuyển nhượng cho bên thứ 3 chốt lời nếu muốn... Dự án có chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 50 năm; ký hợp đồng hợp tác đầu tư giao đất 40 năm, hết 40 năm gia hạn lại và tái sử dụng theo dự án.

Ông Nguyễn Đăng Hải giám đốc công ty TNHH Đại Hải khẳng định, doanh nghiệp của ông vẫn đang làm đúng chủ trương đầu tư dự án, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, đối tác cùng hợp tác đầu tư chứ hoàn toàn không có chuyện phân lô bán nền trên đất rừng?

Khi được hỏi nếu không có chuyện phân lô đất rừng vậy tại sao nhiều sàn giao dịch bất động sản lại ra sức quảng cáo nhiều tiện ích, với khả năng sinh lời cao? Thì ông này giải thích đó là các sàn làm ẩu và đã chấn chỉnh…?

Liên tục đưa khách lên thăm quan nhưng vẫn khẳng định không có chuyên phân lô nềnLiên tục đưa khách lên thăm quan nhưng vẫn khẳng định không có chuyên phân lô nền (Ảnh: HĐ)

“Du lịch trồng rừng chứ không có chuyên phân lô bán nền, anh em quảng bá sai, công ty đã kỷ luật 2 sàn và yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai lệch vì đây là dự án trồng rừng bảo vệ rừng theo đúng pháp luật” ông Hải cho biết. Cũng theo ông Hải thì những sàn đang quảng cáo cho dự án này là đối tác hợp tác chứ không phải chủ trương của công ty.

Vì vậy, những lô đất mà các sàn đã bán thì sàn phải chịu trách nhiệm, công ty không chịu trách nhiệm. Công ty chỉ nhận hợp tác đầu tư bằng cách giao đất, còn khách hàng phải tuân thủ theo giấy phép đầu tư, như trồng cây, chăn nuôi... còn sàn tổ chức đưa khách lên chỉ với mục đích thăm quan để hợp tác đầu tư.

Ông Hải cũng khẳng định công ty ông sẽ là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng. Nhưng khi hỏi sàn giao dịch bất động sản tổ chức đưa khách hàng đi thăm quan dự án thì chi phí do bên nào chịu, ông Hải lập tức khẳng định sàn chịu? Đây là một điều khó hiểu, bởi nếu không đạt được lợi nhuận liệu có sàn giao dịch bất động sản nào huy động khách hàng, rồi tổ chức đưa khách đi thăm quan tốn nhiều chi phí như vậy? Và công ty TNHH Đại Hải lấy tư cách gì để kỷ luật các sàn vi phạm nếu không có sự liên quan, móc nối với nhau?

Như để trấn an, ông Hải cũng cho biết, khi khách hàng ký hợp đồng giao đất giữa doanh nghiệp với các cá nhân sẽ có mốc giới, tọa độ, và trên hợp đồng thể hiện rõ trồng cây gì, nuôi con gì theo đúng giấy phép, việc hợp tác này là ăn chia theo lợi nhuận...

Doanh nghiệp có lách luật?

Tại công văn phúc đáp số 57/UBND về việc cung cấp thông tin về  Dự án Lâm Đồng Farmstay, ngày  03  tháng 9  năm 2019. Theo đó, UBND xã Lộc Phú khẳng định: Tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng hiện nay không có dự án nào tên là Lâm Đồng Farmstay.  Tại CV số 201/TCKH huyện Bảo Lâm ngày 3/9/2019 cũng khẳng định tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng không có dự án nào tên là Lâm Đồng Farmstay. Chính quyền địa phương nơi đây cũng khằng định: Công ty TNHH Đại Hải được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008, giao 280 ha đất lâm nghiệp trong vòng 50 năm để thực hiện dự án bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cao su kết hợp chăn nuôi. Trong đó, gần 57 ha rừng phải bảo vệ, 170 ha để trồng rừng, 2,45 ha trồng thử nghiệm cao su, 6,45 ha trồng cỏ chăn nuôi bò, 41,37 ha sản xuất nông nghiệp kết hợp...Cơ quan chức năng khẳng định không có dự án Lâm Đồng FarmCơ quan chức năng khẳng định không có dự án Lâm Đồng Farm stay (Ảnh: HĐ)

