Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải mã Hà Nội thụt lùi, cạnh tranh và phát triển, Bài 6: Nâng cao chỉ số PCI: Những tín hiệu tích

Với việc tụt xuống vị trí 51/63

Với việc tụt xuống vị trí 51/63 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2012, TP. Hà Nội đã có nhiều biện pháp trong chỉ đạo, điều hành cũng như trong thực hiện nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn cho DN.

Hội thảo “Giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư”

Ngay sau khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố chỉ số xếp hạng cạnh tranh cấp tỉnh 2012, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội đã nghiêm túc nhìn nhận, có sự chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ.

Tập trung cải thiện chỉ số thấp

Theo đó, Thành ủy đã ban hành Kết luận số 07-KL/TU ngày 14/6 về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chỉ số PCI, UBND TP ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 19/6 để tập trung cải thiện chỉ số PCI. Chủ tịch UBND Thành phố ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về "Năm kỷ cương hành chính - 2013" . Bên cạnh việc duy trì và cải thiện hơn nữa các chỉ số đã thực hiện tốt và chỉ số đang ở mức trung bình, Hà Nội tập trung cải thiện các chỉ số nhiều năm có xếp hạng thấp và chỉ số năm 2012 có sự sụt giảm mạnh.

Đơn cử, chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, một trong những chỉ số xếp vị trí thấp của Hà Nội, ngoài việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các DN kinh doanh BĐS. Hiện cũng đang điều tra và xây dựng bảng giá đất 2014 theo hướng từng bước đảm bảo sự cân đối về giá đất đối với các khu vực giáp ranh giữa quận nội thành và huyện ngoại thành, góp phần bình ổn giá nói chung, đồng thời đảm bảo nguyên tắc tiếp cận dần với giá đất trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Thành phố yêu cầu các ngành, các cấp thực hiện 8 giải pháp, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015, giữ ổn định mức giá cho thuê đất trong thời hạn từ 5 – 10  năm; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, trong đó đặc biệt giảm các chi phí về thủ tục hồ sơ khi cấp giấy chứng nhận, coi đây là biện pháp quan trọng để giảm bớt khó khăn cho DN hiện nay.

2013 được xác định là năm kỷ cương hành chính, để rút ngắn thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước, Thành phố định kỳ tổ chức giao ban với các quận, huyện, thị xã, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Thành phố tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ đột xuất tại 39 đơn vị, thực hiện tích cực đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”…; triển khai ứng dụng mạnh công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời, xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị và địa phương vi phạm, nhất là đối với những hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, DN.

Đối với các công trình trọng điểm đang bị chậm tiến độ như cầu Nhật Tân, đường dẫn hai đầu cầu, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội..., Thành phố đang tập trung các nguồn lực để thi công. Theo đó, triển khai 2 đợt phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô, ban hành các cơ chế đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Chỉ sau 2 tháng thực hiện quyết liệt, về cơ bản, những vướng mắc về GPMB của các dự án đã được tháo gỡ: các dự án Quốc lộ 3 mới và đường nối từ Cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, cho đến nay đã hoàn thành GPMB hơn 98%...

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo cho biết, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ cộng đồng DN sản xuất, kinh doanh là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hà Nội. Thành phố yêu cầu tất cả các sở, ngành đều phải thực hiện nghiêm Chỉ thị của UBND Thành phố về cải thiện PCI, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong năm nay và những năm tiếp theo.

Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho DN. Ông Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong thời gian qua, công tác cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh được TP. Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm và triển khai quyết liệt.

Hà Nội đã thực hiện đăng ký thành lập DN và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh qua mạng đối với 29/29 quận, huyện; Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đã tư vấn, giải đáp thắc mắc cho DN (đã tư vấn miễn phí cho 30.000 lượt DN); đã tổ chức khảo sát “Đánh giá công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Sở kế hoạch và Đầu tư.

9 tháng đầu năm 2013, có 11.410 DN đăng ký thành lập theo Luật DN với số vốn 69,3 nghìn tỷ đồng, giảm 8,8% về số DN và tăng 8,2% về số vốn so với cùng kỳ năm trước; thực hiện cấp mới và điều  chỉnh 246 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 768,19 triệu USD. Tổng nguồn vốn đầu tư trên địa bàn ước đạt 172,65 nghìn tỷ đồng, tăng 11,86%, tuy thấp hơn kế hoạch, nhưng là mức tăng khá so với TP. HCM và cả nước…

Nhằm hỗ trợ DN, Thành phố đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Hà Nội triển khai Quỹ bảo lãnh tín dụng 80 tỷ đồng, gói hỗ trợ lãi suất sau đầu tư 100 tỷ đồng; thực hiện giảm, giãn 4.503 tỷ đồng tiền thuế, phí cho các DN; ngành ngân hàng đã tập trung thực hiện theo chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho DN, thực hiện cơ cấu lại 156.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay… Hiện nay, 86% tổng khoản vay của các DN  trên địa bàn đã giảm lãi suất xuống dưới 13%. Hà Nội hiện là đơn vị đi đầu trong việc huy động vốn của cả nước, chiếm thị phần 35% tổng lượng vốn huy động của toàn ngành ngân hàng.

Thành phố cũng đã dành 50 tỷ đồng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho DN Hà Nội giao thương với DN các tỉnh và các nước khác.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, à NộiHa Hà Nội đã rất nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và chỉ số PCI. Đặc biệt, lãnh đạo Thành phố rất trân trọng tiếng nói của cộng đồng DN. Thời gian tới, VCCI sẽ có trách nhiệm góp sức cùng Hà Nội cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hướng tới cải thiện chỉ số PCI.

An Hà

Tin mới

VN-Index hôm nay: Dòng tiền đang có tâm lý “mua đuổi” FOMO
VN-Index hôm nay: Dòng tiền đang có tâm lý “mua đuổi” FOMO

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong đầu phiên giao dịch hôm nay 16/5 và chỉ số VN30-Index có thể sẽ kiểm tra lại mức hỗ trợ mới 1.285 điểm. Dòng tiền đang có tâm lý “mua đuổi” FOMO, nhà đầu tư nên tận dụng để cơ cấu danh mục.

Giá vàng hôm nay 16/5: Vàng miếng SJC trên 90 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 16/5: Vàng miếng SJC trên 90 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 16/5/2024 trên thế giới tiếp tục tăng khá mạnh phiên thứ 2 liên tiếp khi đồng USD suy yếu trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt.

Giá cà phê ngày 16/5: Tăng 1. 200 đồng/kg
Giá cà phê ngày 16/5: Tăng 1. 200 đồng/kg

Giá cà phê trong nước hôm nay 16/5/2024 quay đầu tăng trở lại sau phiên giảm trước đó, mức tăng khoảng 1.200 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 16/5: Tăng mạnh 3.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 16/5: Tăng mạnh 3.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tiếp tục tăng mạnh, ghi nhận tăng nhiều nhất 3.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104

Tỷ giá USD hôm nay 16/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.269 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,73%, xuống mốc 104,28.

Giá heo hơi hôm nay 16/5: Tiếp tục duy trì xu hướng tăng nhẹ
Giá heo hơi hôm nay 16/5: Tiếp tục duy trì xu hướng tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 15/5 duy trì đà tăng nhẹ rải rác ở cả ba miền.