lễ hưởng ứng tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024
EVNNPC hưởng ứng tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Báo cáo tại lễ hưởng ứng tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024 vừa diễn ra tại Sơn La ngày 14/5, ông Nguyễn Trường Sinh - Phó trưởng Ban An toàn EVNNPC cho biết:

Ngày 20/3/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có văn bản số 1134/EVNNPC-AT về việc: Kế hoạch triển khai tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị trực thuộc đã kiện toàn lại và thành lập Ban chỉ đạo tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024; Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể chương trình hưởng ứng tháng ATVSLĐ năm 2024 tại các đơn vị. Tổng số: 36 Ban chỉ đạo tháng ATVSLĐ được thành lập và kiện toàn lại, có phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Trong năm 2023, toàn bộ các đơn vị trong Tổng công ty đã triển khai công tác huấn luyện ATVSLĐ theo nghị định 44 của Chính phủ, an toàn điện theo thông tư 05/TT-BCT và quy trình an toàn điện của EVN theo đúng quy định: Huấn luyện theo nghị định 44 do Trường Cao đẳng điện lực miền Bắc thực hiện; huấn luyện theo thông tư 05/TT-BCT và quy trình An toàn điện do đơn vị tự thực hiện được phân thành 2 đợt để đảm bảo công việc vận hành thông suốt (quý IV năm trước và quý I năm sau). Sau huấn luyện đã tổ chức cấp thẻ, giấy chứng nhận, xếp bậc an toàn và công nhận các chức danh theo quy định.

ông Nguyễn Trường Sinh - Phó trưởng Ban An toàn EVNNPC cho biết:
Ông Nguyễn Trường Sinh - Phó trưởng Ban An toàn EVNNPC
Trong năm 2024, Tổng Công ty tổ chức các lớp đào tạo và Huấn luyện công tác ATVSLĐ theo NĐ 44/2016-CP của Chính Phủ cho các đối tượng thuộc nhóm 1 do Tổng công ty quản lý.

EVNNPC thực hiện kiểm tra, giám sát công tác huấn luyện, sát hạch theo Thông tư 05/2021/TT-BCT tại các đơn vị để đưa công tác huấn luyện ATVSLĐ về thực chất. Sử dụng huấn luyện, giáo dục là công cụ để nâng cao kiến thức và thiết lập ý thức của người lao động và người sử dụng lao động.

Trong tháng 4/2025, Ban An toàn đã đi kiểm tra công tác huấn luyện, tuyên truyền và triển khai hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ tại một số Công ty và Điện lực trực thuộc như sau: PC Vĩnh Phúc, PC Phú Thọ; PC Hải Phòng, PC Lạng Sơn, PC Lào Cai. Tháng 5 - 6 đi kiểm tra: PC Yên Bái, PC Lai Châu, PC Thanh Hóa, PC Nghệ An, PC Cao Bằng,...

Công đoàn Tổng công ty có công văn số 37/CV-CĐNPC ngày 14/3/2024 về việc hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ trong đó yêu cầu các đơn vị:

Phối hợp với chuyên môn thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ ở đơn vị theo các văn bản chỉ đạo của Tổng công ty.

Phối hợp với chuyên môn: Tập huấn kiến thức về ATVSLĐ và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới An toàn vệ sinh viên; tổ chức các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội,… theo quy định.

Tổng hợp các kiến nghị của đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn về những vướng mắc khó khăn trong quá trình thưc hiện quy định về công tác ATVSLĐ để phối hợp với chuyên môn xem xét giải quyết.

Các đơn vị lập danh sách người lao động bị tai nạn lao động nặng, suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên được trợ cấp hàng tháng, hiện đang làm việc trong đơn vị, để Công đoàn Tổng công ty xem xét trợ cấp, thăm hỏi.

Về công tác tuyên truyền, trong tháng 5, bắt đầu từ ngày 1/5/2023 tại 516 đơn vị cơ sở, Đội, Trạm trực tiếp sản xuất và tại trụ sở Điện lực, Chi nhánh, Văn phòng Công ty đều thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác ATVSLĐ-PCCN; Đã chỉ đạo, các đơn vị triển khai đẩy mạnh, xây dựng văn hóa an toàn trong sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Hiện tại 100% các đơn vị đã triển khai phát động thực hiện văn hóa an toàn lao động; Đã triển khai phát động hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ tại các Công ty và đơn vị phụ trợ trực thuộc Tổng công ty. Tổng số 283 đơn vị cơ sở tổ chức Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024; Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan truyền thông báo chí tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư và người lao động các quy định của pháp luật liên quan đến công tác ATVSLĐ, PCTT&TKCN, kiến thức về an toàn điện trong mùa mưa bão và các biện pháp phòng tránh; Cập nhật và đăng tải diễn biến thời tiết, tình hình thiên tai và công tác khác trên trang web của Tổng công ty và cung cấp kịp thời cho các cơ quan thông tấn, báo chí để đưa tin; Các Công ty Điện lực đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện diễn tập PCTT&TKCN, diễn tập xử lý sự cố, diễn tập an toàn được 29/29 đơn vị. Diễn tập cấp Tổng công ty tai Sơn La…

