Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gặp gỡ cộng đồng DN FDI: Bảo đảm môi trường kinh doanh cho nhà đầu tư

Phát biểu tại buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng DN nước ngoài tại Việt Nam chiều 19/5, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việ

Phát biểu tại buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng DN nước ngoài tại Việt Nam chiều 19/5, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định: Chính phủ Việt Nam đảm bảo sự cố đáng tiếc như vừa qua không tái diễn, Việt Nam sẽ tiếp tục các chính sách mở cửa tạo thuận lợi, khuyến khích các DN đầu tư nước ngoài triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh bình thường tại Việt Nam.

Đề xuất hỗ trợ lương cho công nhân

Sau khi Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan vào lãnh hải Việt Nam, trong 2 ngày 13 - 14/5, tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, đã xảy ra một số vụ biểu tình quá khích, gây thiệt hại cho DN và ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh môi trường đầu tư Việt Nam. “Chính quyền địa phương đã có những biện pháp chia sẻ tích cực, các DN trong nước cũng có những biện pháp chia sẻ với các DN nước ngoài. Hiện tại, 80 - 90% DN tạm dừng đã quay trở lại hoạt động”, TS. Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Chia sẻ về những khó khăn gặp phải, cũng như giải pháp để sớm trở lại sản xuất, kinh doanh, khôi phục môi trường đầu tư. Bà Lưu Mỹ Đức, Tổng hội trưởng Tổng hội Thương gia Đài Loan, cho hay, Chính phủ Việt Nam đã rất quyết tâm nỗ lực, nhanh chóng khắc phục hậu quả.

“Sau một số vụ biểu tình vừa qua, nhiều nhà xưởng của DN Đài Loan đã bị thiệt hại, gây tâm lý lo lắng, bất ổn cho các nhà đầu tư Đài Loan và gia đình. Nhân đây, tôi cũng gửi lời cảm ơn tới nhân dân Việt Nam đã cố gắng giúp đỡ và bảo vệ tài sản của các DN. Nhiều người vẫn có niềm tin với Chính phủ Việt Nam”, Bà Đức cho hay.

Tổng hội Thương gia Đài Loan đã đưa ra một số kiến nghị với các cơ quan chức năng của Việt Nam. Theo đó, với khoản lương DN cho các lao động trong thời gian đình công vừa qua, Chính phủ xử lý như thế nào? Đây là vấn đề cấp bách cần phải xử lý vì đã cận kề thời gian phát tiền lương cho công nhân. Nếu không giải quyết thì DN sẽ phải đối mặt vấn đề xã hội giữa người chủ lao động và người lao động. Hiện tại, DN vừa phải lo vốn để sửa chữa nhà máy, vừa phải phát lương cho công nhân, nếu được giải quyết về bảo hiểm sẽ giảm thiểu những gánh nặng các DN bị tổn thất.

Chia sẻ khó khăn với DN

Chia sẻ với những khó khăn của DN, đại diện 5 bộ, ngành có mặt tại buổi đối thoại khẳng định sẽ có những biện pháp để giảm tổn thất, giúp DN sớm quay lại sản xuất, kinh doanh bình thường.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết đã có công điện gửi Cục Bảo hiểm nhằm nhanh chóng đánh giá, bồi thường cho DN, cũng như ngăn ngừa việc trục lợi có thể xảy ra. Cơ quan thuế, hải quan sẽ tạo điều kiện để DN nhanh chóng làm thủ tục kê khai, quyết toán thuế... Đặc biệt, Bộ sẽ cho DN bị thiệt hại được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, xem xét giảm thuế xuất nhập khẩu, hoặc hoàn thuế liên quan đến trường hợp hàng hóa bị tổn thất, thiệt hại. Đối với trường hợp bị tổn thất bất khả kháng mà không thuộc diện được bồi thường, cơ quan thuế sẽ cho phép khấu trừ trong phần thuế thu nhập DN.

Ông Phạm Thanh Bình, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, Chính phủ sẽ hỗ trợ DN giải quyết khó khăn về tiền lương, giấy phép lao động, thủ tục hải quan… Ông cũng khẳng định, vụ việc vừa qua sẽ là duy nhất và không bao giờ lặp lại.

Liên quan tới câu hỏi “Việt Nam sẽ làm gì để bảo vệ tài sản, tính mạng của nhà đầu tư nước ngoài”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Lĩnh (Bộ Công an) cho biết, công tác an ninh đang được duy trì trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố. Riêng Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, cơ quan công an vẫn duy trì các chốt bảo vệ hiện trường để đảm bảo điều tra. Đồng thời, Bộ đã khởi tố vụ án và đang tích cực truy tìm thủ phạm để đem ra xét xử trước pháp luật.

Khẳng định tại cuộc họp, Chủ tịch VCCI, Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam sẽ có những biện pháp để giữ vững niềm tin của các nhà đầu tư, kiểm soát được tình hình và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

Kiều Tuyết

Tin mới

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.