Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Formosa được phép vận hành thử nghiệm lò cao số 1

Hội đồng liên ngành, bao gồm đại diện 11 bộ, ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các nhà khoa học, hôm 10/5, đã tổ chức họp để đánh giá việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển, xem xét cho phép Công ty Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1.

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, Công ty Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm về môi trường mà Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra. Hạng mục còn lại là chuyển từ công nghệ dập cốc ướt sang dập cốc khô, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Trong buổi họp Hội đồng giám sát khắc phục sự cố, các nhà khoa học cùng đại diện các bộ, ngành, đã tập trung thảo luận vào một số nội dung như công nghệ xử lý môi trường được Formosa đã bổ sung tại trạm xử lý nước thải sinh hoá, trạm xử lý nước thải công nghiệp, các biện pháp xử lý chất thải và quan trọng nhất đó là phân tích và làm rõ khả năng xử lý chất thải của Formosa khi vận hành lò cao số 1.

Formosa được phép vận hành thử nghiệm lò cao số 1 - Hình 1

Formosa được 11 bộ, ngành đồng ý cho phép vận hành thử nghiệm lò cao số 1

Đối với các công trình bảo vệ môi trường mà Formosa đã hoàn thành theo yêu cầu, các nhà khoa học đánh giá các hạng mục xây dựng bổ sung hoàn toàn đảm bảo để xử lý được nước thải trước khi thải ra môi trường.

Với khí thải, khi Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1, các nhà khoa học cũng phân tích và làm rõ việc vận hành thử nghiệm lò cao chỉ phát sinh ra khí thải, trong đó chủ yếu là CO2 và CO. CO là chất độc nhưng việc xử lý khá đơn giản và điều này không đáng lo ngại.

Đối với chất thải rắn, Formosa đã thực hiện phân định và kiểm soát, quản lý các loại chất thải rắn phát sinh theo quy định, kết quả phân tích cho thấy: Các mẫu tro bay, tro đáy và thạch cao của nhà máy điện, bùn thải đều là chất thải rắn thông thường.

Đại diện các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đánh giá cao công tác khắc phục các lỗi vi phạm của Formosa. Sau khi thảo luận kỹ, Hội đồng giám sát khắc phục sự cố đã đi đến thống nhất, các hạng mục công trình bảo vệ môi trường đã hoàn thành của Formosa đáp ứng đủ điều kiện để đưa lò cao số 1, xưởng luyện thép và các công trình phụ trợ của Formosa vào vận hành thử nghiệm.

Kết thúc cuộc họp, các ý kiến tại đây đã đi đến thống nhất: các hạng mục công trình bảo vệ môi trường đã hoàn thành của Formosa đáp ứng đủ điều kiện để đưa lò cao số 1, xưởng luyện thép và các công trình phụ trợ của Formosa vào vận hành thử nghiệm trong thời gian từ 20 - 30/5/2017.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép sắp tới, Bộ trưởng Bộ TN&MT cũng yêu cầu Formosa cần củng cố thiết bị, nhân lực, tăng cường giám sát môi trường tự động cũng như giám sát môi trường định kỳ thông qua việc kiểm soát các thông số về sử dụng hoá chất, tiêu thụ năng lượng, quy trình vận hành của các công trình, thiết bị và các thông số khác có liên quan một cách công khai, minh bạch.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

“Tư lệnh” ngành Công Thương: Nhiều thành tích nổi bật và lắm thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật
“Tư lệnh” ngành Công Thương: Nhiều thành tích nổi bật và lắm thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật

Năm 2023 là năm có nhiều thành tích nổi bật của ngành Công Thương. Những thành tích đó, chắc chắn, nhiều “Tư lệnh” ngành mong muốn. Song song với thành tích của Bộ Công thương, thì có điểm, chẳng “Tư lệnh” nào thích, đó là Bộ Công thương có nhiều thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật.

Quy định 142: Tiến cử sai người, không thể "phủi tay" xong nhiệm kỳ là thôi
Quy định 142: Tiến cử sai người, không thể "phủi tay" xong nhiệm kỳ là thôi

Theo PGS.TS Lê Văn Cường, Quy định 142 của Bộ Chính trị có tính ràng buộc trong việc giới thiệu nhân sự, bổ nhiệm cán bộ, thêm tính trách nhiệm của nhiều phía, chứ không phải “phủi tay” xong nhiệm kỳ là thôi.

VN-Index hôm nay: Rủi ro gia tăng, nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro gia tăng, nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán nhận định, VN-Index hôm nay, ngày 21/5, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới và xem xét hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt ưu tiên hạ margin về mức thấp.

Tỷ giá USD hôm nay 21/5: Nhích nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 21/5: Nhích nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 21/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 8 đồng, hiện ở mức 24.247 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,62.

Giá xăng dầu hôm nay 21/5: Tăng giảm trái chiều
Giá xăng dầu hôm nay 21/5: Tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 21/5 tăng giảm trái chiều đầu phiên giao dịch ngày 21/5 với dầu WTI giảm nhẹ, dầu Brent tăng nhẹ.

Thời tiết ngày 21/5: Bắc Bộ tăng nhiệt, từ miền Trung trở vào Nam Bộ mưa to
Thời tiết ngày 21/5: Bắc Bộ tăng nhiệt, từ miền Trung trở vào Nam Bộ mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (21/5), hhu vực Bắc Bộ ngày nắng, đêm mưa rào. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm; thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.