Đầu tiên, trước khi Tổng thống Mỹ đến Ả Rập Xê Út vào cuối tuần này để kêu gọi đồng minh bơm thêm dầu ra thị trường thì Mỹ đã phát tín hiệu khả năng này khó có thể xảy ra. Bởi vì năng lực sản xuất dầu của Ả Rập Xê Út đã chạy gần hết công suất, kể cả các nước thành viên OPEC.
Thứ hai là thị trường đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh lãi suất thêm 1% vì lạm phát của Mỹ đạt đỉnh điểm là 9,1%. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách Mỹ cho rằng, Fed chỉ có thể tăng lãi suất thêm 0,75% để tránh nền kinh tế đi vào suy thoái. Mức lãi suất này hỗ trợ nền kinh tế hoạt động sẽ tăng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu.
Giá dầu Brentđã quay trở lại mức 101 USD/thùng sau khi có các tin tức trên được phát ra. Nhưng mức giá tăng vẫn còn hạn chế do nhu cầu xăng dầu Trung Quốc giảm vì nước này lại thực thi chính sách zero COVID. Đồng thời nhu cầu xăng của Mỹ đang giảm 8 triệu thùng/ngày.
Hiện giá dầu WTI còn duy trì mức 97 USD/thùng. Trong khi đó Bộ Công Thương cho biết, ngày 15/07, giá xăng A95 nhập khẩu từ Singapore đã rớt mạnh về mức 118 USD/thùng. Đây là mức giá rớt mạnh nhất trong vòng 05 tháng qua, mở ra cơ hội hạ nhiệt giá xăng trong kỳ điều chỉnh 21/07 tới.
Trang Nguyễn