Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia tăng giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tại nhiều địa phương trên cả nước, hoạt động khuyến công chú trọng hỗ trợ đầu tư cho các đề án chế biến sâu, nhằm góp phần gia tăng giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng thời tạo điều kiện cho các ngành nghề có thế mạnh phát triển.

Năm 2020, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công Thương Phú Thọ dự kiến hỗ trợ xây dựng 4 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất mới, hỗ trợ 10 - 15 cơ sở đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất. Đây là 2 nội dung trọng điểm, tác động trực tiếp tới năng lực sản xuất của các cơ sở CNNT. Do vậy, Trung tâm không chỉ ưu tiên dành nguồn kinh phí mà còn huy động, kết hợp mọi nguồn lực để triển khai. Định hướng này đã được khuyến công Phú Thọ quán triệt thực hiện từ năm 2019 thông qua triển khai Kế hoạch khuyến công tỉnh năm 2019 - 2020 và tập trung vào những ngành nghề thế mạnh của tỉnh.

Bên cạnh ưu tiên vốn triển khai cho các đề án chế biến sâu, đề án thuộc lĩnh vực thế mạnh, khuyến công Phú Thọ còn dành nguồn lực hỗ trợ cho các nội dung khác theo nhu cầu của đối tượng thụ hưởng, như: Tư vấn kiểm toán năng lượng; xây dựng mô hình quản lý năng lượng; thiết kế mẫu bao bì sản phẩm; ứng dụng hóa đơn điện tử, chữ ký số cho các hợp tác xã…

Để hỗ trợ các đề án, dự án chế biến sâu đạt kết quả như kỳ vọng, bên cạnh việc huy động các nguồn lực cho triển khai, khuyến công Phú Thọ sẽ sát sao hơn nữa trong lựa chọn đối tượng thụ hưởng; nâng cao công tác tư vấn, hỗ trợ lập hồ sơ, thủ tục và thực hiện thanh quyết toán theo quy định.

Đồng thời, bám sát cơ sở thực hiện, giải quyết nhanh những khó khăn phát sinh; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn khuyến công của các đối tượng được hỗ trợ, trong trường hợp phát hiện sử dụng không đúng mục đích thì ngừng cấp kinh phí và báo cáo cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý; khuyến khích cơ sở CNNT tham gia và thụ hưởng nguồn vốn khuyến công.

Khuyến công Phú Thọ còn tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm CNNT, nhất là với các sản phẩm có hàm lượng chế biến và giá trị kinh tế cao.

Hoạt động khuyến công chú trọng hỗ trợ đầu tư cho các đề án chế biến sâu, nhằm góp phần gia tăng giá trị sản phẩm CNNTHoạt động khuyến công chú trọng hỗ trợ đầu tư cho các đề án chế biến sâu, nhằm góp phần gia tăng giá trị sản phẩm CNNT

Cũng trong năm nay, Đồng Nai phấn đấu đạt 66.133 tỷ đồng giá trị sản xuất CNNT, tăng 5,8% so với năm 2019. Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng này, Đồng Nai luôn đề cao vai trò của công tác khuyến công.

Từ nguồn kinh phí được phân bổ, Trung Tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch triển khai từng nội dung đề án. Cụ thể, trung tâm sẽ hỗ trợ trình diễn 1 mô hình kỹ thuật phổ biến công nghệ sản xuất mới, hỗ trợ cho 6 cơ sở sản xuất CNNT đầu tư ứng dụng thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất. Nội dung này chiếm một lượng kinh phí đáng kể, với gần 2 tỷ đồng và thu hút khoảng 3,59 tỷ đồng vốn đối ứng, được kỳ vọng sẽ giúp các cơ sở CNNT nâng cao năng lực sản xuất cũng như chất lượng cho sản phẩm…

Trung tâm cũng hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở CNNT tham gia 3 hội chợ, quảng bá khoảng 300 sản phẩm CNNT; đồng thời hỗ trợ kinh phí thuê 8 gian hàng tại các hội chợ, triển lãm trong nước; hỗ trợ 1 cơ sở đầu tư phòng trưng bày sản phẩm của đơn vị sản xuất để quảng bá thương hiệu trực tiếp đến tận người tiêu dùng, kết nối tiêu thụ sản phẩm; tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, dự kiến có 20 sản phẩm được công nhận cấp tỉnh, 11 sản phẩm cấp khu vực… Nội dung này nhằm mục tiêu kết nối cung - cầu, mở rộng cơ hội tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm CNNT.

Để những chương trình, đề án trên được triển khai đúng kế hoạch, mang lại hiệu quả thiết thực cho các đối tượng thụ hưởng, trung tâm cũng sớm xây dựng nhiều giải pháp, bao gồm cả ngắn và dài hạn. Trong đó, sẽ rà soát, đề xuất Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh ban hành mới, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực khuyến công phù hợp quy định của Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh. Triển khai cơ chế, chính sách về khuyến công theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu, chủ lực phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nâng cao hiệu quả trong công tác xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý các chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh…

Giang Linh

Bài liên quan

Tin mới

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.