Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

FPT thâu tóm Intellinet: Một thương vụ đặc biệt

Tập đoàn FPT vừa công bố mua lại 90% cổ phần của Intellinet Consulting (Intellinet). Thương vụ này có thể sẽ giúp FPT có một con đường tắt để tiên phong thực hiện chuyển đổi số ở Việt Nam và cả toàn cầu.

Không phải ngẫu nhiên mà FPT, vào tối ngày 12/7/2018, đã lựa chọn hình thức hội nghị trực tuyến giữa hai đầu cầu Hà Nội và Atlanta (Mỹ) để công bố việc mua 90% Intellinet, một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT nói, đó là một “sự kiện đặc biệt”. Hiếm có doanh nghiệp Việt nào sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn mua lại công ty của Mỹ như vậy.

FPT thâu tóm Intellinet: Một thương vụ đặc biệt - Hình 1

Hội nghị trực tuyến giữa hai đầu cầu Hà Nội và Atlanta (Mỹ) để công bố việc mua 90% Intellinet

Theo ông Nguyễn Thế Phương, Phó tổng giám đốc  FPT, giá trị thương vụ được xác định dựa trên định giá gấp 10 lần EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao - PV). “Tại thời điểm này, FPT trả 30 triệu USD, phần còn lại sẽ dựa trên kết quả kinh doanh của Intellinet trong vòng 3 năm tới. Do đó, tổng giá trị thương vụ có thể sẽ vào khoảng 45-50 triệu USD”, ông Phương nói.

Lý giải quyết định mua lại Intellinet và chỉ mua 90% cổ phần, ông Trương Gia Bình cho biết, Intellinet là một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại Mỹ và đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm. “Intellinet giúp FPT nhanh chóng có đội ngũ tư vấn chiến lược công nghệ. Việc hai bên kết hợp giúp chúng tôi cung cấp dịch vụ chuyển đổi số tổng thể với những giá trị cao hơn và toàn diện hơn cho khách hàng toàn cầu”, ông Bình nói.

Ông Bình cho biết, quá trình đồng hành với các tập đoàn toàn cầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến FPT nhận ra nhu cầu to lớn về tư vấn chiến lược và thực thi chuyển đổi số. Đầu tư chiến lược vào Intellinet chính là giải pháp để FPT đáp ứng nhu cầu này. FPT sẵn sàng cung cấp giải pháp chuyển đổi số tổng thể cho các tập đoàn toàn cầu, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.

Theo khẳng định của ông Mark Seeley, Tổng giám đốc Intellinet, với sự kết hợp giữa kinh nghiệm kinh doanh, hiểu biết chuyên sâu về các ngành, năng lực công nghệ của hai bên, Intellinet và FPT sẽ mang đến nhiều giải pháp chuyển đổi số sáng tạo và đổi mới, tạo ra ảnh hưởng giá trị cho khách hàng toàn cầu.

 “FPT đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ chuyển đổi số”, ông Trương Gia Bình cho biết. Trong 3 năm gần đây, FPT đã đạt được những kết quả ấn tượng với doanh thu từ chuyển đổi số tăng trưởng khoảng 50% và nhiều hợp đồng, hợp tác liên quan đến chuyển đổi số với các tập đoàn hàng đầu thế giới như Airbus, Siemen, GE, Coca Cola…

Theo ông Trương Gia Bình, sự kết hợp giữa FPT và Intellinet sẽ giúp hai bên tận dụng được tập khách hàng của nhau. Thương vụ 30 triệu USD này sẽ giúp cộng hưởng sức mạnh, giúp FPT cung cấp trọn gói dịch vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, từ khâu tư vấn chiến lược, thiết kế, đến triển khai, bảo hành, bảo trì, đặc biệt trong các dự án chuyển đổi số.

“Mục tiêu doanh thu chuyển đổi số của FPT là tăng trưởng khoảng 50%, nhưng sau thương vụ với Intellinet thì mức tăng trưởng này sẽ tăng gấp rưỡi hoặc gấp đôi”, ông Trương Gia Bình nói và cho biết, doanh thu chuyển đổi số trong mảng xuất khẩu của FPT năm 2017 đạt khoảng 50 triệu USD.

Riêng thị trường Mỹ, doanh thu năm 2017 đạt khoảng 50 triệu USD, FPT kỳ vọng sau một năm kể từ khi hoàn tất thương vụ với Intellinet, doanh thu thị trường Mỹ sẽ cán mốc 100 triệu USD. Theo ông Bùi Hoàng Tùng, Giám đốc FPT Mỹ, FPT kỳ vọng, sau 6 - 12 tháng, có thể nâng biên lợi nhuận ròng của thị trường Mỹ lên 20%, so với 17% hiện tại.

Tuy nhiên, sau thương vụ với Intellinet, câu chuyện của FPT không chỉ là thị trường Mỹ. Ông Trương Gia Bình đã nhắc tới tham vọng ở thị trường Nhật Bản, Singapore, Pháp, Anh, Đức…, khi sức mạnh của hai công ty được cộng hưởng.

Xem ra, FPT đã có bước đi rất khôn ngoan khi bỏ tiền để M&A nhằm tìm ra một con đường tắt đi tới thị trường toàn cầu trong thực hiện dịch vụ chuyển đổi số.

5 năm trước, FPT đã thực hiện thương vụ mua RWE IT Slovakia và chỉ sau một năm đã thu lãi. Mới đây, thương vụ này đã mang về cho FPT hợp đồng 100 triệu USD cung cấp các giải pháp trên nền tảng công nghệ SAP, IoT và các nền tảng chuyển đổi số cho Innogy SE.

Bởi thế, FPT hoàn toàn có thể đặt nhiều hy vọng vào thương vụ với Intellinet và định hướng tiên phong chuyển đổi số trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Intellinet thành lập từ năm 1993. Với doanh thu 30 triệu USD năm 2017, Intellinet được Tạp chí Consulting đánh giá là một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ (dựa trên tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2013-2016). Intellinet hiện có khoảng 200 khách hàng lớn, trong đó có nhiều khách hàng trong danh sách Fortune 500.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.