Tại thị trường trong nước, giá mủ cao su tươi hôm nay thu mua tại Bình Phước dao động từ 308-315 đồng/độ mủ.

Tại Đắk Lắk, giá mủ chén đầu cũng ghi nhận mức 16.000-18.000 đồng/kg tùy loại.

Tại Bình Dương, giá thu mua mủ cao su nguyên liệu dao động khoảng 333-335 đồng/độ mủ.

Việt Nam hiện đứng thứ năm trên thế giới về diện tích cao su, chiếm khoảng 5.6% tổng diện tích toàn cầu. Nhưng sản lượng xếp thứ ba, chiếm khoảng 7,7% tổng lượng cao su tự nhiên thế giới, chỉ sau Thái Lan và Indonesia.

Cả nước có 238 doanh nghiệp chế biến mủ cao su, công suất đạt gần 1,2 triệu tấn/năm. Riêng Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam có 44 nhà máy, xí nghiệp chế biến mủ cao su, với công suất thiết kế 433 ngàn tấn/năm, chiếm 36,1% công suất các cơ sở chế biến mủ cao su cả nước. Tổng công suất của các cơ sở chế biến hiện nay vượt sản lượng cao su hàng năm từ 15- 20%.

giá cao su hôm nay 3/10: Sàn Châu Á đứng im, công suất của các cơ sở chế biến của Việt Nam hiện nay vượt sản lượng cao su hàng năm
Giá cao su hôm nay 3/10: Sàn châu Á đứng im, công suất của các cơ sở chế biến của Việt Nam hiện nay vượt sản lượng cao su hàng năm 

Trên thế giới, ghi nhận tại Sở Giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kỳ hạn tháng 10/2021 đạt mức 188.3 Yen/kg, giữ nguyên so với phiên giao dịch trước đó.

Kỳ hạn tháng 11/2021 đạt mức 191,4, giữ nguyên so với phiên giao dịch trước đó, kỳ hạn tháng 12/2021 đạt mức 193,0 Yen/kg, giữ nguyên so với phiên giao dịch trước đó

Tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su giao kỳ hạn tháng 10/2021 ghi nhận mức 12.450 Nhân dân tệ/tấn, giữ nguyên so với phiên giao dịch trước đó.

Kỳ hạn tháng 11/2021 ở mức 12.530 Nhân dân tệ/tấn, giữ nguyên so với giao dịch trước đó, kỳ hạn tháng 1/2021 ở mức 13.300 Nhân dân tệ/tấn, giữ nguyên so với giao dịch trước đó.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 10 ngày giữa tháng 9/2021 giá cao su trên các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng, nhưng mức tăng vẫn hạn chế.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, giá cao su tại Nhật Bản tăng do kỳ vọng gói kích thích mới và sự hỗ trợ từ Ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên, mối lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc chậm lại và sản lượng ô tô toàn cầu giảm đã hạn chế đà tăng. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng thiếu điện tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng tác động mạnh đến thị trường.

Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu 1,7 triệu tấn để bù đắp mức thiếu hụt dự kiến từ tháng 9-12/2021 và thêm 2 triệu tấn để đáp ứng nhu cầu trong thời gian từ tháng 1-4/2022.

Các số liệu từ Trung Quốc cho thấy, tăng trưởng trong lĩnh vực nhà máy và bán lẻ của nước này trong tháng 8 chững lại, với tăng trưởng sản lượng và doanh số bán chạm mức thấp nhất 1 năm, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và tình trạng gián đoạn nguồn cung đe dọa sự phục hồi nền kinh tế.

T.N