Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự báo chứng khoán tuần từ 13 - 17/06: Có thể tiếp tục điều chỉnh

Sau 3 tuần phục hồi liên tiếp, VN-Index đã giảm nhẹ trở lại sau 02 phiên vượt ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm.

Thậm chí, chỉ số này có lúc còn tiến khá gần với mốc kháng cự 1.320 điểm. Vì vậy, giới phân tích nhận định, có thể thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh tất yếu, nhưng là cần thiết để tích lũy thêm trước khi có đợt tăng giá mới.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI nhận định, với diễn biến hiện tại, chỉ số VN-Index sẽ kiểm lại vùng hỗ trợ quan trọng 1.280 điểm trong phiên tới. Nếu tiếp tục duy trì được trên ngưỡng này, chỉ số vẫn có cơ hội quay lại kiểm định vùng kháng cự 1.300 điểm. Tuy nhiên, nếu cắt xuống dưới mốc 1.280, VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về các vùng hỗ trợ quanh 1.250 - 1.261 điểm.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), với việc VN-Index trong tuần đã vượt ngưỡng tâm lý 1.300 điểm, nhưng với động lực yếu và sau 3 tuần tăng điểm liên tiếp rất có thể thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh để kiểm tra lại ngưỡng này và thực tế thị trường đã có phiên cuối tuần giảm điểm mạnh, đóng cửa dưới 1.300 điểm.

Dự báo chứng khoán tuần từ 13 - 17/6: Có thể tiếp tục điều chỉnh
Dự báo chứng khoán tuần từ 13 - 17/06: Có thể tiếp tục điều chỉnh.

Nhịp điều chỉnh hiện tại không hẳn mang tính chất tiêu cực mà nó mang tính chất "rũ bỏ" và tích lũy thêm chờ cơ hội để bùng nổ vượt ngưỡng tâm lý một lần nữa.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, đang có sự ủng hộ cho xu hướng hồi phục, với việc chỉ số VN-Index đã bật thoát xa ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm và chạm ngưỡng kháng cự tâm lý 1.300 điểm là mốc đầu tiên sóng hồi phục tiếp theo.

Tuy nhiên, ngưỡng kháng cự tâm lý 1.300 điểm đang bị thử thách khi thị trường có phiên bùng nổ vượt ngưỡng này trong tuần, nhưng đã giảm trở lại khi phiên cuối tuần cổ phiếu bị bán mạnh.

Rất có thể thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh tất yếu và cần thiết để tích lũy thêm trước khi có đợt tăng giá mới để tiếp tục vượt lên. Dự báo điều chỉnh đã được SHS liên tục nhận định trong các bản tin ngày thời gian qua.

Trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 đang thấp hơn so với chỉ số cơ sở từ 13 -15 điểm cho thấy các nhà giao dịch cũng đang nghiêng về khả năng thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh.

Theo SHS, thị trường đã hồi phục mạnh từ đáy nhưng định giá vẫn đang ở mức hấp dẫn khi P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) vẫn chỉ quanh 14 lần. Nhiều doanh nghiệp niêm yết vẫn đang có định giá hấp dẫn, đợt điều chỉnh đang diễn ra sẽ là cơ hội để nhà đầu tư dài hạn gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Với đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng cho thấy, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong quý I/2022 khá ấn tượng, do đó mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư dài hạn. Nhà đầu tư dài hạn có thể tận dụng cơ hội giải ngân ở các nhịp điều chỉnh của thị trường, SHS khuyến nghị.

Thực tế, thị trường tăng điểm trong 3 phiên đầu tuần nhưng giảm điểm 02 phiên sau đó, đặc biệt giảm mạnh trong phiên cuối tuần đã khiến chỉ số VN-Index kết phiên giảm nhẹ so với tuần trước đó.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 3,9 điểm xuống 1.284,08 điểm, HNX-Index giảm 4,04 điểm xuống 306,44 điểm.

Giá trị giao dịch trên HOSE tăng 4% so với tuần trước đó, đạt 81.169 tỷ đồng, tương ứng khối lượng tăng 4,1% lên 2.914 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX tăng 17,5% so với tuần trước đó, đạt 12.050 tỷ đồng, tương ứng khối lượng tăng 12,8% lên 473 triệu cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin giảm mạnh nhất trong tuần qua với 3,3% giá trị vốn hóa, do trụ cột trong nhóm là FPT giảm 3,5% và CMG giảm 1,8%.

Tiếp theo là nhóm tiện ích cộng đồng giảm 1,5% giá trị vốn hóa, do sự điều chỉnh của các cổ phiếu trong ngành như: GAS giảm 4,4%, REE giảm 3,1%...

Nhóm ngành tài chính giảm 1,1% giá trị vốn hóa, vì các mã cổ phiếu bất động sản như: VIC giảm 1%, VHM giảm 1,6% và các cổ phiếu chứng khoán như: SSI giảm 4,8%, HCM giảm 4,5%...

Ở chiều tích cực, dầu khí là ngành có diễn biến tích cực với BSR tăng 9,8%, PVS tăng 5,1%, PVD tăng 0,1%.

Nhóm ngành nguyên vật liệu cũng tăng 1,1% giá trị vốn hóa, chủ yếu nhờ cổ phiếu DGC tăng 10,1%. Các nhóm ngành còn lại đều có mức biến động nhỏ.

Theo Công ty cổ Phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), trong tuần nhóm cổ phiếu ngành điện và khu công nghiệp có diễn biến tích cực, 4 cổ phiếu thuộc các ngành này là GVR tăng 4,4%, POW tăng 11,1%, VGC tăng 13,5% và GEX tăng 8,6% đã lọt vào nhóm 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực đến VN-Index.

Dẫn đầu các cổ phiếu ảnh hưởng lớn đến chỉ số là MSN và TCB với mức ảnh hưởng lần lượt là 1,5 điểm và 1,3 điểm.

GAS trở thành cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất, với mức ảnh hưởng giảm 2,7 điểm đến chỉ số VN-Index.

Khối ngoại có tuần giao dịch tích cực khi mua ròng trong cả 5 phiên với tổng giá trị mua ròng đạt hơn 770 tỷ đồng. Dẫn đầu danh sách mua ròng là chứng chỉ quỹ VN-Diamond (mã chứng khoán: FUEVFVND) với giá trị 478 tỷ đồng, tiếp theo là DPM và MSN có giá trị mua ròng lần lượt đạt 372 tỷ đồng và 244 tỷ đồng. HPG là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất, ở mức 262 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng, VN-Index vượt và giữ được mốc 1.300 điểm chỉ trong 2 phiên cho thấy tâm lý lo ngại mua trên ngưỡng 1.300 điểm đang cản bước hồi phục của chỉ số này. Đặc biệt, có thời điểm VN-Index đã tiến khá gần với mốc kháng cự 1.320 điểm, nhưng sau đó đã giảm trở lại, do đó trong ngắn hạn VN-Index có thể đang bước vào nhịp điều chỉnh.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.