Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Formosa Hà Tĩnh là đối đượng điều tra của vụ án

THCL Sau khi công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” trên địa bàn thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đại diện cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Formosa là đối tượng điều tra của vụ án.


Chất thải nguy hại Formosa được chôn lấp trong trang trại GĐ Công ty Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh

Theo đó, chiều ngày 2/8, Đại tá Bùi Đình Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT -  an Hà Tĩnh đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” trên địa bàn thị xã Kỳ Anh theo Điều 182a, Bộ luật Hình sự, để tổ chức điều tra theo quy định của pháp luật.

“Ngay sau khi khởi tố vụ án hình sự, sẽ cụ thể trách nhiệm hình sự đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến luật pháp thì sẽ bị khởi tố bị can và có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn để bắt giữ”, đại tá Quang nói.

Đại tá Quang tiếp: “Việc tổ chức điều tra phải đảm bảo đúng pháp luật, nghiêm minh, sớm kết luận để đưa ra xử lý trước pháp luật. Sau khởi tố vụ án sẽ đánh giá chứng cứ, thu thập tài liệu để cá thể trách nhiệm cá nhân hình sự về vụ việc này, cũng sớm hoàn thành vụ án để xử lý trước pháp luật”.

Trong buổi công bố, trả lời PV về đối tượng điều tra của vụ án, đại tá Bùi Đình Quang cho biết: “Việc tổ chức giám định mẫu Bộ lấy thì rất rõ rồi, có chất thải công nghiệp nguy hại (xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại - PV), việc khởi tố hình sự để điều tra toàn diện vụ án, phải điều tra từ nguồn thải, cho đến nguồn vận chuyển, nguồn xử lý. Như vậy, không tách rời nguồn thải và xử lý nguồn thải. Có nghĩa Formosa là đối tượng điều tra của vụ án”.

Đại tá Quang khẳng định: Formosa là đối tượng điều tra của vụ án

Như vậy, ngoài các cá nhân và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh thì Formosa cũng là đối tượng điều tra của vụ án này.

Cũng theo đại tá Quang:“Ngoài cá nhân có trách nhiệm hình sự của những người trực tiếp thì trong quá trình điều tra cũng phải xem xét đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý nguồn thải này. Tổng thể vụ án là như vậy, còn mức độ hình sự hay hành chính thì phải theo pháp luật”.

Cơ quan điều tra cũng đã gọi và làm việc với những người trực tiếp thực hiện hành vị này nhưLê Trung Thành (SN 1988, trú tại phường Kỳ Hưng), công nhân đang điều khiển máy xúc chôn lấp chất thải; những người dùng cào, cuốc chôn cất chất thải tại bãi đất trống trong khuôn viên trang trại của ông Lê Quang Hòa, GĐ Công ty Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh; hai đối tượng lái xe chở bùn thải về chôn lấp cũng đã bị gọi hỏi. Ngoài ra, còn triệu tập một số người của Formosa liên quan đến vụ này như ông Ngưu Tuấn Phát, đại diện cho Formosa ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh.

Liên quan đến giấy xác nhận của Chi cục BVMT (sở TN&MT) không phải là chất thải nguy hại, Đại tá Quang cũng cho biết: “Cơ quan điều tra lấy mẫu từ nguồn thải Formosa và nơi chôn lấp để trưng cầu giám định và căn cứ vào hợp đồng và giá cả vận chuyển. Có ai xác nhận đó là nguy hại hay công nghiệp thì CQĐT chỉ căn cứ căn cứ vào cơ quan chuyên môn và người có hiệu lực cao nhất. Dù sau này họ có đưa ra giấy được Chi cục BVMT xác nhận đây không phải là chất thải nguy hại thì CQĐT sẽ xem xét giấy đó có động cơ gì?”.

Đại tá Bùi Đình Quang nói:“Chúng tôi sẽ sớm hoàn thành vụ án trong thời gian sớm nhất và tiếp tục mong muốn PV báo chí phối hợp với cơ quan điều tra, để cung cấp các thông tin, làm rõ”.

Khánh Trình

 

Tin mới

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.