Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du lịch Bình Định: Tiềm năng đang chờ khai thác

Ngày 30/3, tại TP.Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phá

Ngày 30/3, tại TP.Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch Bình Định năm 2015.

Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch Bình Định năm 2015.

Đến dự Hội nghị có gần 500 đại biểu là lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh thành trong cả nước; các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh… Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến, xác định những thách thức và cơ hội; đưa ra các giải pháp để khắc phục hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, hoạt động xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng; những hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch… nhằm đẩy mạnh việc phát triển du lịch tại Bình Định trong giai đoạn 2015 – 2020.

Tài nguyên du lịch phong phú

Với 134 km bờ biển, Bình Định sở hữu nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng, rộng hàng trăm ha, còn rất hoang sơ, cát trắng mịn thoai thoải, nước biển trong xanh, quanh năm tràn ngập ánh nắng: Quy Nhơn, Hải Giang, Trung Lương, Tân Thanh, Vĩnh Hội và nhiều đảo gần bờ: Nhơn Châu, Hòn Khô, Đảo Yến,… Là nguồn tài nguyên to lớn cho sự phát triển các sản phẩm về du lịch nghỉ dưỡng biển.

Bình Định còn nổi tiếng với những di tích lịch sử, văn hóa mà bản thân nó là những mốc son gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất huyền thoại này. Là cái nôi của phong trào Tây Sơn gắn liền với tên tuổi lẫy lừng của người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, vùng đất kinh đô của nhiều triều đại có bề dày lịch sử truyền thống văn hóa lâu đời với văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chămpa… Tiêu biểu nhất là quần thể di tích lịch sử nhà Tây Sơn, thành Đồ Bàn, 8 cụm với 14 tháp Chàm uy nghi cổ kính và khá nguyên vẹn, trong đó tháp Dương Long được cho là cụm tháp gạch còn lại cao, đồ sộ và lớn nhất Đông Nam Á...

Ngoài ra, với các dạng địa hình phong phú đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên đặc sắc hòa quyện giữa đồng bằng, đồi núi, sông suối, và biển cả với nhiều thắng cảnh độc đáo: Ghềnh Ráng - Tiên Sa, bán đảo Phương Mai, Hầm Hô, Hồ Núi Một, suối khoáng nóng Hội Vân, chùa Hang, đầm Trà Ổ…. Đặc biệt, Đầm Thị Nại là đầm nước mặn có diện tích hơn 5000 ha, nằm trên địa phận huyện Tuy Phước, Phù Cát và thành phố Quy Nhơn thuộc tỉnh Bình Định. Bắt ngang qua đầm là cây cầu Thị Nại nổi tiếng dài gần 2,5 km nối liền trung tâm thành phố Quy Nhơn và Khu kinh tế Nhơn Hội.

Bình Định còn là địa phương nổi tiếng với những bộ môn nghệ thuật độc đáo: nghệ thuật hát Bội (Tuồng), một loại hình nghệ thuật vừa bác học nhưng lại vừa mang tính dân gian gần gũi với quần chúng. Hát Bội là nét văn hóa đặc thù của riêng Bình Định. Bên cạnh đó, bài Chòi cũng song hành tồn tại với thời gian thể hiện những nét đặc sắc của một bộ môn nghệ thuật dân tộc gắn liền với vùng quê đầy gió biển, hương đồng ngọt ngào, dung dị và đằm thắm. Là miền đất võ, Bình Định vang danh với những làng võ, lò võ và những bài quyền, roi nổi tiếng đã đi vào lịch sử với câu ca dao: “Ai về Bình Định mà coi / Con gái Bình Định bỏ roi đi quyền”.

Bình Định, nơi hội tụ và giao hòa văn hóa của nhiều dân tộc anh em nên các hình thức văn hóa dân gian và lễ hội truyền thống cũng rất đa dạng và phong phú, là hình thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh đời sống tinh thần và tâm linh của các dân tộc như: lễ hội Đổ Giàn, lễ hội Cầu Ngư, lễ hội Đua thuyền, lễ hội chợ Gò…

Bình Định nổi tiếng với những món ăn đặc sản lạ miệng mang nét đặc trưng văn hóa của miền đất võ như: Rượu Bàu Đá, Nem chợ huyện, bánh Ít lá gai, bún Chả cá Quy Nhơn, bánh Hỏi lòng heo, bún Song Thằn,...

