Giá xăng dầu sẽ biến động trái chiều

Từ các dữ liệu này, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp dự báo, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều nay (16/10) sẽ biến động trái chiều. Cụ thể, nếu cơ quan quản lý không sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá xăng có thể tăng khoảng 120 – 200 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel có khả năng giảm nhẹ 100 – 200 đồng/lít. Ngược lại, nếu Liên Bộ Công Thương – Tài chính chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể được giữ nguyên.

Đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Bắc cho biết thêm: “Giá xăng RON95 nhiều khả năng tăng khoảng 150 đồng/lít, xăng E5 RON92 tăng 40 đồng/lít, còn dầu diesel giảm khoảng 120 đồng/lít”.

Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là đợt tăng nhẹ sau phiên giảm vào tuần trước.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng RON95 đã có 23 lần tăng và 19 lần giảm, trong khi dầu diesel ghi nhận 21 lần tăng, 19 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Ở kỳ điều hành gần nhất (ngày 9/10), giá xăng E5 RON92 giảm 486 đồng/lít xuống còn 19.138 đồng/lít; xăng RON95 giảm 480 đồng/lít, không cao hơn 19.729 đồng/lít. Cùng kỳ, giá dầu diesel giảm 434 đồng/lít, còn 18.604 đồng/lít; dầu hỏa giảm 571 đồng/lít, còn 18.434 đồng/lít; dầu mazut giảm 562 đồng/kg, còn 14.808 đồng/kg.

Giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm

Trên thị trường quốc tế, sáng 16/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent giảm 0,48 USD xuống 61,91 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI tăng nhẹ 0,1 USD lên 58,78 USD/thùng.

Các chuyên gia nhận định, rủi ro thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục là yếu tố chính chi phối diễn biến giá dầu. Cuộc đối đầu thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang, với việc hai bên áp thêm phí tại cảng và siết kiểm soát xuất – nhập khẩu, làm dấy lên lo ngại về đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có ngành vận tải dầu mỏ.

Trung Quốc mới đây thông báo thắt chặt xuất khẩu đất hiếm, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế lên tới 100% đối với hàng hóa Trung Quốc và hạn chế xuất khẩu phần mềm từ ngày 1/11. Những động thái này khiến giới đầu tư thêm thận trọng với thị trường năng lượng.

Dư cung và tồn kho tiếp tục là yếu tố quyết định

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thị trường dầu toàn cầu có thể dư cung khoảng 4 triệu thùng/ngày trong năm tới, cao hơn nhiều so với dự báo trước đó. Nguyên nhân là OPEC+ và các nhà sản xuất ngoài khối đồng loạt tăng sản lượng, trong khi nhu cầu tiêu thụ chưa phục hồi mạnh.

Giới phân tích cho rằng, mức dư cung này cùng với diễn biến thương mại Mỹ – Trung sẽ là yếu tố chính định hướng xu thế giá xăng dầu trong thời gian tới.

Hiện nhà đầu tư đang chờ báo cáo tồn kho dầu thô hàng tuần của Mỹ để đánh giá tình hình nhu cầu. Theo khảo sát sơ bộ của Reuters, tồn kho dầu thô tại Mỹ có thể tăng khoảng 200.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 10/10, trong khi tồn kho xăng và dầu chưng cất được dự báo giảm nhẹ.

Báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ (API) dự kiến công bố lúc 20h30 GMT ngày 15/10, còn dữ liệu chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ phát hành vào 14h30 GMT ngày 16/10 – đều lùi lịch do kỳ nghỉ lễ Columbus Day.

Các chuyên gia nhận định, giá xăng dầu thế giới nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn từ hai yếu tố chính: kết quả đàm phán thương mại Mỹ - Trung và báo cáo tồn kho dầu của Mỹ.

Phương Thảo(t/h)