Kể từ ngày được cấp chứng nhận đầu tư, Công ty chưa được thay đổi mục đích thực hiện dự án. Đối với 1,72ha đất được xây dựng thuộc dự án, đơn vị chủ đầu tư chỉ được phép xây dựng văn phòng, nhà ở cho công nhân, khi xây dựng cần có giấy phép của Sở Xây dựng. Ngoài ra công ty không được phép xây biệt thự nghỉ dưỡng hay các công trình nằm ngoài danh mục được cấp phép. Đến nay đã 11 năm trôi qua, mục tiêu dự án không có gì thay đổi, không hề có chức năng du lịch, nghỉ dưỡng.

Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Bảo Lâm lập Đoàn kiểm tra đến tiểu khu 409, xã Lộc Phú (Bảo Lâm) kiểm tra toàn diện việc thực hiện dự án của Công ty TNHH Đại Hải. Chủ đầu tư đã không trình ra được bất cứ hồ sơ, thủ tục nào cho phép việc họ xây dựng các căn bungalow, làm đường…

Khu đất có diện tích gần 300 ha trên được Nhà nước giao cho Công ty TNHH Đại Hải (ông Nguyễn Đăng Hải làm Giám đốc) vào năm 2008, bằng hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Mục đích sử dụng đất là “Quản lý bảo vệ rừng, trồng thử nghiệm cây cao su, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và chăn nuôi gia súc”.

Lâm Đồng Farmstay còn được quảng cáo là Dự án có 280 ha tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng pháp lý rõ ràng minh bạch.Lâm Đồng Farmstay còn được quảng cáo là Dự án có 280 ha tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng pháp lý rõ ràng minh bạch. (Ảnh: HĐ)

Theo Giấy chứng nhận đầu tư dự án do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 8/5/2008, chứng nhận Công ty TNHH Đại Hải (do ông Nguyễn Đăng Hải làm Giám đốc) thực hiện dự án với mục tiêu: “Quản lý bảo vệ rừng, trồng thử nghiệm cây cao su, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và chăn nuôi gia súc; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân và góp phần tăng thu ngân sách tại địa phương”.

Ở một diễn biến khác, ông Hải vẫn khẳng định đến nay dự án Quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng thử nghiệm cây cao su, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và chăn nuôi gia súc của công ty đã kêu gọi được 1 số cá nhân và tổ chức, và số tiền đóng góp ban đầu 387- 390 triệu đồng là tiền làm hạ tầng sau khi hết hạn hợp đồng hợp tác các cá nhân, tổ chức sẽ không được lấy lại, còn vấn đề làm sao để gỡ vốn thì phụ thuộc vào việc sản xuất kinh doanh của cá nhân, tổ chức đã thuê đất.

Trang trại nghỉ dưỡng bungalow Lâm ĐồngTrang trại nghỉ dưỡng bungalow Lâm Đồng (Ảnh: HĐ)

Vậy có thể hiểu đây là một hình thức lách luật hay không?, thay vì cho thuê đất, thì công ty TNHH Đại Hải ủy quyền cho Công ty Cổ phần Đại Hải Farmstay làm hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng. Số tiền thu về theo lý giải của doanh nghiệp là dành cho đầu tư hạ tầng, và công tác quản lý bảo vệ. Với tổng diện tích 282ha rừng được giao Quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng thử nghiệm cây cao su, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và chăn nuôi gia súc. Nếu chỉ bằng phép tính đơn giản 282ha được giao này chia trung bình 0,5ha/suất với số tiền hợp tác đầu tư 370 triệu/ hợp đồng thì số tiền mà doanh nghiệp này thu về không hề nhỏ. Vậy khoản tiền được cho là hợp tác đầu tư này liệu có được đầu tư toàn bộ vào hạ tầng hay không?, nhà nước có thu được đồng tiền thuế nào không?. Việc ủy quyền cho Công ty Cổ phần Đại Hải Farmstay có phải là chiêu lách luật hay không?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn