Festival OCOP Việt Nam 2025 là một tổng hòa các sự kiện kinh tế, văn hóa và xã hội, gồm nhiều hoạt động nổi bật.
Festival OCOP Việt Nam 2025 là tổng hòa các sự kiện kinh tế, văn hóa và xã hội, gồm nhiều hoạt động nổi bật

Festival do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cùng Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội triển khai, thể hiện sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của Trung ương và địa phương trong phát triển Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Sau hơn 7 năm thực hiện, OCOP đã khẳng định tầm nhìn chiến lược trong phát triển kinh tế nông thôn theo hướng đa giá trị, bền vững và hội nhập. Cả nước hiện có hơn 18.200 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, hình thành hệ thống chuẩn hóa chất lượng, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đáng chú ý, hơn 60% chủ thể OCOP có doanh thu tăng trưởng bình quân 17,6%/năm; 40% chủ thể là phụ nữ và gần 20% là người dân tộc thiểu số. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu tới hơn 60 quốc gia.

Với vai trò “đầu tàu”, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm hội tụ OCOP cả nước khi có 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên, trở thành đầu mối kết nối sản phẩm OCOP Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Festival OCOP Việt Nam 2025 được tổ chức như một chuỗi sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội quy mô lớn. Điểm nhấn là Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật đặc biệt “OCOP – Kết nối tinh hoa” vào tối 20/12; hoạt động tôn vinh các chủ thể OCOP tiêu biểu; Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP” bàn về thương hiệu, sở hữu trí tuệ và thương mại hiện đại.

Không gian trưng bày “Việt Nam hội tụ và lan tỏa” quy tụ các khu OCOP vùng miền, khu OCOP 5 sao, khu thủ công mỹ nghệ, ẩm thực đặc sắc, không gian OCOP quốc tế và chuyển đổi số. Nhiều hoạt động sáng tạo lần đầu được tổ chức như Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam trên nền tảng số, giới thiệu bức tranh sơn dầu dài hơn 300m về “Việt Nam - Đất nước con người”, lập kỷ lục tranh phong cảnh 3 miền dài nhất Việt Nam.

Festival OCOP Việt Nam 2025 không chỉ là nơi tôn vinh sản phẩm và chủ thể OCOP, mà còn là thông điệp mạnh mẽ về khát vọng phát triển nông thôn hiện đại, xanh và bản sắc, khơi dậy niềm tự hào “Made in Việt Nam”, đưa tinh hoa nông sản và văn hóa Việt vươn ra thế giới.

PV