Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án sửa đổi 5 luật thuế: Sẽ điều chỉnh tăng nhiều loại thuế

Dự án sửa đổi 5 luật thuế (Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập DN, Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế tài nguyên), đang được đưa ra lấy ý kiến, hàng loạt loại thuế sẽ được điều chỉnh tăng.

Áp dụng với xe bán tải

Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi cho biết, một trong những điểm nổi bật trong Dự án sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) lần này đề xuất tăng mức thuế với dòng xe vừa chở người vừa chở hàng (xe pick-up hay xe bán tải).

Để bảo đảm đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế TTĐB với xe vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xilanh. Theo ông Thi, mức thuế đề xuất này dựa trên nhiều căn cứ, trong đó có nhu cầu tiêu thụ, sản xuất trong nước để đề xuất mức thuế suất hợp lý, tránh việc NK ồ ạt vào nước ta. “Nếu xe bán tải được sử dụng làm phương tiện cá nhân, sẽ ảnh hưởng đến cả nền CN ô tô trong nước”, ông Thi nhấn mạnh.

Theo quy định hiện hành, mức thuế với dòng xe này, đang dao động trong khoảng 15 - 25%, tùy dung tích xi lanh. Tuy nhiên, Bộ Tài chính tính toán, trong những năm qua, số lượng ô tô vừa chở người vừa chở hàng NK và tiêu dùng tăng nhanh (năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ gần 3.300 chiếc; năm 2016, lên tới hơn 28.000 xe). Đáng chú ý, trong số xe đã tiêu thụ, xe NK chiếm phần lớn, còn lại, xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Ngoài ra, do loại xe này có mức thuế thấp hơn so với ô tô chở người có cùng số chỗ (xe SUV có thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng có dung tích xi lanh 2.500 cm3 - 3.000 cm3 lên tới 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng xe bán tải.

Một nội dung quan trọng khác đó là sửa đổi giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành CN ô tô. Giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Theo Luật Thuế TTĐB hiện hành, giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập NK là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở NK bán ra.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính dẫn nội dung đánh giá của Bộ Công thương cho rằng, quy định nêu trên chưa thực sự khuyến khích các DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng NK. Do đó, để khuyến khích DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, lãnh đạo ngành công thương đã đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB với xe sản xuất trong nước theo hướng không tính thuế với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước như linh kiện, phụ tùng…

Sẽ giảm thuế cho DN nhỏ & vừa

Tại Dự án Luật sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất các loại nước ngọt phải chịu thuế TTĐB, gồm: Có ga, không ga, tăng lực, thể thao, trà, cà phê uống liền đóng gói trừ nước trái cây, nước rau quả 100% tự nhiên, sữa. Mức thuế suất áp dụng là 10%, bắt đầu từ năm 2019. Đối với mặt hàng thuốc lá, lộ trình thuế đối với thuốc lá sẽ là 70% (2016), 75% (2019). 

Đối với thuế GTGT, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án tăng thuế: Phương án 1, tăng thuế từ 10% lên 12% (kể từ ngày 1/1/2019); phương án 2, đề nghị tăng theo lộ trình lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/1/2021.

 Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm thuế cho các DNNVV. Đối với DN siêu nhỏ (tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng) được áp dụng mức thuế suất 15%. DNNVV có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 200 người, đồng thời đáp ứng điều kiện có tổng doanh thu năm từ 3 - 50 tỷ đồng, được áp dụng thuế suất 17%.

Dự án sửa đổi 5 luật thuế: Sẽ điều chỉnh tăng nhiều loại thuế - Hình 1

Các DN nhỏ & vừa sẽ được điều chỉnh giảm giá thuế (Ảnh minh họa)

Chuyên gia Kinh tế, Luật sư Bùi Quang Tín - Giám đốc điều hành Trường Doanh nhân BizLight cho rằng, việc điều chỉnh các khung thuế theo lý thuyết sẽ có tác động tích cực đến thu ngân sách, cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Những đối tượng nào Nhà nước ưu tiên khuyến khích phát triển thì sẽ có mức thuế ưu đãi, còn những loại hình DN không ưu tiên phát triển, sẽ bị đánh thuế cao.

Tuy nhiên, tại Việt Nam có mấy vấn đề cần lưu ý. Nhiều loại thuế như thuế GTGT đang bị áp “cứng” ở một mức cụ thể (hiện nay là 10%), không phân biệt ngành nghề kinh doanh, không phân biệt loại hình DN. Việc cào bằng thuế, không theo khung của thuế GTGT - sẽ tác động tiêu cực đến DN, đặc biệt trong bối cảnh, DN đang chịu nhiều loại thuế phí và Nhà nước đang chú trọng phát triển 5 lĩnh vực ưu tiên hiện nay.

Một trong những sửa đổi đáng chú ý nhất tại Dự án Luật sửa đổi là đề xuất tăng thuế GTGT từ 10% - 12%. Khi tăng thuế GTGT, tức là toàn dân sẽ phải gánh chịu khi tiêu dùng bất kể sản phẩm gì dù là sản xuất trong nước hay nhập khẩu. Nghĩa vụ thuế, vì thế được chia đều lên tất cả người tiêu dùng, ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm người nghèo, người thu nhập thấp trong xã hội.

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.