Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EVNNPC được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm “BB+”, triển vọng “Ổn định”

Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm uy tín thế giới Fitch Ratings (Tổ chức Fitch) vừa nâng xếp hạng tín nhiệm cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) năm 2023 lên mức “BB+”, triển vọng “Ổn định”.

Dựa trên các thông tin thu thập và các phân tích dự đoán, Tổ chức Fitch đã chính thức thông báo EVNNPC đạt kết quả đánh giá xếp hạng tín nhiệm phát hành nợ ngoại tệ dài hạn (IDR) ở mức “BB+”, triển vọng “Ổn định”. Hồ sơ tín dụng độc lập của EVNNPC được đánh giá ở mức “BB+”, ngang với hồ sơ tín dụng của EVN và hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam (BB+/Ổn định).

Theo Tổ chức Fitch, mức đánh giá của EVNNPC được cân nhắc tương đương với mức đánh giá của công ty mẹ là EVN, do EVN là công ty nhà nước sở hữu 100% EVNNPC và dựa trên mực độ khuyến khích hỗ trợ cao phù hơp với tiêu chí đánh giá liên kết công ty mẹ và công ty con của Fitch.

Xếp hạng “BB+” cho thấy sự nỗ lực rất lớn của EVNNPC trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong bối cảnh năm 2023, Tổng công ty nói riêng, EVN nói chung gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong cân đối tài chính.

Tổ chức Fitch cũng khẳng định, hồ sơ tài chính độc lập của EVNNPC tốt hơn so với mức đánh giá xếp hạng tín nhiệm và có độ rủi ro thấp, tỷ lệ thu hồi nợ đạt 100%; lợi thế do khách hàng đa dạng và ổn định, trong đó có 20 khách hàng lớn nhất đóng góp khoảng 10% tổng doanh thu.

Cũng theo Tổ chức Fitch, tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Việt Nam với kỳ vọng tăng trưởng GDP mạnh mẽ ở mức 6,3% - 6,5% trong giai đoạn 2025-2026 sẽ thúc đẩy nhu cầu điện năng và gia tăng doanh thu cho EVNNPC.

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định
Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định

EVNNPC là một trong 5 Tổng công ty phân phối điện trực thuộc EVN, có nhiệm vụ quản lý vận hành, kinh doanh bán điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc. Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã nhiều năm liền là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất trong toàn EVN.

Chính vì vậy, nhu cầu đầu tư các dự án điện nhằm đáp ứng kịp thời sự tăng trưởng của phụ tải là rất lớn. Việc đánh giá tín nhiệm và xếp hạng của Tổ chức Fitch ở mức “BB+” với triển vọng “Ổn định” sẽ góp phần quan trọng giúp EVNNPC có thể sớm thu xếp vốn đầu tư nước ngoài; hướng tới việc tự chủ hoàn toàn trong việc huy động vốn, nhằm triển khai các dự án điện trong tương lai.

Trước đó, vào năm 2020, EVNNPC đã lần đầu được Tổ chức Fitch đánh giá xếp hạng tín nhiệm đạt mức BB/Ổn định; hai năm tiếp theo là năm 2021 và 2022, EVNNPC được đánh giá ở mức “BB”- Triển vọng Tích cực. Năm 2023, năm đầu tiên EVNNPC được Tổ chức Fitch) nâng xếp hạng tín nhiệm lên mức “BB+”, triển vọng “Ổn định”.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha
Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha

Vừa qua, HĐND tỉnh Long An đã có quyết nghị thống nhất thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 khu công nghiệp (KCN) Lộc Giang ở khu vực giáp ranh với TP.HCM, Tây Ninh.

Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8
Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8

Ngày 2/8, hơn 20,5 triệu cổ phiếu TT6 của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Thịnh vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.400 đồng/cổ phiếu.

Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý
Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Ngày 27/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng
Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng

Diện tích khu đất dự án khoảng 38,7ha, dự kiến thực hiện tại xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu.