Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gà ngoại ồ ạt vào thị trường Việt Nam, người nông dân khóc ròng vì thua lỗ kéo dài

Trong khi thịt gà nhập khẩu giá rẻ vẫn đổ bộ ồ ạt vào thị trường Việt Nam (VN) thì người nông dân nuôi gà trong nước khóc ròng vì thua lỗ kéo dài, do giá bán thấp hơn giá thành sản xuất.

Đại diện Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ cho hay thịt gà công nghiệp nhập khẩu đang bán tràn lan trên các trang mạng với giá nhập khẩu tới cảng Việt Nam (chưa tính các loại thuế) chỉ trên dưới 20.000 đồng/kg. Sản phẩm này chủ yếu được bán cho các bếp ăn công nghiệp, nhà hàng, quán ăn bình dân giá chỉ 30.000-40.000 đồng/kg với đùi, ức, cánh gà. Còn giá cổ gà, xương gà bán ra chỉ 15.000-18.000 đồng/kg.

Gà ngoại ồ ạt vào thị trường Việt Nam, người nông dân khóc ròng vì thua lỗ kéo dàiGà nhập khẩu giá rẻ vẫn đổ bộ ồ ạt vào thị trường Việt Nam, người nông dân nuôi gà trong nước khóc ròng vì thua lỗ kéo dài (Ảnh: QUANG HUY)

Nhiều trang trại gà tại thủ phủ chăn nuôi Đông Nam bộ buồn bã vì giá bán quá rẻ. Ông Minh, chủ một trại nuôi gà công nghiệp ở Đồng Nai, cho biết: Với giá gà lông trắng (gà công nghiệp) bán tại trại hiện nay chỉ ở mức 18.000-19.000 đồng/kg, người nuôi lỗ khoảng 6.000 đồng/kg vì giá thành đã lên đến 24.000-25.000 đồng/kg.

Không chỉ giá gà công nghiệp mà giá gà lông màu (gà tam hoàng) và gà ta thả vườn cũng giảm xuống mức thấp hơn giá thành. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, dẫn chứng giá gà tam hoàng hiện chỉ 26.000-27.000 đồng/kg, so với giá thành 35.000 đồng/kg nên nông dân lỗ 8.000-9.000 đồng/kg.

Tại hội nghị về phòng vệ thương mại vừa diễn ra ở TP.HCM, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) - bà Phạm Châu Giang, nhìn nhận những năm gần đây, các hộ nông dân ở Đông Nam bộ điêu đứng vì gà nhập khẩu của Brazil, Mỹ, Hàn Quốc… về Việt Nam với giá rẻ chỉ khoảng 20.000 đồng/kg. Trong khi đó, ngay cả các công ty chăn nuôi trong nước với quy mô lớn cho biết nếu giảm tối đa chi phí thì giá gà xuất chuồng 35.000 đồng/kg, không có cách nào đưa xuống 20.000 đồng/kg như gà các nước xuất khẩu sang Việt Nam.

Bà Giang cho biết, có thể áp dụng các hàng rào kỹ thuật, sử dụng ngưỡng về định lượng, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật… để quản lý nhập khẩu, qua đó hạn chế nhập khẩu.

Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp đề xuất áp dụng rào cản kỹ thuật với mặt hàng nhập khẩu thì hàng trong nước phải đạt được tiêu chuẩn đó trước thì mới có thể áp dụng.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.