Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Phát triển bền vững cây mắc ca

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 1671/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển bền vững Mắc ca giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Người dân thu hoạch quả mắc ca. Ảnh: Nọc Sáng
Người dân thu hoạch quả mắc ca (Ảnh: Nọc Sáng)

Mục đích của Kế hoạch:

Phát triển mắc ca thành ngành hàng sản xuất hiệu quả, bền vững; tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc miền núi, gắn với việc nâng cao độ che phủ của rừng, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, chống sa mạc hóa phù hợp với Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam đoạn 2021 -2030 và tầm nhìn 2050;

Phát triển bền vững mắc ca trên địa bàn tỉnh, nâng cao năng suất, giá trị, hiệu quả kinh tế cho người dân và doanh nghiệp tham gia sản xuất mắc ca; phát triển công nghiệp chế biến Mắc ca với cơ cấu sản phẩm đa dạng, chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh và ngoài tỉnh;

Tập trung dầu tư phát triển hệ thống canh tác trồng xen mắc ca với cà phê và các loại cây trồng phù hợp khác, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế sử dụng đất đai, tăng diện tích cà phê được trồng cây che bóng.

Cây mắc ca sẽ được phát triển chủ yếu tại các xã, thị trấn thuộc huyện Kbang; đồng thời, tiếp tục mở rộng phát triển các vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp tại các huyện Đak Đoa, Mang Yang, Chư Păh; tiếp tục theo dõi, đánh giá diện tích đã trồng tại các huyện Chư Prông, Chư Sê và la Grai để bổ sung vào kế hoạch đến năm 2050.

Tỉnh phấn đấu tổng diện tích trồng mắc ca đến năm 2030 đạt 4.045 ha. Trong đó: Diện tích đã trồng 2.146 ha (trồng thuần 327 ha, trồng xen 1.829 ha); diện tích trồng mới 1.899 ha, trong đó có trên 500 ha đạt chứng nhận hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP; đến năm 2050; phấn đấu đạt và duy trì diện tích mắc ca trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 6.660 ha.

Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch, gồm:

Định hướng quy mô diện tích và vùng trồng; công tác giống; xây dựng cơ sở sơ chế, chế biến; xác định thị trường tiêu thụ; tổ chức liên kết sản xuất;

Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo dầy đủ nội dung, cụ thể hóa các định hướng và giải pháp của Đề án đến các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; cấp uỷ, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm tạo đồng thuận và quyết tâm cao trong triển khai, thực hiện;

Trên cơ sở thực tế tại địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển mắc ca của tỉnh. Việc triển khai có tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị;

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền và vận động người dân hiểu về phát triển cây mắc ca trên dịa bàn tỉnh với các nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung về đặc điểm sinh thái, giá trị, hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường của cây mắc ca; lợi thế về đất đai, khí hậu; định hướng về cơ chế, chính sách của tỉnh; lợi ích của người dân khi tham gia thực hiện trong cây mắc ca.

Ngoài ra, địa phương xác định chỉ tiêu, kế hoạch phát triển mắc ca trong cả giai đoạn 2021-2030 và từng năm cụ thể đến từng huyện, thị xã, thành phố làm cơ sơ để tổ chức, triển khai thưc hiện; phấn đấu hoàn thành các nội dung thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.

Thuận Yến - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm
Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm

Từ ngày 16/4 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An đã kiểm tra đột xuất, phát hiện, xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 22 triệu đồng.

Dự báo dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc sẽ giảm 1/4 trong hai thập kỷ tới
Dự báo dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc sẽ giảm 1/4 trong hai thập kỷ tới

Lực lượng lao động Hàn Quốc sẽ giảm 10 triệu người vào năm 2044 do tỷ lệ sinh đang ở mức thấp lịch sử.

Phiên giao dịch chứng khoán sáng 8/5 : Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím nhưng thị trường vẫn gặp khó
Phiên giao dịch chứng khoán sáng 8/5 : Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím nhưng thị trường vẫn gặp khó

Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím, nhưng lực bán lại diễn ra mạnh ở hầu hết các nhóm ngành khác khiến thị trường gặp khó khăn.

Thị trường hàng hóa, nguyên liệu: Chỉ số MXV-Index tăng, nối dài đà hồi phục   
Thị trường hàng hóa, nguyên liệu: Chỉ số MXV-Index tăng, nối dài đà hồi phục   

Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,55% lên 2.300 điểm, nối dài đà hồi phục sang ngày thứ 3 liên tiếp.

Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch
Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch

Một vụ cháy lớn bất ngờ xảy ra trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã thiêu rụi 40 chiếc xe điện 4 bánh, vào sáng ngày 8/5.

Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam được truyền thông quốc tế đưa tin như một hành động để nhắc lại quá khứ, hướng tới tương lai, khẳng định chiến thắng là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.