Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá vàng, công tác quản lý vàng "nóng" Phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đặc biệt quan tâm đến tình trạng biến động giá vàng. "Không lẽ cứ để nó "nhảy múa" như thế. Thị trường gì thì thị trường nhưng không thể có thị trường "nhảy múa" kiểu thế được. Tôi chưa bao giờ thấy một thị trường mà giá vàng tăng, giảm rất đột biến như thế. Tôi đề nghị làm rõ công tác quản lý", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu.

Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu tại phiên họp sáng 13/5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình thảo luận về tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) năm 2024.

Công tác quản lý vàng gồm: thị trường, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, giá...

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh quochoi.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh quochoi.vn

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói, chưa bao giờ giá vàng cao như hiện nay và chênh lệch quá lớn với giá vàng thế giới: “Chúng tôi thấy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có những chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước để quản lý thị trường vàng. Nhưng từ khi có chỉ đạo đến nay, giá vàng ngày càng tăng. Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra đấu thầu vàng được vài phiên, nhưng giá vàng tăng đến mức tột đỉnh”.

Trước đó, trình bày báo cáo thẩm tra về tình hình KTXH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị Chính phủ quan tâm, đánh giá kỹ hơn một số vấn đề, trong đó có quản lý thị trường vàng. Người đứng đầu Ủy ban Kinh tế nhận định: “Quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp”.

Theo Ủy ban Kinh tế, thị trường vàng có nhiều biến động, chỉ số giá vàng trong nước bình quân 4 tháng đầu năm tăng 20,8% so với cùng kỳ khi giá vàng thế giới tăng cao kỷ lục. Có ý kiến cho rằng, ngoài yếu tố biến động tình hình kinh tế thế giới và bất ổn địa chính trị, một số hạn chế trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ đã hình thành thị trường ngầm (giao dịch mà không có sự kiểm soát, thống kê của Nhà nước) về giao dịch vàng, ngoại tệ từ lâu với quy mô giao dịch lớn, phức tạp và khó kiểm soát.

Ảnh internet.
Giá vàng, công tác quản lý vàng "nóng" Phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh internet.

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC, 2023), ở Việt Nam, 81% nhà đầu tư đã từng đầu tư vào vàng và cho biết họ sẽ xem xét đầu tư vào vàng một lần nữa, chỉ số này cao hơn Trung Quốc (72%), Ấn Độ (67%), và toàn cầu (45%).

Bên cạnh đó, năm 2022, Việt Nam tiêu thụ 43 tấn vàng, tăng 37% so với năm 2021, cao nhất khu vực ASEAN. Còn theo Bộ Công an, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức cao dẫn đến tình trạng buôn lậu vàng vào Việt Nam, gia tăng hoạt động tội phạm, gây bất ổn tình hình an ninh trật tự xã hội, ảnh hưởng an ninh tiền tệ, nhất là các tỉnh biên giới.

Đấu giá vàng để giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới nhưng giá đấu giá vẫn chênh so với giá vàng thế giới hàng chục triệu đồng/lượng; rồi thì đấu thầu ế, không có doanh nghiệp đăng ký đầu thầu... là những vấn đề không thể xem thường trong công tác quản lý vàng.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tiền Giang: Kịp thời ngăn chặn lô Iphone nhập lậu
Tiền Giang: Kịp thời ngăn chặn lô Iphone nhập lậu

Đội QLTT số 6, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh điện thoại di động nhập lậu qua nền tảng thương mại điện tử.

Cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia kinh doanh mô hình Dropshipping
Cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia kinh doanh mô hình Dropshipping

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Đối tượng lợi dụng mô hình kinh doanh này để dụ dỗ nhiều nạn nhân tham gia, sau đó chiếm đoạt tiền của “người bán hàng”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 7
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 7

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 27,5 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm cao theo đúng quy định của pháp luật và nội quy Kỳ họp, đến hôm nay, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.

Quốc hội thông qua 3 Luật sửa đổi về bất động sản
Quốc hội thông qua 3 Luật sửa đổi về bất động sản

Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 với 404/469 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.

Quảng Ngãi kiểm soát việc lợi dung tăng lương để tăng giá
Quảng Ngãi kiểm soát việc lợi dung tăng lương để tăng giá

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình lợi dụng việc tăng lương để tăng giá trái phép. Một trong những biện pháp mà Cục đề ra là yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ký cam kết, thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết…

Bế mạc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
Bế mạc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra trọng thể tại Thủ đô Hà Nội theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội và được chia làm 2 đợt (đợt 1, từ ngày 20/5-8/6 và đợt 2, từ ngày 17-29/6). Theo chương trình, sáng nay (29/6), Kỳ họp tiến hành phiên bế mạc.