Tổng công ty cũng tổ chức thông tin tuyên truyền, phát động các phong trào thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN tại đơn vị. Tăng cường các hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, phát thanh nội bộ để thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách, các nguyên nhân, nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; Dự kiến xây dựng phóng sự tuyên truyền về công tác ATVSLĐ (7-10 phút), yêu cầu các đơn vị phối hợp với Truyền hình địa phương phát sóng với các nội dung: An toàn vệ sinh lao động - Phải là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu;

An toàn lao động: Sơ ý nhỏ, hậu quả lớn; EVNNPC - Nhiều giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; An toàn điện trong mùa mưa bão - Các biện pháp phòng tránh; Hiểm họa từ việc câu cá dưới đường dây điện; Tăng cường huấn luyện công tác sửa chữa điện nóng.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn sử dụng điện an toàn - tiết kiệm và hiệu quả, cho khách hàng sử dụng điện của Tổng công ty. Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt dân phố, trường học và các khu tập trung đông người.

Tổ chức Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” hướng tới kỷ niệm 55 năm thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Yêu cầu các đơn vị tổ chức Hội thi cấp đơn vị xong trước 30/6/2024; Cấp Tổng công ty dự kiến tháng 8/2024.

Trong tháng 4 năm 2024, các cấp trong EVNNPC đã kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và lập biên bản trên ECP được 14.864 biên bản,

Qua công tác kiểm tra sát sao của các cấp đã kịp thời phát hiện các tồn tại và yêu cầu khắc phục ngay. Tổng công ty sẽ tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, công tác sửa chữa lưới điện, hiện trường công tác, hiện trường quản lý vận hành.

Công tác khám sức khỏe cho người lao động và thăm hỏi gia đình nạn nhân được Tổng công ty đặc biệt quan tâm. Số lao động được khám kiểm tra và phát thuốc tại chỗ tại đơn vị là 7.592 lượt người; Số lao động thuộc diện thai sản là 74 người; Số lao động ốm phải nằm viện thuộc bệnh hiểm nghèo là 183 người; Số lao động mắc bệnh mãn tính là 2.505 người; Số người đi điều dưỡng phục hồi chức năng lao động là 180/4000 người.

Trong EVNNPC không phát hiện người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp.

Trong tháng ATVSLĐ và Tháng công nhân, Công đoàn các đơn vị phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn thuộc đơn vị. Thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người lao động bị tai nạn lao động nặng suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên hiện còn làm việc tại các đơn vị là 155 người với tổng số tiền 155 triệu đồng từ Quỹ Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc; Thăm hỏi và động viên tinh thần CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng công nhân là 756 triệu đồng từ Quỹ nhân đạo Tổng công ty (378 CNVCLĐ x 2 triệu đồng = 756 triệu đồng) từ Quỹ Nhân đạo của Tổng công ty.

Công tác kiểm tra ATVSLĐ: Tổng công ty theo dõi thực hiện việc đo, kiểm tra môi trường lao động của các đơn vị: với tổng số mẫu đo kiểm là 23.140 mẫu, trong đó có 33 mẫu không đạt chỉ tiêu cho phép (chủ yếu là bụi và tiếng ồn);

Tổng số CBCNV toàn Tổng công ty là 26.141 người, trong đó, lao động làm nghề có công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm là 10.387 người (điều kiện lao động loại IV, V, VI).

