
Trên sàn giao dịch kim loại London (LME), hợp đồng đồng kỳ hạn ba tháng đang được giao dịch ở mức 8.780 USD/tấn. Song song đó, giá đồng tương lai tại sàn New York tiếp tục giảm sâu, lùi về mốc 4,20 USD/pound, kéo dài mức giảm 14,1% so với tuần trước và chạm đáy 10 tuần. Áp lực giảm giá chủ yếu xuất phát từ tâm lý lo ngại ngày càng lớn về khả năng cuộc chiến thương mại leo thang dưới thời Tổng thống Trump sẽ gây ra suy thoái trên quy mô toàn cầu.
Đáng chú ý, đà giảm giá ban đầu đã kích thích lực cầu mạnh từ các nhà sản xuất Trung Quốc, trong khi các nhà nhập khẩu tại quốc gia này cũng nhanh chóng tận dụng mức giá quốc tế thấp hơn giá nội địa để tăng cường mua vào.
Dù vậy, giới phân tích vẫn thận trọng, khi chưa thể khẳng định liệu lực mua hiện tại có đủ sức đảo chiều xu hướng giảm giá, trong bối cảnh các nhà giao dịch liên tục điều chỉnh kỳ vọng về triển vọng tăng trưởng toàn cầu do ảnh hưởng kéo dài của cuộc chiến thương mại.
Các nhà phân tích tại Citigroup Inc. cho biết, họ kỳ vọng giá đồng sẽ giảm xuống còn 7.500 - 8.000 USD/tấn trong ngắn hạn, trong khi các nhà phân tích tại Bank of America cho biết giá có thể giảm xuống mức thấp nhất là 5.700 USD/tấn.
Trong nhiều tháng, các nhà giao dịch đã chuyển hướng đồng từ Trung Quốc sang Mỹ, vì kỳ vọng về thuế nhập khẩu đối với đồng đã đẩy giá đồng của Mỹ lên mức cao hơn và tạo ra động lực lớn để vận chuyển kim loại đến đó trước khi bất kỳ mức thuế nào được áp dụng.
Sự sụt giảm sớm của đồng LME đã khiến thị trường đi đúng hướng giảm hơn 16% sau thông báo áp thuế rộng rãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước, trong đợt bán tháo kéo dài ba ngày tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đồng tại sàn giao dịch Thượng Hải đã cao hơn giá tại LME trong thời gian ngắn gần 1.000 USD/tấn, cho thấy việc nhập khẩu kim loại này có lợi nhuận cao đối với các thương nhân.
Phí bảo hiểm đồng tại Trung Quốc đã tăng vọt lên 87 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 12/2023. Một số thương nhân cho biết họ không thể đáp ứng được toàn bộ nhu cầu mua đồng của khách hàng vì quá nhiều hàng tồn kho có sẵn đã được thu hút vào đợt vận chuyển vội vã đến Mỹ.
Hà Trần (t/h)





















