Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết, trong ngày 1/4, có 87 tàu với tổng trọng tải 5,6 triệu tấn đã băng qua Kênh đào Suez theo cả hai hướng. Đây là nỗ lực mạnh mẽ để giải quyết những tồn đọng gây ra bởi vụ siêu tàu Ever Given mắc cạn trong 6 ngày.

Người đứng đầu SCA – ông Osama Rabie cho biết,  đến nay có tổng số 194 tàu với tổng trọng tải 12 triệu tấn đã đi qua Kênh đào kể từ khi Kênh đào chính thức mở cửa trở lại vào tối 29/3.

Trước đó, vào ngày 23/3, siêu tàu Ever Given, dài khoảng 400 m, tải trọng lên tới hơn 200.000 tấn đang trên hành trình từ Trung Quốc đến thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan, đã chệch hướng và mắc cạn theo đường chéo khi đang đi qua kênh đào Suez. Con tàu khổng lồ đã nằm chặn ngang tuyến đường thủy quan trọng này trong 6 ngày, khiến khoảng 422 tàu thuyền phải xếp hàng dài trên tuyến đường biển này hoặc neo chờ quá cảnh để qua Kênh đào Suez. Đến ngày 29/3, đội cứu hộ đã giải phóng được 27.000m3 đất cát bám chặt hai bên mạn tàu. Độ sâu đào vét lên tới hơn 18m. Đội cứu hộ cũng đã phá vỡ thành công một mảng đất đá lớn nơi tàu Ever Given mắc cạn và giải cứu thành công siêu tàu này. 

Ai Cập cho biết sẽ chi 1 tỷ USD để bồi thường thiệt hại cho việc tàu Ever Given chắn ngang Kênh đào Suez gây tắc nghẽn giao thông trên tuyến hàng hải đông đúc, cũng như chi phí giải cứu con tàu khỏi mắc cạn. Theo giới chức Ai Cập, một cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tàu Ever Given bị mắc cạn đã được bắt đầu từ ngày 31/3.

Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua Kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020./.

Theo Báo điện tử ĐCSVN