Các đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ thi đua thực hiện công tác ATVSLĐ, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm An toàn vệ sinh lao động” và tổ chức tự kiểm tra công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN tại đơn vị. Khắc phục thiếu sót về công tác ATVSLĐ - PCCN. Tăng cường chế độ kiểm tra AT-VSLĐ, việc chấp hành QTQP, các quy định, kỷ luật lao động của công nhân;

Các Công ty đã chủ động phát động CBCNV trong đơn vi xây dựng các đề tài sáng kiến cải tiến trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành; trong công tác sản xuất kinh doanh; cải thiện điều kiện làm việc và có nhiều sáng kiển cải tiến kỹ thuật đươc đánh giá cao;

Tổ chức khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC theo kết luận thanh tra của C07, đến hiện tại còn 5/19 tồn tại (thuộc PC Hòa Bình và PC Sơn La) đang trong giai đoạn khắc phục, dự kiến trong quý 3.2024 sẽ khắc phục xong toàn bộ.

Triển khai thực hiện chỉnh trang các tuyến đường dây trung, hạ áp khu vực thành phố, thị trấn kết hợp với làm 5S các tuyến đường dây trung hạ áp và TBA;

Đã thực hiện kiểm tra công tác PCTT&TKCN trước mùa mưa bão 6 nhà máy thủy điện có vốn góp chi phối: Séo Chông Hô, Nậm Toóng, Hồ Bốn, Nậm Mở, Nậm Đông 3, Hố Hô;

Đã thực hiện kiểm tra tổng thể công tác ATVSLĐ tại những đơn vị trong những năm gần đây có tai nạn xẩy ra hoặc có tồn tại trong công tác an toàn gồm: PC Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Lai Châu…

Tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, kiểm tra công tác ATVSLĐ tại các đơn vị có khối lượng phiên làm việc lớn như: PC Bắc Ninh, PC Hưng Yên, PC Nam Định, PC Thái Bình, PC Nghệ An, PC Thanh Hóa, PC Thái Nguyên và PC Hải Phòng.

Diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Các nội dung tiếp tục thực hiện sau tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 là:

Tổng kết đánh giá kết quả hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, Báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo quy định;

Tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác PCCC, công tác quản lý sự cố trung hạ áp tại một số các đơn vị;

Triển khai công tác đào tạo hotline, huấn luyện ATVSLĐ theo Nghị định 44 - 2016 của Chính phủ theo quy định;

Duy trì các hoạt động tuyên truyền đẩy mạnh, xây dựng Văn hóa an toàn trong lao động đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh, không để sự cố cháy nổ do lỗi chủ quan.

Tích cực đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, giảm thiểu ảnh lưới của thời tiết cực đoan tới lưới điện.

Tăng cường tuyên truyền cho bà con nhân dân khu vực có đường dây cao áp đi qua bảo vệ hành lang an toàn đường dây cao áp ngăn ngừa sự cố, giảm thiểu tai nạn điện trong dân.

Đôn đốc các đơn vị triển khai phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch công tác ATVSLĐ theo Chỉ thị liên tịch của Tổng Giám đốc và Ban thường vụ Công đoàn Tổng công ty phát động phong trào thi đua “Phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024”, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (06/10/1969-06/10/2024) và 70 năm ngày truyền thống Ngành điện cách mạng Việt Nam (21/12/1954-21/12/2024”, góp phần thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu SXKD chung của Tổng công ty Điện lực miền Bắc năm 2024.

Phối hợp C07, PC07 các địa phương huấn luyện công tác cứu nạn, cứu hộ; kiểm tra công tác PCCN tại các đơn vị trực thuộc;

Hưởng ứng, tổ chức tuyên truyền ngày PCCC toàn dân (04/10/2024), thực hiện kiểm tra công tác PCCC tại một số các đơn vị, TBA 110kV;

Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn công tác ATVSLĐ năm 2024, phân tích các tồn tại hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; xây dựng mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ công tác ATVSLĐ năm 2025 và các mục tiêu trong công tác ATVSLĐ mang tính dài hạn, tầm nhìn tới năm 2030.

ông Trịnh Quang Minh - Chủ tịch Công đoàn EVNNPC
Ông Trịnh Quang Minh - Chủ tịch Công đoàn EVNNPC

Phát biểu tại Lễ hưởng ứng, ông Trịnh Quang Minh - Chủ tịch Công đoàn EVNNPC cho biết: Với phương châm Người lao động là tài sản quý giá nhất, nên bên cạnh đảm bảo sản xuất kinh doanh thì việc chăm lo đời sống người người lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động là vấn đề được EVNNPC đặc biệt quan tâm bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhất, như: Thường xuyên tổ chức diễn tập Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; tập huấn, bồi dưỡng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động…

Với tinh thần đó, ông Trịnh Quang Minh yêu cầu, tin tưởng toàn thể CBCNV không chỉ trong tháng hành động mà hàng ngày, hàng giờ luôn đề cao thực hiện công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Minh Anh