
Bên cạnh việc tăng phí hoa hồng nền tảng (có ngành hàng tăng đến 300% phí tiêu chuẩn), TikTok Shop còn thu thêm 3.000 đồng/đơn phí xử lý đơn hàng. Đáng chú ý, khoản phí này vẫn bị thu ngay cả đối với các đơn hàng đã giao thành công nhưng sau đó phát sinh hoàn tiền hoặc trả hàng.
Nhiều chủ cửa hàng bày tỏ sự bức xúc và lo lắng bởi như vậy thì tăng gánh nặng cho người bán nhỏ: "Nếu đơn hàng chỉ vài chục nghìn mà bị thu thêm 3.000 đồng thì gần như không còn lãi, chủ cửa hàng sẽ phải tăng giá", chị Nguyễn Hằng, chủ shop đồ điện tử, chia sẻ.
Một chủ shop tiết lộ, một đơn hàng hơn 300.000 đồng có thể mất tới hơn 50.000 đồng tiền phí, bao gồm hoa hồng sàn, phí dịch vụ voucher, phí xử lý đơn hàng, thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân.
Áp lực tăng giá buộc người bán buộc phải liên tục điều chỉnh giá để bù đắp chi phí, nhưng việc tăng giá lại khiến khách hàng ngừng mua và hàng bị ế ẩm.
Về phía TikTok Shop, đại diện sàn cho rằng, việc thu phí nhằm mục đích tái đầu tư vào nền tảng, phát triển các tính năng mới và tối ưu hóa vận hành, hướng tới sự phát triển bền vững của người bán.
Tuy nhiên, động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử đang chứng kiến sự đào thải khốc liệt. Theo Metric, nửa đầu năm có hơn 80.000 shop rời cuộc chơi. Xu hướng này cho thấy thị trường đang tập trung vào nhóm nhà bán hàng lớn, có khả năng duy trì đơn hàng ổn định và chịu được áp lực chi phí. Việc TikTok Shop tăng phí sẽ càng làm gia tăng tốc độ đào thải trên thị trường.
Tâm An (t/h)
























