Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương tiện ô tô. So với quy định hiện hành, dự thảo có nhiều điều chỉnh quan trọng, từ cách phân loại xe, chu kỳ kiểm định đến cơ chế ưu đãi cho xe công cộng.

Điểm mới lớn nhất là đề xuất bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng và bổ sung mức thu phí theo chu kỳ 36 tháng. Thay đổi này xuất phát từ quy định mới tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, theo đó xe ô tô sẽ có các chu kỳ kiểm định 3, 6, 12, 24 và 36 tháng (tùy loại xe và thời gian sản xuất). Việc điều chỉnh sẽ giúp biểu phí đồng bộ hơn với chu kỳ kiểm định thực tế.

Cách phân loại phương tiện cũng được sửa đổi để thống nhất với luật mới: Xe chở người dưới 10 chỗ” sẽ đổi thành “xe chở người đến 8 chỗ (không kể ghế lái); Xe chở người dưới 25 chỗ” đổi thành “xe chở người đến 24 chỗ (không kể ghế lái); Xe chở người dưới 40 chỗ” đổi thành “xe chở người đến 39 chỗ (không kể ghế lái).

Đối với xe vận tải hành khách công cộng, dự thảo bỏ cụm từ “như xe buýt” và bổ sung quy định: chủ phương tiện phải xuất trình phù hiệu còn hiệu lực hoặc giấy tờ chứng minh là xe buýt, xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân để được áp dụng mức phí ưu đãi 180.000 đồng. Cách làm này nhằm tránh hiểu lầm rằng chỉ xe buýt được trợ giá mới được hưởng chính sách, đồng thời quy định rõ trách nhiệm chứng minh của chủ xe.

Theo Bộ Tài chính, những điều chỉnh trên sẽ giúp biểu mức thu phí phù hợp với pháp luật chuyên ngành, minh bạch hơn trong áp dụng và đảm bảo công bằng giữa các nhóm phương tiện, đặc biệt là xe phục vụ nhu cầu vận tải công cộng. 

Hậu Thạch