Tuần giao dịch vừa qua, thị trường dầu mỏ thế giới liên tục chịu tác động từ các yếu tố địa chính trị, kinh tế vĩ mô và triển vọng cung – cầu toàn cầu. Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu bật tăng sau thông tin Lực lượng Tuần duyên Mỹ tìm cách chặn một tàu chở dầu trên vùng biển quốc tế gần Venezuela, cùng với việc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công gây hư hại tàu thuyền và cầu cảng tại Nga, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung.

Theo nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS, giới đầu tư đang đánh giá lại rủi ro liên quan đến xuất khẩu dầu của Venezuela trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ được siết chặt hơn. Trước đó, nhiều nhà đầu tư đã phần nào xem nhẹ khả năng gián đoạn nguồn cung từ quốc gia Nam Mỹ này. Dầu thô Venezuela hiện chiếm khoảng 1% nguồn cung toàn cầu và phần lớn được xuất khẩu sang Trung Quốc. Phản ứng trước động thái của Washington, Bắc Kinh khẳng định việc Mỹ bắt giữ tàu của một quốc gia khác trên vùng biển quốc tế là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, sau sự kiện tàu chở dầu bị chặn ngoài khơi Venezuela ngày 20/12.

Đà tăng của giá dầu tiếp tục được củng cố trong phiên giao dịch thứ Ba khi các nhà đầu tư đón nhận thông tin kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt kỳ vọng. Theo ước tính lần đầu về GDP quý III/2025 do Cơ quan Phân tích Kinh tế thuộc Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 23/12, nền kinh tế lớn nhất thế giới ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao hơn dự báo nhờ chi tiêu tiêu dùng duy trì ở mức mạnh. Cùng với đó, những rủi ro tiềm ẩn từ nguồn cung dầu của Venezuela và Nga tiếp tục khiến thị trường lo ngại.

Tuy nhiên, sang phiên giữa tuần, giá dầu quay đầu giảm nhẹ và được dự báo đang trên đà ghi nhận mức sụt giảm theo năm mạnh nhất kể từ năm 2020. Các chuyên gia nhận định, dù số liệu kinh tế Mỹ tích cực và rủi ro nguồn cung vẫn hiện hữu, song áp lực dư cung toàn cầu đang ngày càng rõ nét. Thực tế, hơn một chục tàu chở dầu đầy đang phải neo đậu ngoài khơi Venezuela để chờ chỉ thị mới, sau khi Mỹ thu giữ một siêu tàu chở dầu và tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu khác.

Thị trường dầu mỏ tạm lắng trong phiên thứ Năm do Mỹ nghỉ lễ Giáng sinh. Đến phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu giảm hơn 2% khi nhà đầu tư cân nhắc nguy cơ dư cung kéo dài trong năm tới, đồng thời theo dõi khả năng đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine trước cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dù đã có những phiên phục hồi so với mức đáy gần 5 năm thiết lập vào giữa tháng 12, giá dầu vẫn đang hướng tới mức giảm mạnh nhất trong năm kể từ năm 2020. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu Brent đã giảm khoảng 19%, trong khi dầu WTI giảm tới 21%, chủ yếu do sản lượng dầu thô toàn cầu gia tăng, làm dấy lên lo ngại dư cung kéo dài.

Theo báo cáo thị trường dầu tháng 12 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nguồn cung dầu toàn cầu trong năm tới có thể vượt nhu cầu khoảng 3,84 triệu thùng mỗi ngày. Bên cạnh đó, triển vọng hòa bình Nga – Ukraine, nếu thành hiện thực, có thể mở đường cho việc nới lỏng hoặc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Nga, qua đó tạo thêm áp lực giảm giá đối với thị trường năng lượng toàn cầu. Nhà Trắng cũng cho biết đang ưu tiên các biện pháp kinh tế nhằm “cô lập” dầu mỏ Venezuela trong thời gian tới, cho thấy căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela vẫn là yếu tố khó lường đối với thị trường.

Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu ngày 28/12 được áp dụng theo kỳ điều hành từ 15 giờ ngày 25/12. Theo đó, xăng E5RON92 hiện không cao hơn 18.716 đồng/lít, xăng RON95-III không cao hơn 19.006 đồng/lít. Dầu diesel 0.05S được bán với giá tối đa 17.257 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 17.709 đồng/lít và dầu mazut 180 CST 3.5S ở mức 13.382 đồng/kg.

Liên Bộ Công Thương – Tài chính cho biết, trong kỳ điều hành này, xăng E5RON92 giảm 523 đồng/lít, xăng RON95 giảm 614 đồng/lít, dầu diesel giảm 219 đồng/lít, dầu hỏa giảm 228 đồng/lít, trong khi dầu mazut tăng 222 đồng/kg.

Việc điều chỉnh được thực hiện trên cơ sở bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, biến động tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước phù hợp với thị trường quốc tế, đồng thời duy trì chênh lệch hợp lý giữa xăng sinh học và xăng khoáng để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ.

Trong kỳ điều hành này, Liên Bộ cũng không thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng.

Phương Thảo