Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết theo kế hoạch đến 31/12 Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ hoàn thành, cho đến hôm nay, khoang mặt cầu cuối cùng sẽ được đổ bê tông UHPC, đúng theo tiến độ đề ra, chiều 9/12 các đơn vị đã thảm thử lớp bên tông nhựa lớp trên. Với khối lượng 3000 tấn bê tông nhựa thì dự kiến trong khoảng 6 đến 7 ngày sẽ hoàn thành lớp phủ, 22/12 dự kiến hoàn thành công đoạn phủ bê tông nhựa lớp trên và sau đó hoàn thiện các khâu sơn, kẻ đường, vận chuyển thiết bị ra khỏi công trường để đảm bảo việc thông xe vào đầu tháng 1/2021.

Mặt cầu Thăng Long được đổ bê tông siêu tính năng UHPCMặt cầu Thăng Long được đổ bê tông siêu tính năng UHPC

Ông Thắng cho biết, công nghệ cũng như giải pháp kỹ thuật và chất lượng công trình được đảm bảo đạt yêu cầu đề ra, tất cả chỉ số kiểm định của các đơn vị kiểm định đều đánh giá vượt chất lượng yêu cầu.

TS. Nguyễn Ngọc Long – Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho biết hiện nay dự án sửa chữa mặt cầu Thằng Long đã đi vào những giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Khi chuyển giao dự án cho Hà Nội quản lý khai thác thì cần bàn giao kèm theo 2 chuẩn hóa quy trình: về kiểm soát tải trọng và quy trình bảo dưỡng.

Về công tác kiểm soát tải trọng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phối hợp với các đơn vị liên quan lắp trạm cân cố định lâu dài để kiểm soát tải trọng phương tiện và cần nghiên cứu phương án xây dựng đường ra từ chối phục vụ xe quá tải, không phục vụ những xe quá tải trọng mới giữ được chất lượng công trình.

Còn đối với quy trình bảo dưỡng, lớp trên của mặt cầu sau khi đưa vào khai thác có hiện tượng hư hỏng ở đâu phải sửa ngay, đặc biệt ở những điểm có khe co dãn vì đây là những nơi dễ hư hỏng đầu tiên.

Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết Cục sẽ tham mưu và khi bàn giao cho Hà Nội vận hành, khai thác sẽ có quy trình vận hành cụ thể đồng thời sẽ phối hợp cùng các bên bàn bạc đặt trạm cân tự động cố định như đang triển khai tại QL5 hiện nay để đảm bảo tải trọng. Còn về tốc độ xe chạy trên cầu, Cục cũng sẽ nghiên cứu theo quy định, trao đổi, bàn bạc thống nhất với các bên liên quan để quy định nhằm vừa đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình vừa vận hành công trình một cách tốt nhất.

Bảo Lâm