(TH&CL) Dự án nhà thu nhập thấp tại Sài Đồng, do Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3) thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo cam kết với khách hàng, dự án được khởi công từ cuối năm 2011 và bàn giao nhà cho khách hàng vào quý II/2013. Tuy nhiên, đã quá thời hạn 6 tháng mà chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao.

Cư dân bức xúc
Ngày 3/1/2014, hơn 20 cư dân mua nhà thu nhập thấp (NTNT) NO10A và NO12-3 tại Khu đô thị Sài Đồng đã tiếp tục căng băng rôn, khẩu hiệu trước phòng làm việc của Công ty Hanco 3 yêu cầu chủ đầu tư trả lời về việc chậm bàn giao nhà.
Theo đúng hợp đồng, Hanco 3 phải bàn giao nhà từ quý II/2013, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, công ty đã chậm bàn giao đến 6 tháng. Trong khi đó, chủ đầu tư vẫn gửi thông báo cho khách hàng về khoản tiền phạt do đóng tiền chậm tiến độ.
Anh Nguyễn Văn Phúc (người mua nhà) cho hay, để có tiền mua nhà, nhiều hộ dân đã phải vay mượn, chấp nhận một cuộc sống khó khăn để dành tiền nộp cho dự án, hiện nay nhiều gia đình vẫn phải đi thuê nhà để ở với mong muốn trong quý II/2013 sẽ được về căn nhà mơ ước, theo đúng thời hạn mà chủ đầu tư đã cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay nhiều người dân hoang mang, lo lắng trước việc đã quá thời gian giao nhà, song dự án vẫn chưa được hoàn thành và từ vài tháng nay chủ đầu tư đã dừng hoàn toàn việc thi công.
Người mua nhà tại Dự án Sài Đồng của Hanco 3 đã gửi đơn tố chủ đầu tư chậm bàn giao nhà.
Chậm tiến độ lại “đòi” phạt khách hàng?
Một số khách hàng bức xúc: “Mặc dù đã chậm tiến độ bàn giao nhà 6 tháng, nhưng hiện khu NTNT vẫn chưa có thang máy, điện nước và thiếu các hạng mục cơ bản khác để có thể vào ở”. Anh Chung, đại diện nhóm khách hàng cho hay, đã nhiều lần khách hàng đến văn phòng của Hanco 3, song đại diện công ty không “tiếp” và cũng không có câu trả lời.
Bức xúc hơn, mặc dù công ty đã chậm bàn giao tới nửa năm, chủ đầu tư vẫn gửi thông báo cho khách hàng về khoản tiền phạt do đóng tiền chậm tiến độ. Đại diện nhóm khách hàng cho biết, số tiền phạt Hanco 3 yêu cầu khách hàng phải trả từ vài chục nghìn đến vài chục triệu đồng, tùy thuộc vào việc khách hàng nộp tiền chậm tiến độ 1 lần hay 5 lần. Tuy nhiên, nhóm khách hàng cho rằng, số tiền phạt này rất vô lý vì Hanco 3 chính là bên vi phạm hợp đồng mua bán và phải nộp phạt.
Trước đó (ngày 15/9/2013), đại diện chủ đầu tư và khách hàng đã có buổi làm việc với khách hàng. Khi đó, ông Lê Toàn Thắng, Giám đốc Hanco 3 trả lời, do điều kiện kỹ thuật phải điều chỉnh lại thiết kế cho hệ thống PCCC nên đến ngày 31/12 mới có thể bàn giao căn hộ. Lãnh đạo Hanco 3 cho rằng, đây là lý do bất khả kháng buộc chủ đầu tư phải xin thay đổi thiết kế và phê duyệt giá trị phát sinh. Do đó, một số hạng mục của tòa nhà bắt buộc phải thi công sau khi hoàn thành hệ thống này. Nhưng đến thời điểm này, mặc dù đã bước sang năm 2014, các cư dân vẫn chưa được bàn giao nhà?
Cũng theo cam kết trong biên bản làm việc với khách hàng, Hanco 3 sẽ phải trả lãi cho khách hàng theo lãi suất ngân hàng với thời gian chậm tiến độ tính từ ngày 1/7/2013 và hỗ trợ tiền thuê nhà 3 triệu đồng/tháng cho người mua nhà.
Khánh Yên




















