Theo ghi nhận từ Oilprice lúc 4h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent đứng ở mức 69,75 USD/thùng, tăng 1,02% (tương đương 0,71 USD/thùng). Giá dầu WTI cũng tăng 1,14%, đạt 65,19 USD/thùng, tức tăng thêm 0,74 USD/thùng so với phiên trước.

Kết thúc tháng 9, thị trường dầu mỏ quốc tế cho thấy xu hướng đi lên rõ rệt. Dầu Brent tăng 4,3% và WTI tăng 3,16% so với tháng trước, trong khi mức giảm so với cùng kỳ năm 2023 đã thu hẹp còn 2 – 3,5%. Đà tăng này chịu tác động mạnh từ căng thẳng Nga – Ukraine khi Kyiv đẩy mạnh tấn công hạ tầng năng lượng, buộc Moscow hạn chế xuất khẩu xăng và dầu diesel. Mỹ và NATO gia tăng sức ép trừng phạt, kêu gọi các đồng minh cắt giảm nhập khẩu dầu Nga, càng khiến nguồn cung toàn cầu thêm bất ổn.

Trong tuần cuối tháng, giá dầu có lúc tăng gần 3%, đạt đỉnh 7 tuần sau báo cáo tồn kho dầu thô Mỹ giảm hơn 600.000 thùng. Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP quý II của Mỹ vượt kỳ vọng và kỳ vọng Fed tiếp tục hạ lãi suất cũng góp phần hỗ trợ tâm lý thị trường. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo nguy cơ dư cung vẫn hiện hữu khi OPEC+ tăng cường xuất khẩu, trong khi nhu cầu năng lượng toàn cầu phục hồi chậm.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu sáng 29/9 được áp dụng theo kỳ điều hành từ 15h ngày 25/9. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm 368 đồng/lít, xuống còn 19.618 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 443 đồng/lít, xuống còn 20.165 đồng/lít. Giá dầu diesel 0.05S giảm 47 đồng/lít, xuống 18.658 đồng/lít, trong khi dầu hỏa tăng 84 đồng/lít lên 18.628 đồng/lít và dầu mazut tăng 79 đồng/kg lên 15.209 đồng/kg.

Ở kỳ điều chỉnh này, Liên Bộ Công Thương – Tài chính tiếp tục không trích lập và không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Theo Bộ Công Thương, giá xăng dầu thế giới tuần qua biến động mạnh do tác động từ việc OPEC+ tăng xuất khẩu, căng thẳng Trung Đông leo thang và xung đột quân sự Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành 18/9 và 25/9 cho thấy, xăng RON 92 và RON 95 đều giảm hơn 2%, trong khi dầu hỏa và dầu mazut tăng nhẹ. Với diễn biến này, giá xăng trong nước đã quay đầu giảm chỉ sau một phiên tăng.

Tính từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 đã có 22 lần tăng giá, 18 lần giảm giá. Dầu diesel trải qua 20 lần tăng, 18 lần giảm và một lần giữ nguyên. Những biến động này cho thấy thị trường xăng dầu vẫn phụ thuộc lớn vào tình hình địa chính trị quốc tế và chính sách nguồn cung từ OPEC+.

Phương Thảo