Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo các nhà kinh tế tại Morgan Stanley, hầu hết các ngân hàng trung ương trên khắp châu Á chỉ có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Philippines dự kiến sẽ hoãn cắt giảm lãi suất, trong khi Ấn Độ và Malaysia giữ lãi suất trong thời gian còn lại của năm.

“Chúng tôi đã mong đợi một chu kỳ cắt giảm lãi suất nông ở châu Á, nhưng với những thay đổi đối với kỳ vọng của chúng tôi về lộ trình chính sách của Fed, điều này giờ đây sẽ còn nông hơn nữa”, các nhà kinh tế tại Morgan Stanley cho biết.

Khả năng cắt giảm lãi suất đang giảm dần trên toàn cầu khi dữ liệu chỉ ra áp lực lạm phát đang diễn ra ở Mỹ - doanh số bán lẻ ở Mỹ đã tăng hơn dự kiến trong tháng 3 và thị trường lao động tiếp tục thắt chặt. Dữ liệu lạm phát cao hơn trong nhiều tháng đã đẩy mức định giá thị trường của đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sang tháng 9, khi các nhà hoạch định chính sách chờ đợi những dấu hiệu hạ nhiệt rõ ràng hơn của lạm phát.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương châu Á khó có thể hạ lãi suất trước Fed để bảo vệ đồng nội tệ, vì có thể khiến các đồng tiền suy yếu so với đồng bạc xanh khi thực hiện nới lỏng chính sách sớm hơn.

Các nhà phân tích cho biết, lãi suất thực tổng hợp có thể sẽ cao hơn khoảng 30 điểm cơ bản so với mức tiền Covid trong ít nhất là quý đầu tiên của năm 2025.

Dự báo này có một số rủi ro, khi giá dầu tăng cao và bất kỳ áp lực lạm phát nào có thể đẩy lùi việc cắt giảm lãi suất hơn nữa.

Các nhà kinh tế cho biết: “Giá năng lượng cao hơn sẽ dẫn đến áp lực lạm phát cao hơn và có thể gây ra rủi ro ngược lại cho triển vọng lạm phát… Trong bối cảnh đó, chúng tôi cho rằng các ngân hàng trung ương trong khu vực sẽ bị cản trở trong việc cắt giảm lãi suất”.

Mặt khác, theo các chiến lược gia của UBS, sự kết hợp giữa tăng trưởng mạnh mẽ của Mỹ và lạm phát khó khăn đang làm tăng khả năng Fed tăng lãi suất thay vì cắt giảm lãi suất và có khả năng khiến lãi suất lên tới 6,5% trong năm tới.

Trong khi kịch bản cơ bản của UBS là Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay, UBS hiện nhận thấy khả năng lạm phát không giảm đến mức mục tiêu của Fed ngày càng tăng, thúc đẩy xu hướng quay trở lại tăng lãi suất và gây ra làn sóng bán tháo trái phiếu và cổ phiếu. Các thị trường đã giảm bớt kỳ vọng vào việc nới lỏng chính sách khi dữ liệu gần đây của Mỹ cho thấy sức mạnh đáng ngạc nhiên của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Nếu tốc độ tăng trưởng vẫn ổn định và lạm phát bị kẹt ở mức 2,5% hoặc cao hơn, sẽ có nguy cơ thực sự là Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất một lần nữa vào đầu năm tới và lãi suất có thể đạt mức 6,5% vào giữa năm tới”, các chiến lược gia của UBS cho biết.

Hà Trần (t/h)

 
Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.