Tăng cường khai thác và mời gọi đầu tư

Để biến những tiềm năng sẵn có trở thành những thế mạnh, tỉnh Bình Định đã xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng của địa phương và tập trung đầu tư xây dựng một số tuyến du lịch trọng điểm nhằm tạo diện mạo mới cho du lịch Bình Định trong xu thế hội nhập. Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến 2020, Bình Ðịnh được xác định là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các tuyến điểm du lịch miền Trung. Trong đó, tuyến du lịch Phương Mai - Núi Bà được xác định là tuyến du lịch chuyên đề Biển Quốc gia. Trong những năm qua, bên cạnh việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển du lịch, tỉnh Bình Định cũng rất chú trọng vào công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để hấp dẫn các nhà đầu tư. Tỉnh đã tập trung vào công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật thiết yếu, triển khai các dự án trọng điểm dọc tuyến biển Quy Nhơn – Sông Cầu, Nhơn Lý – Cát Tiến, Trung Lương – Vĩnh Hội…; đẩy mạnh công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa : các di tích tháp Chăm, thành Hoàng Đế, nâng cấp, mở rộng Bảo tàng Quang Trung; khôi phục và phát triển các lễ hội, các loại hình văn hóa dân gian, các làng nghề, làng Võ để khai thác tối đa đặc trưng văn hóa – lịch sử nhằm có được những sản phẩm du lịch thế mạnh mang bản sắc riêng của cùng đất Võ; tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế như: Festival Tây Sơn – Bình Định, Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam…

Tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết Bình Định cần đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ cùng với phát triển và quảng bá thương hiệu; tạo ấn tượng bằng những giá trị sản phẩm được đầu tư phát triển đồng bộ, có đẳng cấp và hướng vào thị trường lựa chọn. Từ đó, phát triển Bình Định trở thành trung tâm du lịch có tầm cỡ quốc gia và quốc tế với hạt nhân là đô thị du lịch biển Quy Nhơn với những giá trị văn hóa đặc sắc Việt-Chăm. Quy Nhơn-Bình Định sẽ trở thành điểm đến của 3-4 triệu lượt khách vào năm 2020. Những sản phẩm du lịch đặc thù giao hòa các yếu tố sinh thái biển gắn với đô thị, di sản văn hóa, lịch sử, lễ hội, tâm linh, ẩm thực và sự kiện của vùng đất “địa linh, nhân kiệt," “đất võ, trời văn” và là nơi hội tụ những giá trị cuộc sống, trải nghiệm về sức sống mới của thời đại bằng tính nghệ thuật và nhân văn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng, cho rằng du lịch Bình Định đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn để phát triển thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Thương hiệu “Du lịch Quy Nhơn-Bình Định” bắt đầu lan tỏa rộng rãi như là một điểm du lịch mới cần khám phá, trải nghiệm trong bản đồ du lịch Việt Nam. "Ngoài những giá trị văn hóa, lịch sử, Bình Định còn có những giá trị về tự nhiên vô cùng phong phú để phát triển du lịch, đặc biệt là tài nguyên về biển và hệ sinh thái biển với vô số những bãi tắm và thắng cảnh đẹp còn hoang sơ thu hút du khách. Bình Định cũng hội tụ những thuận lợi về địa lý, giao thông để kết nối với các khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan… Tỉnh Bình Định đã quy hoạch, đưa vào nghị quyết, chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền về phát huy tiềm năng, thúc đẩy phát triển du lịch" – ông Dũng chia sẻ.

Trong năm 2014, Du lịch Bình Định mang về nguồn lợi kinh tế 787 tỷ đồng với khoảng hơn 2 triệu lượt khách. Đây là con số khá ấn tượng nhưng vẫn còn quá khiêm tốn so với tiềm năng của vùng đất này. Nguyên nhân chủ yếu là sự đầu tư còn thiếu đồng bộ, hạ tầng giao thông kém, đi lại khó khăn… dẫn đến sự kết nối chưa tốt.

Để khắc phục điểm yếu trên, hiện Bình Định đang tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp toàn bộ hệ thống giao thông với các tuyến đường bộ như Quốc lộ 1, 1D, 19, 19B, sân bay Phù Cát, đường sắt Bắc-Nam cũng như các cảng biển, Bình Định đang hướng tới sự đồng bộ về hạ tầng, tạo đà cho kinh tế của tỉnh được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, trong đó có du lịch.

Tại hội nghị, Hiệp hội du lịch Bình Định cùng với các Hiệp hội du lịch Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ký thỏa thuận hợp tác phát triển. Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án Avani Resort (Thái Lan), Khu du lịch thủy liệu pháp Kỳ Co Nhơn Hội (Công ty Cổ phần dịch vụ hậu cần cảng biển Quy Nhơn); cấp chủ trương đầu tư cho các dự án Trường Giáo dục Kỹ năng sống Outward Bound Việt Nam (Singapore) và Khu du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe suối nước nóng Hội Vân (Công ty TNHH Khoáng sản Tấn Phát).

Với những tiềm năng du lịch to lớn của mình và sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành địa phương; sự quan tâm ủng hộ của nhân dân trong tỉnh, của của các nhà đầu tư, các đơn vị lữ hành và du khách, trong tương lai, chắc chắn Bình Định sẽ trở thành một điểm đến không thể thiếu của du khách.

Đặng Long

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn