Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

19 trường hợp vi phạm về thương mại điện tử bị xử phạt gần 460 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra về chống hàng giả trong thương mại điện tử. Kết quả, 19 vụ vi phạm đã bị xử phạt với số tiền gần 460 triệu đồng.

Theo ông Đinh Văn Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai, thực hiện Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) đến năm 2025; Quyết định số 2390/QĐ-BCT ngày 13/9/023 của Bộ trưởng Bộ Công  Thương về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025, Cục trưởng Cục QLT tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định Quyết định số 15/QĐ-QLTTGL ngày 23/2/2024 “Về việc thành lập Tổ công tác về TMĐT thuộc Cục QLTT tỉnh Gia Lai”.

Theo đó, nhiệm vụ chính của Tổ công tác về TMĐT - Cục QLTT tỉnh Gia Lai gồm:

- Tham mưu giúp Cục trưởng ục QLTT Gia Lai thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử; chuyển thông tin cho các Đội QLTT trực thuộc xử lý hoặc xin ý kiến Cục trưởng để chủ động tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng, đề xuất các giải pháp, phương án đấu tranh phòng chống và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến công tác quản lý thị trường trong thương mại điện tử trình Cục trưởng xem xét, phê duyệt; tham mưu Cục trưởng triển khai các nhiệm vụ trong Quyết định số 2390/QĐ-BCT ngày 13/9/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành kế hoạch triển khai đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên, kế hoạch, chương trình công tác có liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử;

- Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế, chính sách, pháp luật về thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử cho công chức thực thi công vụ…

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, từ ngày 1/1 đến ngày 10/5, các Đội QLTT trực thuộc Cục QLTT tỉnh Gia Lai đã kiểm tra, xử lý 19 vụ vi phạm trong lĩnh vực TMĐT, qua đó thu phạt 458.500.000 đồng. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT Gia Lai còn tịch thu hàng hóa vi phạm trị giá 168.750.000 đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 31.419.000 đồng. 

Lực lượng QLTT Gia Lai kiểm tra, xử lý vi phạm trong TMĐT. Ảnh: Trần Thúy Nhung
Lực lượng QLTT Gia Lai kiểm tra, xử lý vi phạm trong TMĐT. Ảnh: Trần Thúy Nhung.

Trong đó, Tổ công tác TMĐT đã chuyển 17 thông tin đến các Đội QLTT trực thuộc để các Đội tiến hành thẩm tra, xác minh, xử phạt vi phạm hành chính. Các Đội QLTT đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 11 vụ, phạt tiền 250.000.000 đồng; 6 thông tin đang được tiếp tục thẩm tra, xác minh. 

Cũng theo ông Đinh Văn Hà, nhằm tiếp tục tăng cường hoạt động quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường không gian mạng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong mua sắm trực tuyến, thời gian tới Tổ công tác TMĐT Cục QLTT Gia Lai sẽ tiếp tục phát huy vai trò trong việc tham mưu, thực thi nhiệm vụ quản lý, giám sát các mô hình, hoạt động kinh doanh gắn với môi trường mạng. Trong trường hợp cần thiết hoặc các vụ việc mang tính chất phức tạp, thực hiện phối hợp với các đầu mối của các đơn vị thuộc Tổng cục hoặc các đơn vị của cơ quan Công an, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai … trong việc cung cấp, chia sẻ cơ sở dữ liệu, thông tin phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong TMĐT.

Bên cạnh đó, Tổ công tác sẽ đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho các công chức về TMĐT, nhất là các kỹ năng liên quan tới điều tra, thu thập chứng cứ, thông tin đối tượng; từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025.

Viết Hiền

  •  
Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?
Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?

Trong cuộc đua công nghệ bán dẫn - AI, Việt Nam được định vị như thế nào trên bản đồ công nghệ thế giới?

THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics
THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics

Nhằm nâng cao năng lực hoạt động, tối ưu hóa chuỗi dịch vụ, hướng tới mô hình giao nhận - vận chuyển thông minh, THILOGI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị hoạt động logistics.

Kiến nghị sửa quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học
Kiến nghị sửa quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học

Bộ Quốc phòng trả lời cử tri kiến nghị sửa Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự về tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang học.

Quy định mới tiêu chuẩn diện tích, trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ từ ngày 1/8
Quy định mới tiêu chuẩn diện tích, trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ từ ngày 1/8

Tiêu chuẩn mới về diện tích và định mức trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ được quy định tại Quyết định số 11/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phòng khám St. Paul thực hiện chương trình “Ghi công ơn - đáp nghĩa tình”
Phòng khám St. Paul thực hiện chương trình “Ghi công ơn - đáp nghĩa tình”

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/07/1947 - 27/07/2024), Phòng khám Da liễu St. Paul tổ chức chương trình “Ghi công ơn – đáp nghĩa tình”. Đây là chuỗi hoạt động thiện nguyện, nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng, tại 3 miền Tổ Quốc.

Vận chuyển gần nửa tấn pháo lậu, 2 đối tượng bị khởi tố
Vận chuyển gần nửa tấn pháo lậu, 2 đối tượng bị khởi tố

Cơ quan CSĐT công an huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng vừa ra quyết định khởi tố 2 đối tượng có hành vi vận chuyển gần nửa tấn pháo nổ.